Cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục trẻ em ở vùng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn những năm gần đây luôn được coi là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục học tập cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng cao được quan tâm.

Giáo dục ở vùng cao Yên Bái ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất.
Giáo dục ở vùng cao Yên Bái ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất.

Năm học 2005- 2006, sự nghiệp giáo dục và đào tạo tiếp tục có bước phát triển mới, ngành giáo dục mầm non được tăng cường, đầu tư, đa dạng hoá loại hình trường lớp, đi đôi với nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Với sự giúp đỡ của UNICEF, Trung ương Hội Phụ nữ, tỉnh Yên Bái đã tổ chức  thành công chiến dịch truyền thông “Vì sự phát triển toàn diện của trẻ thơ”. Đến nay đã có 130/180 xã có trường mầm non, trong đó có 6 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Ngoài ra có 15 trường tiểu học, 2 trường THCS đạt chuẩn quốc gia. Ngành giáo dục và đào tạo tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

Giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng cao tiếp tục được ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp, nội dung giảng dạy... Hiện toàn tỉnh có 233 lớp với 5.731 học sinh tiểu học và THCS, có 15 trường dạy tiếng Mông; đã có 725 học sinh người dân tộc thiểu số được hưởng chính sách ưu đãi của tỉnh về học bổng để học trung học phổ thông. Giáo dục trẻ khuyết tật được chú trọng theo hướng giáo dục hoà nhập ở các cấp học. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đi học đều tăng so với năm học 2004- 2005; huy động đi nhà trẻ đạt 25,45% (tăng 0,25%), đi học mẫu giáo đạt 98,75% (tăng 6,1%) trong đó mẫu giáo 5 tuổi đạt 98,3%; huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 98,75%, huy động trẻ em 6- 10 tuổi học tiểu học đạt 98,8%, trẻ em 11-14 tuổi học trung học cơ sở đạt 83,7%.

Kết quả chống mù chữ- phổ cập, giáo dục tiểu học được giữ vững và nâng cao  theo hướng đúng độ tuổi. Đến nay đã có 121 xã, phường và 3 đơn vị (thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Trấn Yên) đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 161 xã, phường, thị trấn và 7/9 huyện thị, thành phố đạt chuẩn phổ cập THCS.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai giáo dục học tập tại các cấp cơ sở, việc khó khăn nhất là triển khai ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa với địa hình đồi núi hiểm trở, kinh tế chậm phát triển, những tập tục lạc hậu như du canh, du cư vẫn còn diễn ra đã ảnh hưởng lớn đến công tác giáo dục học tập cho trẻ. Nhiều người dân vùng cao chưa ý thức đầy đủ về việc học tập nên chưa thật sự quan tâm đến việc học tập của con em mình dẫn đến một số trẻ em vùng cao chưa được đến trường gây khó khăn cho việc phổ cập giáo dục tiểu học. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng kiến thức cũng như mức lương chi trả cho đội ngũ giáo viên hợp đồng ở những vùng đặc biệt khó khăn còn thấp… khiến chất lượng giáo viên bị hạn chế. Đồng thời, việc xây dựng mạng lưới giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, về cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non còn nhiều thiếu thốn, dân cư phân tán đã làm ảnh hưởng đến việc huy động trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đi học. Để công tác giáo dục học tập cho trẻ em trong thời gian tới đạt được kết quả tốt thì cần chú trọng làm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh để họ thấy được công tác giáo dục học tập cho trẻ là vấn đề đặc biệt quan trọng. Đồng thời có những chính sách ưu đãi hơn nữa đối với giáo viên vùng cao. Đặc biệt phải mở rộng việc thu hút nguồn lực giáo viên có trình độ cao và thực sự yêu nghề; tăng cường cơ sở vật chất trường học, hệ thống cầu đường giao thông để thuận tiện cho trẻ em đến lớp…                   

Ngọc Sơn

Các tin khác
Việc khám, điều trị bằng thuốc nam đã được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ảnh: Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).

YBĐT - Đến nay, tỉnh Yên Bái có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 khu điều trị phong với tổng số 579 giường bệnh; 8 bệnh viện tuyến huyện, 178 trạm y tế tuyến xã. Dù còn khó khăn song những năm qua, Yên Bái đã đầu tư để từng bước nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh quan trọng như: Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần.

YBĐT - Tại cuộc Hội thảo Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động công tác truyền thông - giáo dục Dân số, GĐ và TE do Uỷ ban Dân số GĐ - TE vừa tổ chức, các đại biểu đã đi sâu đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác truyền thông của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí;

Một cảnh hầu đồng trong đêm ở đền Đông Cuông.

YBĐT - Đền Đông Cuông (Văn Yên) là ngôi đền thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, đã ngầm theo giúp các tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn và vua gia phong "Thần Vệ Quốc", đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn (người mẹ của vũ trụ), được nhân dân tôn kính thờ phụng.

YBĐT - Ngày 19/3, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án xã hội hoá các hoạt động văn hoá- xã hội giai đoạn 2006- 2010. Đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục