12.000 lao động Việt Nam có thể bị trục xuất khỏi Malaysia

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/9/2011 | 1:45:50 PM

Nếu số lao động bất hợp pháp tại Malaysia không chịu về nước trước 31/10 sẽ có nguy cơ bị bắt giữ và trục xuất.

Lao động nước ngoài tại Việt Nam.
Lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Để tăng cường quản lý và ngăn chặn các vấn đề xã hội cũng như tội phạm liên quan tới những người nhập cư, Chính phủ Malaysia đã tiến hành chương trình đăng ký lấy dấu vân tay (6P) bao gồm đăng ký, phân loại, ân xá, giám sát, kiểm tra và trục xuất nhằm thu thập và quản lý các dữ liệu đối với cả lao động nước ngoài hợp pháp, lẫn những người nhập cư bất hợp pháp.
Tuy thời hạn đăng ký sinh trắc học theo chương trình 6P nói trên đã hết vào ngày 31/8, nhưng Chính phủ Malaysia vẫn tiếp tục cho phép những ai chưa đăng ký có thể đến các văn phòng nhập cư để đăng ký, trước khi giai đoạn kiểm tra và trục xuất được tiến hành.

Tính đến nay đã có 2,32 triệu lao động nước ngoài, trong đó có 1,3 triệu lao động bất hợp pháp, đăng ký dấu vân tay với nhà cầm quyền. Trong số những người đã đăng ký, Việt Nam có 41.561 lao động hợp pháp và 12.233 lao động bất hợp pháp.

Theo quy định, trong đợt ân xá này, những người nhập cư bất hợp pháp sau khi đăng ký sẽ được nhà cầm quyền Malaysia làm thủ tục cho về nước, những người đang có việc làm sẽ được xem xét để hợp pháp hóa.

Những người không đăng ký, hay những người đã đăng ký mà đến ngày 31/10 không chịu về nước; cũng như những người đang có việc làm, nhưng không làm thủ tục để xin cấp giấy phép lao động, sẽ có nguy cơ bị bắt giữ trong chiến dịch thực thi pháp luật dự kiến bắt đầu trong tháng 11 tới.

Nếu 12.233 lao động Việt Nam bất hợp pháp chưa đăng ký trong chương trình 6P nói trên không về nước, hoặc những người đang có việc làm không yêu cầu các chủ lao động của họ đóng thuế, đóng bảo hiểm và kiểm tra sức khỏe để làm thủ tục xin cấp visa và giấy phép lao động, thì đương nhiên họ sẽ vẫn là những người nhập cư bất hợp pháp và khả năng bị trục xuất về nước.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Việt Nam đang thiếu lao động có tay nghề cao.

Từ ngày 5 đến 8/10, 13 bạn trẻ Việt Nam sẽ tranh tài với trên 1.000 thí sinh đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hội thi tay nghề thế giới, tổ chức tại London (Anh).

Trong 8 tháng của năm nay, cả nước tạo thêm gần 1 triệu việc làm. Thông tin này được phát đi từ Cục Việc làm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

YBĐT - Ủy ban nhân dân huyện Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT huyện Lục Yên, giai đoạn 2011 - 2020.

Giáo viên Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Chấn hướng dẫn bà con xã Suối Quyền tiêm phòng dịch cho trâu, bò.

YBĐT - Huyện Văn Chấn (Yên Bái) sẽ tiếp tục khai thác và kết hợp các hình thức đào tạo nghề, tạo điều kiện thuận lợi để lao động nông thôn tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục