Trường Mầm non Bông Sen: Vươn lên đạt chuẩn mức độ II

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 2:42:10 PM

YBĐT - Không gian sạch, đẹp và thoáng đãng, trông như một khu vườn cổ tích là điều ai cũng có thể cảm nhận được khi tới Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái. Từ một ngôi trường với rất nhiều khó khăn, trong 3 năm qua, trường đã nỗ lực vươn lên trở thành trường mầm non đầu tiên trên địa bàn tỉnh Yên Bái bỏ qua chuẩn mức độ I, đạt chuẩn mức độ II vào tháng 12 năm 2014.

Một giờ hoạt động góc của các bé lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Bông Sen.
Một giờ hoạt động góc của các bé lớp 5 tuổi, Trường Mầm non Bông Sen.

Nằm trên khu đất không rộng thuộc phường Minh Tân, thành phố Yên Bái nhưng Trường Mầm non Bông Sen tận dụng tối đa diện tích đất và các phòng học trang trí theo một mô-tuýp chung của nhà trường. Cây và hoa khắp lối đi để trẻ có thể dễ dàng hòa mình với thiên nhiên. Ngay cả những thùng đựng rác cũng được trang trí ngộ nghĩnh, bắt mắt.

Cô Nguyễn Thị Liễu - Hiệu trưởng nhà trường,  người rất tâm huyết trong nỗ lực xây dựng nhà trường cho biết: "Tất cả những đồ trang trí lớp học, hành lang đều được các cô giáo trong trường tự làm từ những vật liệu rẻ tiền hoặc tận dụng những vật liệu đã qua sử dụng như chai, lọ... Nhìn cơ ngơi bây giờ như một giấc mơ vậy vì chỉ cách đây có 3 năm, những phòng học đều chật chội, không có điều kiện đầu tư cơ sở vật chất nên có sao dùng vậy, tội nhất là các trẻ".

Được thành lập từ năm 1997, Trường Mầm non Bông Sen trải qua nhiều thăng trầm, nhất là giai đoạn đứng trước sự lựa chọn tư nhân hóa hay giữ lại công lập. Cô Liễu chia sẻ: "Lúc ấy, ngay cả phụ huynh cũng không yên tâm làm công tác xã hội hóa với nhà trường. Còn các cô giáo cũng bị ảnh hưởng tâm lý nên không có động lực phấn đấu trong chuyên môn. Nhưng rất may sau khi có quyết định vẫn là trường công lập, tập thể cán bộ, giáo viên đã tập trung xây dựng trường. Ban đầu là kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ I, sau khi được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng, nhà trường cũng hoàn thành các tiêu chí khác theo chuẩn mức độ II".

Nếu như năm 2011, trường chỉ có 2/20 giáo viên trên chuẩn có trình độ cao đẳng, không có đại học thì nay, 100% giáo viên đạt chuẩn, 13/20 giáo viên trên chuẩn. Nhà trường có một giáo viên dạy giỏi toàn quốc, 84,2% số giáo viên dạy giỏi cấp trường, 35% số giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Tất cả giáo viên trong trường đều có kế hoạch cá nhân, xây dựng mục tiêu phấn đấu trước năm học. Hàng năm, 100% giáo viên có sáng kiến cải tiến đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ được nhà trường xếp loại A; 95% số giáo viên thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ, thông tin trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.

 Theo đó, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ chuyên cần của nhà trường năm sau luôn cao hơn năm trước; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non được đánh giá theo bộ chuẩn. Hàng năm, nhà trường thực hiện công tác điều tra phổ cập, tham mưu tích cực cho chính quyền địa phương về công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đến nay, 100% trẻ 5 tuổi trên địa bàn được ra lớp. Phường Minh Tân đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi từ năm 2011 và duy trì bền vững cho đến nay.

Công tác xã hội hóa giáo dục  - một trong những công tác khó khăn nhưng lại vô cùng quan trọng. Với quan điểm của trường, xã hội hóa giáo dục không có nghĩa chỉ huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất mà còn là tham mưu phát triển giáo dục mầm non cho cấp ủy, chính quyền địa phương; là triển khai các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường, gia đình, xã hội.

 Trường đã thông qua các hội thi hay đưa nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ lên trang web nhà trường, thông báo trên bảng tin... để tăng cường sự hiểu biết trong cộng đồng về mục tiêu giáo dục mầm non, tạo điều kiện cho cộng đồng tham gia và giám sát các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; phối hợp tốt với gia đình học sinh, thống nhất các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học. Mặt khác, nhà trường thường xuyên phối hợp với Hội cha mẹ học sinh, đơn vị kết nghĩa phối hợp tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ theo chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với truyền thống địa phương.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn phát huy nội lực, vận động các tổ chức, cá nhân giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong những năm qua, nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các đơn vị như: Nhà Thiếu nhi tỉnh, Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Yên Bái, Tiểu đoàn 3 Cảnh sát 113 Công an tỉnh, Đoàn thanh niên phường Đồng Tâm, Minh Tân đã ủng hộ ngày công, hiện vật, tiền mặt, hỗ trợ tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm học 2011 - 2012, nhà trường đã xây dựng Quỹ "Chung tay thắp sáng ước mơ" giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tới trường.

Cô Nguyễn Thị Liễu - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Năm 2012, trường có 14 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 4 cháu đặc biệt khó khăn, 2 cháu mồ côi và 2 cháu ung thư. Ban Giám hiệu nhà trường đã họp bàn tìm cách giúp các cháu nên chúng tôi đã thành lập Quỹ "Chung tay thắp sáng ước mơ". Quỹ được bổ sung hàng năm. Ban Giám hiệu cùng Hội cha mẹ học sinh điều phối nguồn quỹ. Thông qua hoạt động này đã huy động được cộng đồng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đồng thời giáo dục các con biết yêu thương, chia sẻ".

Không đặt nặng thành tích, bằng những nỗ lực cho công tác giáo dục và chăm sóc trẻ, Trường Mầm non Bông Sen đã đạt được những bước tiến dài và vững chắc để trở thành trường đầu tiên của tỉnh Yên Bái bỏ qua chuẩn mức độ I, đạt chuẩn mức độ II trước kế hoạch đạt chuẩn mức độ I một năm. Có những cách làm hay trong nâng cao công tác chuyên môn và có những giải pháp đúng đắn, nhà trường luôn là địa chỉ cho các trường mầm non ở các địa phương khác tới thăm quan và học tập.

Thanh Ba

Các tin khác
Một tiểu phẩm trong Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2014.
(Ảnh:Quỳnh Nga)

YBĐT - Nhận thức rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa to lớn của công tác hòa giải ở cơ sở, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã rất quan tâm đến công tác này bằng việc ban hành Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở năm 1998 và Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013.

Hiện trường vụ tai nạn tại công trường đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ lần thứ 17 năm 2015 với chủ đề “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội” sẽ diễn ra từ ngày 15- 21/3 trên phạm vi cả nước.

YBĐT - Thời tiết giao mùa đông xuân mưa nhiều, độ ẩm lớn, nền nhiệt độ thay đổi thất thường, ở trẻ nhỏ sức đề kháng kém rất dễ xảy ra các bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa, chân tay miệng… Để phòng chống bệnh giao mùa tại các trường học, đặc biệt với bậc học mầm non trên địa bàn, thành phố Yên Bái đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Đồng chí Hà Thị Minh Lý (thứ 2, phải sang) - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kiểm tra một bữa ăn của các cháu 5 tuổi Trường Mầm non Hoa Hồng, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
(Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và sự đồng thuận của toàn xã hội, giáo dục mầm non Yên Bái đã có những bước phát triển, khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục