Chính thức tăng trần giá vé máy bay nội địa từ ngày mai (1/3)

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/2/2024 | 2:33:53 PM

Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông sẽ có thay đổi theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ có điều chỉnh từ ngày mai (1/3). Ảnh minh họa.
Khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ có điều chỉnh từ ngày mai (1/3). Ảnh minh họa.

Đáng chú ý, các đường bay có khoảng cách dưới 500km có mức giá trần là 1.600.000 đồng/vé/chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1.700.000 đồng/vé/chiều với các đường bay khác.

Các nhóm đường bay còn lại chịu mức tăng giá từ 50.000 - 250.000 đồng/vé/chiều so với quy định cũ, phụ thuộc vào độ dài từng đường bay.

Với đường bay từ 500km đến dưới 850km có mức giá trần là 2.250.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.200.000 đồng/vé/ chiều).

Đối với đường bay có khoảng cách từ 850km đến dưới 1.000km có giá vé tối đa là 2.890.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 2.790.000 đồng/vé/ chiều).

Đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km có giá trần là 3.400.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.200.000 đồng/vé/ chiều). Đường bay có khoảng cách từ 1.280km trở lên là 4.000.000 đồng/vé/chiều (giá cũ là 3.750.000 đồng/vé/ chiều).

Theo Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT, mức giá tối đa đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ cho cảng hàng không.

Mức giá này bao gồm giá phục vụ hành khách và giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý; khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé,...

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có Thông tư số 17/2019/TT- BGTVT về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và Thông tư số 34/2023/TT-BGTVT ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Hiện tại các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định tại các Thông tư nêu trên.

So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiệntại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ví dụ như chặng Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0.11USD/km. Trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0.22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam).

Chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0.27 USD/km, chặng bay Pusan- Jeju củaAsiana Airlines ở mức 0.32 USD/km,...

Giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp.

Vào những ngày rất cao điểm, vào các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm hoặc trên chuyến bay khung giờ sáng sớm chiều muộn hơn và giá vé đương nhiên cũng sẽ cao hơn.

Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách.

Bởi vậy giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

(Theo CLO)

Các tin khác
Thị trường xăng dầu vận hành ổn định dù không sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, hiện tại là thời điểm hợp lý để bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu, vì quỹ này nằm trong tay doanh nghiệp, có những trường hợp “tự tung tự tác”, muốn làm gì thì làm; thậm chí liên quan đến sai phạm trong sử dụng quỹ… Trên thực tế, nhiều tháng nay, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã không sử dụng công cụ quỹ bình ổn khi điều hành giá xăng dầu.

Ngày 25/5, Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) Việt Nam và đoàn công tác của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã đi thăm quan các mô hình trong dự án nhỏ của Chương trình FFF giai đoạn II (FFF II), tại 2 xã Đào Thịnh (huyện Trấn Yên), Phú Thịnh (huyện Yên Bình) và làm việc với Hội Nông dân tỉnh Yên Bái.

Giá vàng miếng SJC giảm ngày thứ 3 liên tiếp.

Sáng nay (25/5), giá vàng trong nước tiếp tục giảm. Theo đó, giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 89 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn về mốc 76 triệu đồng/lượng.

Công nhân Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội vận hành cung cấp điện cho các phụ tải trên địa bàn. Ảnh minh họa

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 3427/CĐ-BC về việc tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục