Nghĩa Sơn hôm nay

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nghĩa Sơn (Văn Chấn - Yên Bái) hôm nay vẫn còn nghèo và nhiều khó khăn, nhưng so với vài năm về trước thì đã có những bước tiến vượt bậc. Bà con các dân tộc đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nhất là các hộ đồng bào dân tộc Khơ Mú đã đẩy mạnh trồng, thâm canh lúa nước, chăn nuôi, trồng và tu bổ rừng.

Cuộc sống đi lên, phụ nữ người dân tộc Khơ Mú ở Nghĩa Sơn ngày càng có điều kiện giao lưu nâng cao kiến thức, xây dựng cuộc sống mới.
Cuộc sống đi lên, phụ nữ người dân tộc Khơ Mú ở Nghĩa Sơn ngày càng có điều kiện giao lưu nâng cao kiến thức, xây dựng cuộc sống mới.

Sau bao lần hẹn, hôm nay mới có dịp đến xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Chủ tịch UBND xã - Phan Trọng Bình cho biết: Nghĩa Sơn hôm nay vẫn còn nghèo và nhiều khó khăn, nhưng so với vài năm về trước thì đã có những bước tiến vượt bậc. Bà con các dân tộc đoàn kết xây dựng nông thôn mới, nhất là các hộ đồng bào dân tộc Khơ Mú đã đẩy mạnh trồng, thâm canh lúa nước, chăn nuôi, trồng và tu bổ rừng. Số hộ đói nghèo giảm mạnh, đời sống nhân dân được nâng lên rất nhiều. Con em người Khơ Mú đã được cắp sách đến trường học chữ, điện lưới quốc gia thắp sáng mỗi bản làng, từ đường quốc lộ 32 vào đến trung tâm xã được bê tông hóa và tất cả các thôn bản đều đã có đường liên thôn với nhiều đoạn đã được cúng hoá bằng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, cơ sở vật chất được đầu tư tương đối hoàn thiện.

Diện tích lúa ruộng có ít, xã đã vận động nhân dân khai hoang mở rộng diện tích, đồng thời mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa năng suất, chất lượng vào gieo cấy 100% diện tích. Bằng cách làm đó, đến nay toàn xã có trên 43 ha lúa nước, trong đó có 40 ha cấy chắc ăn hai vụ. Người dân đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật sản xuất, tích cực đầu tư thâm canh nên năng suất ngày một nâng lên. Nếu như năm 2005, năng suất mới đạt 70 tạ/ha/năm, thì năm 2009 đã đạt gần 100 tạ/ha. Bên cạnh đó, những diện tích đất ven đồi, ven bãi trước đây bỏ hoang thì nay đã được bà con trồng ngô, sắn và các loại rau màu khác. Nghĩa Sơn hôm nay đã cơ bản bảo đảm được an ninh lương thực với bình quân lương thực đạt 250 kg/người/năm.

Cùng với phát triển cây lúa, bình quân mỗi năm xã trồng mới trên 20 ha rừng kinh tế, diện tích rừng phòng hộ, khoanh nuôi tái sinh được quản lý, bảo vệ. Tuy diện tích trồng rừng kinh tế chưa nhiều như những địa phương khác trong huyện, nhưng ở một xã như Nghĩa Sơn thì đó là một kết quả đáng trân trọng, đã làm thay đổi nhận thức người dân từ chỗ chỉ biết chặt phá, khai thác chuyển sang trồng và bảo vệ rừng. Trong một hai năm trở lại đây, người dân đã chú trọng hơn việc phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm để cải thiện cuộc sống, làm sức kéo phục vụ sản xuất và một phần đã trở thành hàng hóa. Hiện toàn xã có 318 con trâu, 154 con bò, lợn nhà nào cũng nuôi. Từ một xã nghèo, hôm nay Nghĩa Sơn đã có trên 45% số hộ có cuộc sống khá, số hộ nghèo giảm còn 30%. Xe máy có gần 100 chiếc, phương tiện nghe, nhìn hầu như nhà nào cũng có.

Chủ tịch UBND xã dẫn chúng tôi đi thăm bản Nậm Tộc 1 - nơi có 100% là người Khơ Mú. Từ trung tâm xã đến bản quãng 4 km, nhưng đường đã cơ bản được bê tông hoá. Ven các sườn đồi là những ngôi nhà sàn ấm cúng và mang nét rất riêng của người Khơ Mú. Trên các triền đồi bạt ngàn màu xanh của quế, của keo, bồ đề, cây bản địa và đây cũng là nguồn lực quan trọng để người dân Nghĩa Sơn xóa đói, giảm nghèo. Điều làm chúng tôi vui hơn là trong bản Nậm Tộc 1 này có 67 hộ dân, thì phần đa là có mức sống trên trung bình, con em đến tuổi đi học đều được đến trường, đặc biệt, người Khơ Mú giờ đây rất quan tâm đến chuyện học hành của con em mình.

Dẫu vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với tinh thần đoàn kết và hướng đi phù hợp với xu thế phát triển, sự cần cù, sáng tạo của người dân cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, chắc chắn Nghĩa Sơn sẽ ngày một phát triển hơn trong tương lai.

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo, chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước coi trọng. Quyền lợi của người tham gia BHYT trong khám chữa bệnh (KCB) từng bước đựơc mở rộng góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Sau thời gian dài ảm đạm, mấy ngày qua thị trường ô tô bỗng “lột xác” sôi động trở lại. Dù nguồn cung liên tục tăng đột biến nhưng vẫn không đáp ứng nhu cầu mua sắm ô tô của người tiêu dùng vào dịp cuối năm, cũng như để “né” hàng loạt thuế, phí sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2010.

Bánh bày bán được xách tay từ nước ngoài về.

Đánh vào tâm lý sính ngoại của nhiều người dân, một cơ sở đã kinh doanh hàng xách tay tại TP.HCM bán đắt như… tôm tươi. Khi hỏi về nguồn gốc mặt hàng mình mua với giá cắt cổ, các vị khách chỉ mỉm cười nói: “Chỉ biết là hàng xách tay từ nước ngoài về thôi, trên sản phẩm toàn chữ ngoại quốc, có hiểu gì đâu mà đọc”!

YBĐT - Ngày 19/12/2009, tại xã Đông An, huyện Văn Yên, Bộ GTVT cùng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ động thổ gói thầu xây lắp A6 thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục