Văn Yên: Hiệu quả từ việc xây dựng "hộp tiền tiết kiệm"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban MTTQ tỉnh và Ban vận động " Ngày vì người nghèo", Ủy ban MTTQ huyện Văn Yên đã phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ các cấp ký nghị quyết liên tịch chỉ đạo cuộc vận động ủng hộ người nghèo, xây dựng" Hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo", được triển khai sâu rộng tới 27/27 xã, thị trấn, trong đó Ngòi A và Đông An là hai xã được huyện chọn làm điểm chỉ đạo.

 Năm 2005, khi chưa có phong trào" Hộp tiền tiết kiệm", toàn xã Đông An chỉ vận động ủng hộ được 1, 478 triệu đồng, nhưng sang năm 2006, khi phong trào được triển khai đã huy động được 4,685 triệu đồng. Năm 2005, xã Ngòi A huy động được 2,277 triệu đồng thì năm 2006 đạt 6,341 triệu đồng. Tiêu biểu trong  phong trào này là thôn Làng Chiềng, xã Ngòi A.

Làng Chiềng là thôn nằm dọc theo tuyến đường Mậu A- Tân Nguyên. Toàn thôn có 64 hộ với 281 nhân khẩu, có 4 dân tộc anh em sinh sống là Kinh, Tày, Nùng và Dao, trong đó dân tộc Tày chiếm 98 %. Đầu năm 2006, thôn Làng Chiềng nhận được kế hoạch của Ủy ban MTTQ huyện và Ủy ban MTTQ xã về việc xây dựng hộp tiền tiết kiệm, chi bộ và Ban MTTQ thôn đã tổ chức họp, bàn bạc lấy ý kiến tập thể đồng thời, tuyên truyền cho bà con hiểu và phát huy tinh thần tương thân, tương ái " Lá lành đùm lá rách", cùng nhau chia sẻ với những hộ có hoàn cảnh khó khăn... nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Cả 64/64 hộ ủng hộ xây dựng "Hộp tiền tiết kiệm", vì vậy nhà nào cũng có hộp tiền tiết kiệm kể cả hộ nghèo. Qua một năm phát động, đến ngày 7/10/2006, thôn tổ chức ngày hội mở hộp tiền tiết kiệm và kết quả thu được 1, 472 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2005. Số tiền này, đã tạo điều kiện hỗ trợ cho 2 hộ nghèo trong thôn vay để phát triển kinh tế gia đình.

Sau một năm phát động phong trào xây dựng "Hộp tiền tiết kiệm", huyện Văn Yên đã thu được 271,8 triệu đồng, trong đó cấp huyện 101,8 triệu đồng, cấp xã 169,9 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Uỷ ban MTTQ huyện Văn Yên đã hỗ trợ xây dựng được 8 ngôi nhà đại đoàn kết; thăm hỏi và hỗ trợ cho 260 hộ nghèo trong dịp tết Đinh Hợi, đồng thời mua 20 con bò sinh sản cho 20 hộ nghèo ở 4 xã Tân Hợp, An Bình, Lâm Giang và Lang Thíp.

Điều mang ý nghĩa xã hội sâu sắc là qua phong trào xây dựng" Hộp tiền tiết kiệm vì người nghèo" tại Văn Yên đã tạo được phong trào tiết kiệm giúp đỡ người nghèo, khơi dậy truyền thống đoàn kết" Tương thân tương ái", Lá lành đùm lá rách", sẵn ràng chia sẻ và giúp đỡ người nghèo, tạo cơ hội cho họ tự tin vươn lên, hòa nhập cộng đồng.

Văn Tuấn

Các tin khác
Cô giáo Đào Thị Định Trường mần non Họa Mi xã Bản Mù (Trạm Tấu) hướng dẫn trẻ trong giờ thực hành. (Ảnh: Thanh Sơn)

YBĐT - Đến nay, tất cả các xã, phường của thành phố đều đã thành lập hội khuyến học với 106 chi hội khuyến học, trên 20.732 hội viên. 100% thôn, khu dân cư đều có tổ chức Hội, thu hút được đội ngũ cán bộ chủ chốt của các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tham gia, phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền trong việc phát triển Hội tại địa phương.

Giáo dục ở vùng cao Yên Bái ngày càng được quan tâm về cơ sở vật chất.

YBĐT - Tuy là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng công tác bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn những năm gần đây luôn được coi là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc đầu tư cho sự nghiệp giáo dục học tập cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em vùng cao được quan tâm.

Việc khám, điều trị bằng thuốc nam đã được ngành Y tế Yên Bái chú trọng. Ảnh: Vườn thuốc nam của Trạm Y tế xã Vĩnh Lạc (Lục Yên).

YBĐT - Đến nay, tỉnh Yên Bái có 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 1 khu điều trị phong với tổng số 579 giường bệnh; 8 bệnh viện tuyến huyện, 178 trạm y tế tuyến xã. Dù còn khó khăn song những năm qua, Yên Bái đã đầu tư để từng bước nâng cấp các cơ sở khám chữa bệnh quan trọng như: Bệnh viện Y học cổ truyền, Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Y tế Dự phòng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần.

YBĐT - Tại cuộc Hội thảo Nâng cao hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động công tác truyền thông - giáo dục Dân số, GĐ và TE do Uỷ ban Dân số GĐ - TE vừa tổ chức, các đại biểu đã đi sâu đánh giá kết quả chương trình phối hợp công tác truyền thông của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí;

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục