Nâng cao nhận thức về nghề cho lao động nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2011 | 9:14:38 AM

YBĐT - Thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020, Yên Bái xác định công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề cho LĐNT là một trong những hoạt động quan trọng để thực hiện hiệu quả Đề án.

Hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu tích cực tham gia các lớp học nghề được mở tại huyện.
Hội viên phụ nữ huyện Trạm Tấu tích cực tham gia các lớp học nghề được mở tại huyện.

Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban chỉ đạo của tỉnh đặc biệt coi trọng vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác đào tạo nghề cho LĐNT.

Ngay sau khi có Đề án, các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung các văn bản về công tác đào tạo nghề đến hội viên, đoàn viên thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt định kỳ, vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia vào công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế như phong trào: “Phụ nữ thi đua làm kinh tế giỏi”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”… đã tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hội viên. Đồng thời, các tổ chức này còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giúp hội viên nghèo vay vốn phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, đối tượng đào tạo nghề thuộc đề án này chủ yếu là hội viên các tổ chức đoàn thể có nhu cầu học nghề, nhu cầu tìm việc làm lớn, nên việc triển khai công tác tuyên truyền có nhiều thuận lợi, thu hút nhiều hội viên, đoàn viên tham gia. Việc lồng ghép các hoạt động dạy nghề cho LĐNT trong đề án này với các hoạt động dạy nghề cho hội viên theo các chương trình của các tổ chức hội cũng mang lại hiệu quả cao.

Hàng năm, có hàng nghìn lượt hội viên được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT để áp dụng vào sản xuất hoặc được đào tạo nâng cao tay nghề tạo điều kiện có hội tìm được việc làm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Đã có hàng nghìn lượt hội viên, đoàn viên được tư vấn giới thiệu làm.

Các cấp Hội đã phối hợp với các trung tâm, cơ sở dạy nghề mở 108 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho trên 3.200 hội viên về các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng cơ bản và quản lý dịch vụ. Thông qua việc triển khai Đề án đã góp phần nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh lên 32 %, trong đó có 18 % qua đào tạo nghề vào năm 2010.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn tỉnh hiện gặp nhiều khó khăn do một số địa phương chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đào tạo nghề cho LĐNT, hoạt động tuyên truyền, vận động của các đoàn thể tại cơ sở chưa thường xuyên, dẫn đến nhận thức của một bộ phận hội viên về công tác này chưa đầy đủ. Bên cạnh đó, cơ cấu ngành nghề đào tạo cho LĐNT, nhất là đối với lao động nữ chưa phù hợp, chất lượng dạy nghề chưa đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nên nhiều học viên sau khi học nghề xong không tìm được việc làm hoặc có việc làm nhưng lại không đúng nghề được đào tạo, thu nhập thấp.

Để thực hiện có hiệu quả đề án này, cần coi trọng hơn nữa vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về học nghề cho LĐNT. Các tổ chức này cần xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền cụ thể theo từng giai đoạn của Đề án về chủ trương, chính sách cụ thể của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực này đến các thôn, bản, tổ dân phố, hộ gia đình, tổ chức tư vấn học nghề, việc làm miễn phí và vận động các hội viên, đoàn viên tích cực tham gia học nghề trên cơ sở lồng ghép với các hoạt động của tổ chức mình.

Đồng thời, đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên là hội viên (nhất là hội viên Hội nông dân) để triển khai tuyên truyền sâu rộng hoạt động tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm miễn phí cho LĐNT.

Hà Anh

Các tin khác
Lao động nước ngoài tại Việt Nam.

Nếu số lao động bất hợp pháp tại Malaysia không chịu về nước trước 31/10 sẽ có nguy cơ bị bắt giữ và trục xuất.

Việt Nam đang thiếu lao động có tay nghề cao.

Từ ngày 5 đến 8/10, 13 bạn trẻ Việt Nam sẽ tranh tài với trên 1.000 thí sinh đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trong hội thi tay nghề thế giới, tổ chức tại London (Anh).

Trong 8 tháng của năm nay, cả nước tạo thêm gần 1 triệu việc làm. Thông tin này được phát đi từ Cục Việc làm, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

YBĐT - Ủy ban nhân dân huyện Lục Yên vừa tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT huyện Lục Yên, giai đoạn 2011 - 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục