Yên Bái nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/9/2024 | 10:27:36 AM

YênBái - Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Yên Bái đã vận dụng linh hoạt các chế độ, chính sách để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể.

Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số.
Các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Yên Bái tích cực tham gia giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên nền tảng số.


Khẳng định vai trò của kinh tế tập thể 

Trong những năm qua, với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái, trong đó có ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX), các hộ nông dân đã góp phần giúp nền sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tỉnh duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực.

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực về mặt nhận thức. Đa số cán bộ, đảng viên, công viên chức cũng như các thành viên và người lao động trong HTX đã nhận thức rõ hơn về quan điểm, đường lối phát triển KTTT của Đảng, Nhà nước và của địa phương cũng như tính tất yếu khách quan của KTTT, vai trò của KTTT trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong những năm gần đây, KTTT tỉnh đã phát triển nhanh với số lượng, chất lượng các HTX, THT ngày càng được nâng cao; vai trò, vị trí của KTTT trong nền kinh tế ngày càng được củng cố và khẳng định.

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cho biết: Các HTX thành viên của Liên minh HTX tỉnh bước đầu đã hình thành được các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như chuỗi tre măng Bát Độ của Công ty cổ phần Yên Thành là đơn vị tiêu thụ toàn bộ sản lượng tre măng cho các HTX, tổ hợp tác (THT) và nông dân trên địa bàn, với giá thu mua ổn định. Việc trồng, chăm sóc, khai thác, chế biến măng cũng giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương với mức thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm. Các sản phẩm từ tre không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Nhật Bản và một số thị trường trong khu vực. 


Cùng đó là chuỗi nuôi, trồng thủy sản của HTX thủy sản Hoàng Kim. Là đơn vị có số lượng cá lồng lớn nhất trên địa bàn với 300 lồng, mỗi năm cho thu khoảng 700 tấn cá, HTX Thủy sản Hoàng Kim liên kết với Công ty TNHH Chế biến thủy sản sạch Hải Hà duy trì nuôi cá lăng, tầm, diêu hồng trong môi trường nước sạch, áp dụng các quy trình nuôi an toàn, quản lý chặt chẽ để sản xuất các sản phẩm sạch từ cá như: xúc xích cá, chả cá, giò cá, ruốc cá..., trong đó 4 sản phẩm đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp huyện…

Những nỗ lực của các thành phần KTTT đã góp phần nâng tổng số toàn tỉnh lên 782 HTX, với trên 33.300 thành viên. Hết quý III năm 2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 61 HTX, đạt 76,2% kế hoạch tỉnh giao. Doanh thu một HTX bình quân ước đạt 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận 250 triệu đồng, thu nhập bình quân người lao động 5,3 triệu đồng/người/tháng.

Tiếp cận vốn vay ưu đãi 

Nghị quyết số 20 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về "Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong giai đoạn mới", Chương trình hành động số 118 ngày 30/8/2022 thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Tỉnh ủy; xác định hỗ trợ phát triển KTTT và lấy HTX là nòng cốt, nhiệm vụ cần tập trung vào hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chính sách tài chính tín dụng, hỗ trợ vốn vay ưu đãi, hỗ trợ về khoa học - công nghệ, hỗ trợ tiếp thị và mở rộng thị trường…


Công ty cổ phần Yên Thành sản xuất, chế biến các sản phẩm từ tre măng Bát Độ.

Bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai có hiệu quả các công tác tư vấn, hỗ trợ cho các HTX, THT, doanh nghiệp thành viên. Hiện nay, Liên minh HTX tỉnh đang theo dõi và quản lý hiệu quả 3 nguồn vốn là: Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam và nguồn vốn ủy thác Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm thuộc Liên minh HTX Việt Nam. Đến nay đã có 137 dự án được vay vốn, với tổng số tiền vốn quay vòng trên 48 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Nhân Đạo cho biết: Những năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX của Liên minh luôn đồng hành, tiếp sức cho các HTX thông qua hình thức cho vay vốn với lãi suất ưu đãi để mở rộng phát triển. Có thể kể đến một số HTX đã được tiếp cận và sử dụng nguồn vốn ưu đãi hiệu quả như: HTX nông lâm nghiệp Bình Minh 1,1 tỷ đồng; HTX dịch vụ thương mại Thiên An 788 triệu đồng; HTX vận tải Quỳnh Anh 750 triệu đồng; HTX dịch vụ thương mại giun quế Anh Tú 450 triệu đồng… Qua tổng hợp cho thấy, sau khi được hỗ trợ vay vốn, doanh thu của các HTX tăng trung bình trên 20%, lợi nhuận tăng bình quân là 4,5%, giải quyết việc làm tăng thêm khoảng 30% với mức thu nhập tăng thêm trên 10%. 

Đối với Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh Yên Bái, sau khi tổ chức lại hoạt động theo Nghị định 45/NĐ-CP, đến nay vốn điều lệ của Quỹ được nâng lên 20 tỷ đồng. Đây là nguồn lực rất cần thiết, để góp phần hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX trên địa bàn. 

Về quản lý vốn, ông Đạo cho biết: "Liên minh HTX tỉnh thường xuyên phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng vốn định kỳ. Qua kiểm tra việc sử dụng vốn vay sau giải ngân cho thấy, các đơn vị đều sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, thực hiện nghĩa vụ trả gốc, lãi đúng quy định góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hiện tại toàn tỉnh không có HTX nào nợ xấu, nợ quá hạn”.


Mong muốn chung tay để phát triển  

Ông Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công ty cổ phần Yên Thành cho biết, thời gian tới, Công ty dự kiến nâng cấp các sản phẩm sản OCOP 3 sao lên 4 sao, định hướng phát triển sản phẩm OCOP 5 sao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Cụ thể sẽ phát triển sản phẩm măng khô Thác Bà đạt tiêu chuẩn 4 sao, đây là sản phẩm đã có chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp Quốc gia năm 2021 và phát triển sản phẩm măng ăn liền Yên Thành hướng tới sản phẩm OCOP 5 sao. 

Để thực hiện được điều này, ông Dũng cho biết: Công ty đã lập hồ sơ xin cấp phép môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường mới; hoàn thiện cơ sở vật chất và hồ sơ xin cấp chứng chỉ ISO 22000 với sự hỗ trợ của cơ quan chức năng của huyện, tỉnh và khảo sát xây dựng nhà máy chế biến măng thành phẩm tại xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái, diện tích 1,5 – 2 ha. Đây là khu vực liền kề với khuôn viên của Công ty tại tổ 2, thị trấn Yên Bình.

"Để thực hiện được các công việc trên, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn từ huyện đến tỉnh, nhất là dự án xây dựng nhà máy, từ khâu đăng ký quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng đồng bộ đến chuyển đổi mục đích sang đất sản xuất kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ, đặc biệt là mở các lớp tập huấn, đào tạo tay nghề cho lao động góp phần bảo đảm sản xuất công nghệ mới về sau này” - ông Dũng chia sẻ mong muốn. 


Tham quan, trải nghiệm mô hình chăn nuôi thủy sản trên hồ Thác Bà hứa hẹn sẽ là tour du lịch độc đáo góp phần quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm địa phương.

Ông Trần Thanh Hải - Giám đốc HTX thủy sản Hoàng Kim ở huyện Yên Bình thì cho biết: "Đơn vị đánh giá cao nguồn lợi về hồ Thác Bà nên đang quan tâm đến việc gắn việc chăn nuôi, chế biến và sản xuất thủy sản kết hợp du lịch trên hồ Thác Bà. Mong muốn quảng bá, xây dựng các tour du lịch tham quan và trải nghiệm khu vực chăn nuôi lồng cá bè, khu vực sản xuất, chế biến sản phẩm nên rất cần sự quan tâm của các ban, ngành, địa phương trong tỉnh hỗ trợ đơn vị về nguồn vốn, tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, tập huấn làm du lịch cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của công ty…".

Cùng với đó, ông cũng mong muốn được hỗ trợ để đơn vị hoàn thiện khu vực đất đồi làm hạng mục làm trại cá giống; hoàn thiện nốt thủ tục bến thủy nội địa để vận chuyển hàng hóa của đơn vị và tiến tới xin lập dự án nhà máy sản xuất chế biến thủy sản tại khu vực xã Hán Đà, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái với dự kiến công suất chế biến 500 tấn sản phẩm/năm. 

Đơn vị cũng mong muốn được tham gia tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên về công nghệ số, sản xuất tuần hoàn, kinh doanh số để theo kịp xu thế phát triển số góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, tạo đầu ra bền vững, đa dạng cho sản phẩm. 

Từ thực tiễn kinh tế thị trường cho thấy, các DN, HTX, THT tại Yên Bái luôn cần sự chung tay, giúp sức của của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương trong mở rộng, thúc đẩy sản xuất. Trong đó, việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ nguồn lực cho đội ngũ quản lý thích ứng với thời đại cũng rất quan trọng. 

Về điều này, ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hàng năm, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho 100%  HTX thành lập mới trong năm trên địa bàn các huyện, thị, thành phố. Nội dung trọng tâm được đề cập là tuyên truyền, phổ biến Luật Hợp tác xã và các văn bản pháp luật có liên quan, các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT của Trung ương và của tỉnh; giới thiệu và hướng dẫn trình tự, thủ tục tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi do Liên minh HTX tỉnh quản lý; nâng cao năng lực chuyển đổi số, tiếp cận thị trường và kỹ năng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử…

Cùng đó, Liên minh sẽ tổ chức cho các đơn vị tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình phát triển KTTT, HTX điển hình trong và ngoài tỉnh và mời các giảng viên có trình độ, kinh nghiệm tham gia giảng dạy chuyên sâu, nhằm phần nào đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đến nay, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai tổ chức trên 100 khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, trình độ chuyên môn cho hàng ngàn lượt cán bộ quản lý HTX, THT. 

Từ những lớp tập huấn đã được triển khai, ông Đạo khẳng định: "Nhiều HTX đã vận dụng hiệu quả kiến thức được học vào phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là chuyển đổi số như: HTX sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh (Yên Bình); HTX Trà Shan tuyết Phình Hồ (Trạm Tấu); HTX chế biến, kinh doanh tổng hợp Đoàn Lương (thành phố Yên Bái);... các HTX đã đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Lazada... giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội Zalo, Facebook… với hàng trăm ngàn lượt theo dõi và hàng triệu lượt xem, qua đó góp phần nâng cao thương hiệu cũng như giá trị sản phẩm”.

Để tiếp tục hỗ trợ các DN, HTX, THT kịp thời thích ứng với điều kiện thực tế, Liên minh HTX tỉnh cũng sẽ tiếp tục tập trung làm tốt công tác tham mưu, tham gia xây dựng và triển khai các chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án, đề án phát triển KTTT, HTX; thực hiện hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX; khuyến khích xây dựng mô hình HTX liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua tới các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp thành viên, từ đó tôn vinh, khen thưởng, giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển KTTT, HTX.

Văn Dương

Tags Hợp tác xã Yên Bái kinh tế tập thể doanh nghiệp nguồn vốn

Các tin khác
Các đơn vị xây dựng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình kè chống lũ suối cầu Dài, khu vực km 3, thành phố Yên Bái.

Năm 2024, Yên Bái đặt mục tiêu phấn đấu giải ngân tổng vốn đầu tư công 5.792 tỷ đồng với "5 quyết tâm”, "5 đảm bảo” trong tổ chức triển khai thực hiện.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (5/9) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 3 liên tiếp.

Lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, Quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. (Ảnh minh họa).

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Sáng 5-9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì hội nghị phổ biến các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục