Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái: Trách nhiệm và cầu thị

  • Cập nhật: Thứ bảy, 8/7/2023 | 4:21:36 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 8/7, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Yên Bái đã dành phần lớn thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều lĩnh vực, nội dung quan trọng, cấp thiết, những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được cử tri và nhân dân quan tâm đã được đưa ra để UBND tỉnh và các sở, ban, ngành giải trình, làm rõ, đưa ra những giải pháp để kịp thời khắc phục, giải quyết.

Bước vào đầu phiên họp buổi chiều, Chủ tọa điều hành Kỳ họp đã đề nghị các đại biểu chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng, đi thẳng vào trọng tâm vấn đề được đại biểu quan tâm từ thực tiễn cơ sở qua khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị có liên quan trả lời chất vấn giải trình ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề đại biểu chất vấn; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu phiên chất vấn, Đại tá Lê Việt Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã đăng đàn trả lời các vấn đề liên quan đến lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông đã được đại biểu nêu lên như tình trạng gia tăng số người chết do tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh; việc xe tải phóng nhanh, vượt ẩu lưu thông trên tuyến quốc lộ 70 và phổ biến tình trạng xe quá tải trên tuyến tỉnh lộ 172 (đoạn Hợp Minh - Mỵ), tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, đua xe trái phép, lạng lách đánh võng gây mất trật tự, an toàn giao thông… 


Đại biểu Giàng Thị Hoa, Tổ đại biểu huyện Văn Chấn chất vấn lãnh đạo Công an tỉnh.


Giám đốc Công an tỉnh Lê Việt Thắng trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp.

Một vấn đề nhiều đại biểu HĐND lo ngại, đó là hiện nay, trên địa bàn tỉnh có tình trạng mua bán thuốc lá điện tử trong giới trẻ, dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là trong lứa tuổi học sinh. 

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Công Thương cho biết trách nhiệm và giải pháp của ngành trong việc quản lý các loại hàng hóa lưu thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, Sở Công Thương đã phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng quản lý thị trường tỉnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh thương mại để sớm phát hiện và xử lý nghiêm hành vi buôn bán, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, trong đó có việc mua bán thuốc lá điện tử, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đối với việc dữ liệu đất đai hiện chưa được số hóa đầy đủ gây nhiều khó khăn cho các cấp, các ngành và người dân khi giải quyết các công việc liên quan đến đất đai, đại biểu Hoàng Thị Thanh Vân - Tổ đại biểu huyện Lục Yên đã chất vấn người đứng đầu ngành tài nguyên và môi trường tỉnh Yên Bái.

Trả lời chất vấn liên quan đến ngành, đồng chí Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh cho biết: Kết quả Dự án Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai đến thời điểm 30/6/2023, đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh và đang đưa vào khai thác sử dụng phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Do lịch sử để lại, hồ sơ địa chính qua các thời kỳ chưa được lưu trữ đầy đủ và đúng quy định nên thực tế cho thấy việc số hóa dữ liệu để xây dựng CSDL đất đai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. 


Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải trả lời chất vấn của đại biểu tại Kỳ họp.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường, với tư cách chủ đầu tư, đã chỉ đạo hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai và các đơn vị thi công huy động tối đa các nguồn lực để thu thập hồ sơ, tài liệu phục vụ xây dựng CSDL đất đai trên địa bàn tỉnh. Việc xây dựng và vận hành Hệ thống Thông tin đất đai nói chung và CSDL đất đai nói riêng là một việc rất lớn, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ từ Trung ương đến các bộ ngành, địa phương một cách "tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông” giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030.

Liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải, Tổ đại biểu huyện Lục Yên chất vấn về việc nhiều hộ kinh doanh vận tải đường thuỷ đã đầu tư tàu thuyền để phát triển du lịch, một số tàu thuyền đã hết thời hạn đăng kiểm nhưng đến nay vẫn chưa được đăng kiểm để hoạt động trở lại, người đứng đầu ngành giao thông vận tải đã giải trình, chỉ rõ lý do cũng như đưa ra giải pháp thực hiện. Theo đó, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp với các bên liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đăng kiểm, đăng ký phương tiện thuỷ nội địa.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng đã giải trình, làm rõ thực trạng và đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đảm nhận thực hiện 6 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở: Tư pháp, Nội vụ, Giao thông vận tải cho người dân trên địa bàn; hiện tượng tổ chức hội thảo để bán hàng khuyến mại, tặng quà nhưng lại là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng kém; giải pháp nội dung về đất, tài sản bưu điện văn hoá xã…


Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm.

Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và giải trình làm rõ thêm một số vấn đề mà các đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trước và trong Kỳ họp thứ 12, UBND tỉnh nhận được nhiều kiến nghị của cử tri thông qua tiếp xúc cử tri, qua báo cáo của Ủy ban MTTQ tỉnh và nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu dự Kỳ họp. 

Qua phần thảo luận, có ý kiến của đại biểu băn khoăn về những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, như: còn 5/15 chỉ tiêu được đánh giá chưa đạt kịch bản tăng trưởng; một số chỉ tiêu thấp hơn so với cùng kỳ. UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai 9 nhóm giải pháp trọng tâm để đảm bảo hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. 

Đồng thời, đồng chí đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu, cử tri và nhân dân quan tâm liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công; lĩnh vực quản lý rừng, đất đai, tài nguyên và môi trường… 


Đại biểu tham dự Kỳ họp.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long nhấn mạnh: Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn. Các đại biểu nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, cụ thể, rõ nội dung. 

Giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan đã trả lời chất vấn, giải trình làm rõ  nội dung vấn đề đại biểu quan tâm. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, biện pháp khắc phục hạn chế, bất cập. Điều đó thể hiện tinh thần, trách nhiệm của HĐND và các đại biểu HĐND, sự quan tâm của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong việc giải quyết các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh. 

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành theo trách nhiệm quản lý thực hiện có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, góp phần hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thanh Chi - Đức Toàn - Hoài Văn

Tags Phiên chất vấn trả lời chất vấn Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Yên Bái

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục