Thành phố Yên Bái đẩy mạnh công tác khuyến học

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đến nay, tất cả các xã, phường của thành phố đều đã thành lập hội khuyến học với 106 chi hội khuyến học, trên 20.732 hội viên. 100% thôn, khu dân cư đều có tổ chức Hội, thu hút được đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc phát triển Hội tại địa phương.

Cô giáo Đào Thị Định Trường mần non Họa Mi xã Bản Mù (Trạm Tấu) hướng dẫn trẻ trong giờ thực hành. (Ảnh: Thanh Sơn)
Cô giáo Đào Thị Định Trường mần non Họa Mi xã Bản Mù (Trạm Tấu) hướng dẫn trẻ trong giờ thực hành. (Ảnh: Thanh Sơn)

Để huy động trẻ em đến độ tuổi đi học đến trường, chống bỏ học và giảm tỷ lệ học sinh lưu ban, BCH hội, chi Hội, phân hội và cán bộ giáo viên đã làm tốt công tác khuyến học nắm bắt số trẻ trong độ tuổi, tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền cơ sở và các nhà trường vận động hội viên thực hiện 10 nội dung nhiệm vụ mà Trung ương hội Khuyến học và Bộ giáo dục đã ký kết . Năm học 2006- 2007, Thành phố đã huy động 12.366 học sinh bậc học mầm non, trung học cơ sở đến lớp đạt tỷ lệ 100%. Không có tình trạng trẻ em thành phố trong độ tuổi bị thất học. Việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ và cơ quan hiếu học được các cấp Hội đẩy mạnh. Thành phố đã có 6.856 gia đình đăng ký gia đình hiếu học, chiếm 34% số hộ. Nhiều gia đình đã trở thành điểm sáng hiếu học như gia đình ông Phạm Hồng Thắng, Nguyễn Viết Định ở xã Tuy Lộc, gia đình bà Nguyễn Thị Thiều ở xã Tân Thịnh, bà Mai Thị Hòa ở phường Đồng Tâm, dòng họ Bùi ở phường Nguyễn Thái Học, họ đạo Quần Hào ở phường Yên Thịnh...

Các cơ quan: Công ty cổ phần Dược phẩm, Chi cục Thuế, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT thành phố đã thành lập được chi hội khuyến học hoạt động có hiệu quả. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực là xây dựng quỹ khuyến học thông qua đóng góp của các gia đình hội viên, ủng hộ của các cơ quan doanh nghiệp và các nhà hảo tâm. Năm 2006, quỹ khuyến học đã góp được 270 triệu đồng. Những đơn vị làm tốt công tác gây quỹ khuyến học là các phường Nguyễn Thái Học, Minh Tân, xã Nam Cường, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và phát triển, Công an thành phố... Từ nguồn quỹ này, hàng trăm học sinh nghèo vượt khó được hỗ trợ học bổng, nhiều thầy cô giáo dạy giỏi và học sinh học giỏi được khen thưởng. Hội khuyến học các cấp còn phối hợp với ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể tham mưu cho cấp uỷ lãnh đạo đẩy mạnh phong trào xã hội hoá giáo dục đầu tư phục vụ dạy và học. Điển hình như ông Bùi Đức Thịnh ở phường Yên Ninh ủng hộ cho Trường tiểu học Lý Tự Trọng 1 bộ máy vi tính trị giá 7,8 triệu đồng và nhận bảo trợ toàn diện hai em Hoàng  Mạnh Dũng và em Trần Trung Hà…Hội Khuyến học thành phố còn thành lập được 9 trung tâm giáo dục tại cộng đồng với các hoạt động phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, thu hút hàng ngàn lượt hội viên tham gia học tập với nhiều nội dung như phổ biến kiến thức KHKT, áp dụng tiến bộ khoa học, đưa cây con giống mới, chất lượng cao vào sản xuất, tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ thể dục thể thao, xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết.

Những việc làm hiệu quả và thiết thực của Hội đã từng bước làm chuyển biến nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về công tác khuyến học, phát huy mọi nguồn lực trong xã hội chăm lo cho sự nghiệp khuyến học, khuyến dạy, khuyến tài vì một thế hệ tương lai phát triển toàn diện.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Giáo dục ở vùng cao Yên Bái ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất.

YBĐT - Tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn những năm gần đây luôn được coi là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục học tập cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng cao được quan tâm.

Việc khám, điều trị bằng thuốc nam đã được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ảnh: Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).

YBĐT - Đến nay, tỉnh Yên Bái có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 khu điều trị phong với tổng số 579 giường bệnh; 8 bệnh viện tuyến huyện, 178 trạm y tế tuyến xã. Dù còn khó khăn song những năm qua, Yên Bái đã đầu tư để từng bước nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh quan trọng như: Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần.

YBĐT - Tại cuộc Hội thảo Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động công tác truyền thông - giáo dục Dân số, GĐ và TE do Uỷ ban Dân số GĐ - TE vừa tổ chức, các đại biểu đã đi sâu đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác truyền thông của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí;

Một cảnh hầu đồng trong đêm ở đền Đông Cuông.

YBĐT - Đền Đông Cuông (Văn Yên) là ngôi đền thờ Cao Quan Đại Vương, huý là Thổ Lệnh và Thạch Khanh đã có công chu du thiên hạ, tìm phương thuốc quý để chữa bệnh cho nhân dân. Đến khi mất lại rất linh ứng, đã ngầm theo giúp các tướng lĩnh đánh giặc ngoại xâm bảo vệ biên cương, được nhân dân suy tôn và vua gia phong "Thần Vệ Quốc", đã hoá thân thành Mẫu Thượng Ngàn (người mẹ của vũ trụ), được nhân dân tôn kính thờ phụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục