Tiếp tục đẩy nhanh xã hội hóa y tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, tỉnh Yên Bái có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 khu điều trị phong với tổng số 579 giường bệnh; 8 bệnh viện tuyến huyện, 178 trạm y tế tuyến xã. Dù còn khó khăn song những năm qua, Yên Bái đã đầu tư để từng bước nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh quan trọng như: Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần.

Việc khám, điều trị bằng thuốc nam đã được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ảnh: Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).
Việc khám, điều trị bằng thuốc nam đã được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ảnh: Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).

Năm 2006, với 12 dự án, đề án được phê duyệt, tổng kinh phí trên 38 tỷ đồng, nhiều cơ sở là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Văn Yên, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái... tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đến nay, tất cả các bệnh viện này đã có máy X quang, máy siêu âm, xét nghiệm sinh hóa, huyết học. Tại tuyến y tế cơ sở xã, phường, thị trấn cũng từng bước được trang bị những thiết bị khám chữa bệnh cơ bản, phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu.Cùng với đó, đội ngũ cán bộ y tế cũng được bổ sung về số lượng và chất lượng. Thông qua đào tạo mới, đào tạo lại, liên kết đào tạo với các trường đại học, các viện chuyên khoa đầu ngành, trình độ chuyên môn của cán bộ ở các cơ sở y tế đã được nâng lên. Đến nay, 40% số xã của Yên Bái đã có bác sỹ, đạt tỷ lệ 0,62 bác sỹ/1.000 dân.

Cùng phát triển mạng lưới y tế công lập, hệ thống y tế ngoài công lập cũng được khuyến khích phát triển mạnh. Toàn tỉnh đã có trên 106 cơ sở hành nghề y học hiện đại, trong đó có 64 phòng khám chuyên khoa, 1 phòng khám đa khoa, 41 cơ sở dịch vụ y tế, 47 cơ sở hành nghề y học cổ truyền, 1 cơ sở thuộc lĩnh vực vắcxin phẩm; 214 cơ sở kinh doanh dược phẩm, trong đó có 1 công ty cổ phần, 4 công ty TNHH, 36 nhà thuốc và 173 đại lý thuốc. Bên cạnh đó, việc phát triển loại hình bảo hiểm y tế và thu viện phí đã hỗ trợ rất lớn cho nguồn chi ở các cơ sở điều trị. Có thể nói, việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế đã thúc đẩy hoạt động liên doanh liên kết trong đào tạo, đầu tư trang thiết bị. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản đã mua máy siêu âm màu bằng nguồn vốn huy động từ các cá nhân; Bệnh viện Đa khoa tỉnh liên kết với bệnh viện tuyến Trung ương mở các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao trình độ của các bác sỹ chuyên khoa về mắt, sản, tai-mũi-họng, xét nghiệm... Không chỉ trong ngành, công tác xã hội hóa y tế còn thể hiện rõ qua việc cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, rõ nét nhất là việc xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã. Nhiều địa phương đã dành nguồn kinh phí, huy động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Nhân dân nhiều xã đã chủ động, tích cực làm công trình vệ sinh như: giếng nước, nhà tắm, hố xí, bể nước, di rời chuồng gia súc, thực hiện “ăn sạch, uống sạch”. Chính vì vậy, chỉ sau hai năm triển khai chương trình, Yên Bái đã có 64 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Tuy nhiên, việc triển khai xã hội hóa y tế ở Yên Bái vẫn còn những hạn chế. Đó là vấn đề nhận thức về xã hội hóa công tác y tế của cán bộ quản lý các cấp và trong nhân dân; tại các cơ sở công lập chưa mạnh dạn, tự tin chuyển đổi sang cơ chế cung ứng dịch vụ. Do tình trạng bao cấp trong ngành y vẫn còn cao nên chưa huy động được nhiều nguồn lực từ nhân dân và các tổ chức xã hội cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là trong công tác phòng bệnh.

Trên thực tế, số lượng bảo hiểm y tế trong nhân dân đã phát triển nhưng chưa nhiều, số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện còn thấp và chưa có chính sách hỗ trợ cho đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Việc phát triển mạnh y tế ngoài công lập cũng xuất hiện những vấn đề cần giải quyết.

Trong giai đoạn hiện nay, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng lớn thì việc xã hội hóa y tế càng đặt ra cấp thiết. Với những chính sách, giải pháp đã triển khai và những kết quả đạt được, chắc chắn công tác xã hội hóa y tế ở Yên Bái sẽ tiếp tục được đẩy mạnh và thu những kết quả cao hơn.

Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Tại cuộc Hội thảo Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động công tác truyền thông - giáo dục Dân số, GĐ và TE do Uỷ ban Dân số GĐ - TE vừa tổ chức, các đại biểu đã đi sâu đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác truyền thông của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí;

Một cảnh hầu đồng trong đêm ở đền Đông Cuông.

YBĐT - Đền Đông Cuông (Văn Yên) là ngôi đền thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, đã ngầm theo giúp các tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn và vua gia phong "Thần Vệ Quốc", đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn (người mẹ của vũ trụ), được nhân dân tôn kính thờ phụng.

YBĐT - Ngày 19/3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án xã hội hoá các hoạt động văn hoá- xã hội giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

YBĐT - Vừa qua, tại huyện Trạm Tấu, Ban Chỉ đạo 138 của tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống tội phạm, phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2006; triển khai nhiệm vụ năm 2007. Đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị, cùng lãnh đạo các ngành thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo huyện và các ngành của huyện Trạm Tấu..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục