Yên Bình: Giúp mọi người nhận thức đúng về Luật Bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo, chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước coi trọng. Quyền lợi của người tham gia BHYT trong khám chữa bệnh (KCB) từng bước đựơc mở rộng góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Để chính sách BHYT phát huy tốt hơn, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 12 đã thông qua Luật BHYT với 10 chương, 52 điều, có hiệu  lực thi hành từ ngày 1-10-2009. Theo hướng dẫn của Nghị định 62/CP và Thông tư 09 của liên Bộ Tài chính - Y tế, Luật BHYT có nhiều thay đổi so với Điều lệ BHYT trước đây. Trong đó, có một số điểm liên quan đến người tham gia BHYT như: đối tượng tham gia BHYT được mở rộng; mức thu BHYT tăng; người bệnh thực hiện cùng chi trả; xác định nơi đăng ký KCB ban đầu; vấn đề chuyển tuyến, vượt tuyến…

Nhằm thực thi Luật  BHYT có hiệu quả, UBND huyện Yên Bình đã có Kế hoạch số 103, quán triệt việc thực hiện Luật BHYT tới cán bộ chính quyền địa phương trên địa bàn toàn huyện. Huyện đã giao cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh xã, thị trấn. Trong các khu dân cư, các trường học trên địa bàn tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị đoàn thể, địa phương, các buổi học ngoại khoá… để giúp mọi người có nhận thức đúng và đầy đủ nhất về Luật BHYT.  Bên cạnh đó, huyện Yên Bình củng cố lại hệ thống KCB trên địa bàn như: bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế cơ sở, đẩy nhanh tiến độ thi công Phòng khám đa khoa, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Bình đáp ứng nhu cầu KCB của người dân.

Cùng với việc chỉ đạo chính quyền các cấp đẩy mạnh việc tuyên truyền Luật BHYT tới người dân, huyện Yên Bình còn phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành như: Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn các xã, thị trấn rà soát lập danh sách các đối tượng được cấp thẻ BHYT và các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ đóng BHYT theo Luật quy định.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội đã thực hiện xong và chuyển cho cơ quan BHXH để  in thẻ, đảm bảo đến 1/1/2010 các đối tượng sẽ được nhận thẻ. Bệnh viện Đa khoa huyện và các trạm y tế xã đã chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để bảo đảm chăm sóc sức khoẻ tốt cho người dân. Đặc biệt, để người dân nhận thức rõ trách nhiệm của mình khi tham gia BHYT, các cấp chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể còn đẩy mạnh tuyên truyền Luật BHYT thông qua các chương trình lồng ghép để nội dung của luật đến được với người dân.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Chủ tịch UBND xã Yên Bình cho biết: “Để làm tốt công tác tuyên truyền Luật BHYT đến với bà con, UBND xã đã tổ chức hội nghị các cấp lãnh đạo địa phương, trưởng phó các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng thôn, mời những người có khả năng tuyên truyền tốt trong công tác vận động ở cơ sở đại diện cho nhân dân tham gia. Ban văn hoá xã hội của xã tăng cường tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã…”. Trong thời gian tới, cơ quan BHXH huyện tăng cường công tác phối hợp với các ngành liên quan để tổ chức thanh tra, kiểm tra việc lập danh sách cấp thẻ BHYT, công tác KCB và công tác quyết toán chi phí KCB tại các cơ sở y tế. 

Với quyết tâm và trách nhiệm của chính quyền địa phương, hy vọng việc thực thi Luật BHYT trên địa bàn huyện Yên Bình sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chăm sóc sức khoẻ nhân dân năm 2010, tiến tới BHYT toàn dân.

 P.V

Các tin khác

Sau thời gian dài ảm đạm, mấy ngày qua thị trường ô tô bỗng “lột xác” sôi động trở lại. Dù nguồn cung liên tục tăng đột biến nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, cũng như để “né” hàng loạt thuế, phí sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2010.

Bánh bày bán được xách tay từ nước ngoài về.

Đánh vào tâm lý sính ngoại của nhiều người dân, một cơ sở đã kinh doanh hàng xách tay tại TP.HCM bán đắt như… tôm tươi. Khi hỏi về nguồn gốc mặt hàng mình mua với giá cắt cổ, các vị khách chỉ mỉm cười nói: “Chỉ biết là hàng xách tay từ nước ngoài về thôi, trên sản phẩm toàn chữ ngoại quốc, có hiểu gì đâu mà đọc”!

YBĐT - Ngày 19/12/2009, tại xã Đông An, huyện Văn Yên, Bộ GTVT cùng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ động thổ gói thầu xây lắp A6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh).

Theo thông tư số 216 của Bộ Tài chính, từ đầu năm 2010, thuế nhập khẩu các loại nguyên liệu như bắp, bột cá, cám mì, bột thịt xương... từ các nước ngoài Asean và từ các nước đã ký hiệp định ưu đãi thuế với VN đều tăng lên so với năm 2009.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục