Dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/1/2012 | 9:00:41 AM

YBĐT - 5 năm qua, trên 11.230 lượt lao động ở Yên Bá được tư vấn và giới thiệu việc làm, 3.250 lượt người được đào tạo nghề, trong đó, 70 % lao động sau đào tạo có việc làm hoặc tự tạo được việc làm, góp phần để mỗi năm 17.000 lao động trong tỉnh có việc làm.

Nhiều hội viên phụ nữ, sau học nghề đã có được việc làm ổn định.
Nhiều hội viên phụ nữ, sau học nghề đã có được việc làm ổn định.

Trong những năm qua, công tác dạy nghề cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là lao động nữ ở nông thôn luôn được các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh quan tâm. Thông qua các chương trình, dự án, đào tạo nghề cho nữ lao động nông thôn (LĐNT), các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế… đã góp phần xóa đói, giảm nghèo cho gia đình hội viên phụ nữ. 

Từ khi có Quyết định 295/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm, giai đoạn 2010 - 2015”, hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm được tăng cường và nâng cao về chất lượng, 100% hội phụ nữ các huyện, thị, thành phố đã có chương trình phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ  về đào tạo nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho LĐNT. 5 năm qua, trên 11.230 lượt lao động được tư vấn và giới thiệu việc làm, 3.250 lượt người được đào tạo nghề, trong đó, 70 % lao động sau đào tạo có việc làm hoặc tự tạo được việc làm, góp phần để mỗi năm 17.000 lao động Yên Bái có việc làm.

Đặc biệt, sau hai năm thực hiện Quyết định 1956 của Thủ  tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho LĐNT”, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ đã tổ chức 119 lớp  dạy nghề cho trên 3.440 lao động với các nghề như: mây tre đan, nữ công gia chánh, may dân dụng, chăn nuôi - thú y… Đã giới thiệu việc làm cho gần 2.000 lao động.

Bên cạnh đó, các cấp Hội phụ nữ còn phối hợp với khuyến nông các cấp mối năm tổ chức trên 1.200 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hội viên phụ nữ. Các cấp Hội đã tích cực vận động chị em ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất gắn với thử nghiệm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế phù hợp tại địa phương như: mô hình trồng lúa năng suất chất lượng cao, mô hình trồng sắn cao sản, nuôi lợn hướng nạc, gà thả vườn, nuôi bò bán công nghiệp, nuôi ba ba, trồng nấm… Đặc biệt, mô hình phân viên nén dúi sâu từ 3 xã làm nay đã nhân rộng ra 163 xã với gần 50.000 hộ tham gia.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cho phụ nữ, nhất là nữ LĐNT còn gặp nhiều khó khăn do mạng lưới cơ sở dạy nghề của Hội phụ nữ còn ít, chưa có trung tâm dạy nghề ở khu vực nông thôn, miền núi, cơ cấu đào tạo ngành, nghề cho lao động nữ chưa phù hợp, chưa bổ sung các ngành nghề mới  theo yêu cầu thị trường nên một bộ phận học viên sau khi học nghề không tìm được việc làm hoặc tìm được việc làm nhưng không đúng với ngành nghề được đào tạo.

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã đề ra, trong năm 2012 và những năm tiếp theo, Hội phụ nữ các cấp tiếp tục tăng quy mô dạy nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sản xuất của lao động nữ tại các địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường.

Phát triển các hình thức dạy nghề đa dạng, linh hoạt gắn với tạo việc làm cho lao động nữ, nhất là lao động nữ bị thu hồi đất, lao động nữ nghèo tại các địa bàn nông thôn; các hoạt động dạy nghề cho phụ nữ cần tập trung vào nâng cao trình độ kỹ thuật, kỹ năng nghề để nông dân thích nghi và hòa nhập với cơ chế thị trường, tăng hiệu quả lao động, tự tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lại lực lượng lao động.

Các cấp Hội nên tổ chức các hình thức hợp tác sản xuất cho lao động nữ sau khi học nghề thông qua các chi tổ, hội tại cơ sở như tổ hội sản xuất các ngành nghề truyền thống, các ngành thủ công mỹ nghệ, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chất lượng cao. Thường xuyên tổ chức các lớp dạy nghề tại chỗ theo hướng “cầm tay chỉ việc” cho nữ LĐNT…

Hà Anh

Các tin khác
Các gian trưng bày sản phẩm dự thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc, tại Hà Nội. Ảnh tư liệu

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông, có hiệu lực thi hành kể từ 27/5/2024, thay thế cho các Thông tư trước.

Quang cảnh Hội thảo

Chiều 19/4, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông tại Trường THPT Nguyễn Huệ.

Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục