Phát huy vai trò hòa giải ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 2:34:40 PM

YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa to lớn của công tác hòa giải ở cơ sở, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến công tác này bằng việc ban hành Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở năm 1998 và Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013.

Một tiểu phẩm trong Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2014.
(Ảnh:Quỳnh Nga)
Một tiểu phẩm trong Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2014. (Ảnh:Quỳnh Nga)

Đối với Yên Bái, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/2012/CT-UBND ngày 25/4/2012 về tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, xác định trách nhiệm của các cấp, ngành và tăng cường tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân về tầm quan trọng của công tác hòa giải.

Hàng năm, Sở Tư pháp đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, quản lý điều hành hoạt động hòa giải ở cơ sở; tập trung kiện toàn, củng cố tổ hòa giải và các hòa giải viên; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, biên soạn và phát hành các loại tài liệu, tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi…

Nhờ đó, những năm qua, hoạt động hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Mạng lưới tổ hòa giải được củng cố và mở rộng ở các thôn, bản, tổ dân phố… thu hút nhiều thành phần tham gia. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 2.237 tổ hòa giải với 12.376 hòa giải viên. Năm qua, các hòa giải viên đã hòa giải thành 2.201 vụ việc (chiếm 90,13% trong tổng số việc thụ lý), góp phần không nhỏ vào việc giữ gìn an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết trong các khu dân cư. 

Tuy nhiên, công tác hòa giải vẫn còn có một số hạn chế như: hoạt động của một số nơi còn mang tính hình thức, một bộ phận hòa giải viên còn hạn chế về kiến thức pháp luật, kinh nghiệm hòa giải; kinh phí dành cho hoạt động hòa giải ở cơ sở còn khiêm tốn… Vì vậy, thời gian tới, các điạ phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của hoạt động hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải ở cơ sở, đặc biệt là Luật Hòa giải ở cơ sở; củng cố, kiện toàn tổ hòa giải, nâng cao năng lực quản lý hoạt động hòa giải ở cơ sở; bảo đảm 100% các thôn, bản, tổ dân phố có tổ hòa giải; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, thống kê, kịp thời khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở. Ngoài ra, Ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong việc giới thiệu, bầu, công nhận, cho thôi hòa giải viên, củng cố kiện toàn tổ hòa giải, thực hiện hoạt động hòa giải ở cơ sở; theo dõi, đôn đốc các bên tham gia hòa giải…

Hoàng Anh

Các tin khác
Hiện trường vụ tai nạn tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội” sẽ diễn ra từ ngày 15- 21/3 trên phạm vi cả nước.

YBĐT - Thời tiết giao mùa đông xuân mưa nhiều, độ ẩm lớn, nền nhiệt độ thay đổi thất thường, ở trẻ nhỏ sức đề kháng kém rất dễ xảy ra các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, chân tay miệng… Để phòng chống bệnh giao mùa tại các trường học, đặc biệt với bậc học mầm non trên địa bàn, thành phố Yên Bái đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Đồng chí Hà Thị Minh Lý (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra một bữa ăn của các cháu 5 tuổi Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và sự đồng thuận của toàn xã hội, giáo dục mầm non Yên Bái đã có những bước phát triển, khởi sắc.

YBĐT - Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia về lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) cho rằng, cần trao quyền thanh tra cho cơ quan BHXH. Vấn đề này cũng đang được dư luận xã hội quan tâm bởi việc thực thi các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là rất quan trọng, liên quan đến quyền lợi của người lao động, BHXH là xương sống của việc thực hiện chính sách an sinh xã hội…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục