Yên Bái tưng bừng Đêm hội đèn lồng Trung thu 2022

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/9/2022 | 8:44:02 AM

YênBái - Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Lục Yên, Lễ hội Trung thu đã diễn ra trong không khí tưng bừng với màn trình diễn (có tổ chức thi) các mô hình đèn lồng lung linh, rực rỡ.

Tối ngày 9/9 (tức 14/8 Âm lịch), tại Quảng trường 19/8, thành phố Yên Bái phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức chương trình "Đêm hội trăng rằm” năm 2022. 

Tại "Đêm hội trăng rằm”, các đại biểu và các cháu thiếu nhi đã được lắng nghe thư của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết trung thu năm 2022; thưởng thức các tiết mục văn nghệ với chủ đề "Đón trăng”, xem màn múa lân đặc sắc và tiểu phẩm có nội dung về ý nghĩa Tết Trung thu. 



Mô hình đèn con rồng của phường Đồng Tâm.



Điểm nhấn độc đáo nhất trong đêm hội là màn rước đèn đón Tết Trung thu của 15 đội thi đến từ các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái. Những chiếc đèn lồng, đèn ông sao… được trang trí, tạo hình mô tả các linh vật một cách sáng tạo, đẹp mắt, đã làm nên một đêm rằm Trung thu Yên Bái hết sức ấn tượng.
 
Được trang trí tỉ mỉ, bắt mắt, mô hình đèn Con rồng của phường Đồng Tâm đã đạt giải Nhất. 2 giải nhì thuộc về mô hình đèn Trung thu của xã Tân Thịnh và phường Hợp Minh. Giải 3 là mô hình của phường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà và phường Minh Tân.

Cũng trong dịp này, thành phố cũng trao 45 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 



Sau 2 năm không thể tổ chức vì dịch bệnh COVID-19, sự kiện " Đêm hội trăng rằm” năm 2022 của thành phố đã thu hút sự chú ý đông đảo người dân trên địa bàn. Chương trình là món quà ý nghĩa dành tặng cho thiếu nhi, đồng thời gửi đi thông điệp, hãy dành cho trẻ em sự yêu thương, chăm sóc, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện về vật chất, tinh thần để các em có cuộc sống tốt hơn.

* Tại huyện Trấn Yên, thị trấn Cổ Phúc và Huyện Đoàn thanh niên đã phối hợp tổ chức Lễ hội "Trung thu cho em” năm 2022, với chủ đề "Lung linh sắc màu - Lễ hội Trung thu” với sự tham gia của gần 2.000 người dân, học sinh đến từ 11 tổ dân phố và 3 trường học trên địa bàn thị trấn.


Màn múa hát của thiếu nhi thị trấn Cổ Phúc tại đêm hội.

Các tiết mục ca, múa nhạc trong Chương trình văn nghệ do các thầy cô giáo, các em học sinh thể hiện  mang ý nghĩa vui tươi của ngày Tết Trung thu, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu. 

Ở phần thi đèn Trung thu, mỗi tổ dân phố tham gia 1 mô hình tùy loại như đèn hoa sen, đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn rồng, phượng, đèn con cá…, kích thước tối thiểu 2m x 2m, kích thước tối đa không quá 4m. 


Hình ảnh Bác Hồ rạng rỡ trên một mô hình đèn lồng ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

 
Niềm vui, háo hức của trẻ khi được xem các mô hình đèn lồng rực rỡ.

Ngay sau phần trưng bày, các mô hình đèn Trung thu của các tổ dân phố tham gia diễu hành trên đoạn đường hơn 5km đi qua các trục đường chính của thị trấn Cổ Phúc tạo nên một đêm hội đường phố huyền ảo, lung linh và rực rỡ thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài huyện đến xem và cổ vũ. 

Cùng với hoạt động diễu diễn, Tết Trung thu cho thiếu nhi đã được tất cả các khu dân cư trên địa bàn huyện Trấn Yên tổ chức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi thể hiện sự quan tâm chăm sóc và trách nhiệm của toàn xã hội, gia đình dành cho thiếu nhi trên địa bàn, động viên khí thế bước vào năm học mới 2022-2023. 

* Cũng trong tối 9/9, Đêm hội "Trăng rằm đất Ngọc” tại trung tâm huyện Lục Yên  có 17 mô hình đèn Trung thu khổng lồ, tăng 2 mô hình so với năm 2021. Năm nay, ngoài các mô hình đèn Trung thu truyền thống như: đèn ông sao, đèn kéo quân, cá chép trông trăng cũng có rất nhiều mô hình mô phỏng con vật khá gần gũi trong cuộc sống như: hổ, chim công, 12 con giáp. 





Đặc biệt Trung thu năm nay, huyện Lục Yên vẫn duy trì những mô hình đèn mô phỏng những sản phẩm đặc trưng của địa phương như: cá bỗng, vịt bầu, gà trống, trâu, đá hồng ngọc Ruby (ảnh trên)

Đêm hội "Trăng rằm đất Ngọc” trở thành sự kiện có sức hút lớn ở huyện Lục Yên với lượng người đổ về thị trấn Yên Thế ước tính khoảng 6.000 người, đông kín khu vực bờ hồ, sân vui chơi thiếu nhi và khắp các ngả đường.

Năm nay, Đêm hội đã thu hút sự tham gia của các xã và cả doanh nghiệp, trường học… tạo nên dấu ấn đặc biệt, là màn khởi đầu cho chương trình du lịch "Hành trình về miền đất Ngọc" huyện Lục Yên lần thứ III năm 2022 dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 12 tới.

Đức Minh - Vũ Hà, Thanh Hùng - Thanh Tiến, Mai Huyên – Khắc Điệp

Tags Thành phố Yên Bái Trấn Yên Lục Yên mô hình đèn lồng Trung thu 2022

Các tin khác
Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải.

Vinh quang Việt Nam 2022 - Chương trình Vinh quang Việt Nam lần thứ 17 với chủ đề “Bản lĩnh Việt Nam” đang thu hút sự chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân. Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN - cho rằng, qua các mùa, Chương trình Vinh quang Việt Nam đã góp phần quảng bá, lan tỏa rộng rãi những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Đồng chí Hà Ngọc Văn - Bí thư Đảng ủy, Tổng biên tập Báo Yên Bái tặng quà cho các cháu thiếu niên, nhi đồng có thành tích cao trong học tập.

Tối 9/9 (tức 14/8 Âm lịch), Báo Yên Bái tổ chức đêm vui tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng là con em cán bộ, công nhân viên chức đang công tác tại Báo Yên Bái.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao đổi với các đại biểu Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trấn Yên.

Chiều 9/9, tại xã Bảo Hưng, UBND huyện Trấn Yên tổ chức công bố công khai về Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Trấn Yên (giai đoạn I) với tỉ lệ 1/2000.

Các đoàn viên thanh niên tình nguyện trong Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2022 tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, không ngừng đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, nhiệm kỳ vừa qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã nỗ lực, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, tạo tiền đề vững chắc cho nhiệm kỳ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục