Kỳ vọng từ Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2023 | 7:39:30 AM

YênBái - Câu lạc bộ (CLB) “Thủ lĩnh của sự thay đổi” là 1 trong 4 mô hình cơ bản của Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới (BĐG) và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”.
Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành mô hình Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi”.

CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi” nhằm huy động sự tham gia của trẻ em vào hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em và BĐG tại các nhà trường và cộng đồng nơi các em sinh sống; trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng liên quan đến BĐG và bảo vệ trẻ em. Qua đó, tạo sự thay đổi tích cực về thái độ, nhận thức và hành vi ứng xử trong việc ngăn ngừa và ứng phó với bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, các vấn đề về sức khỏe sinh sản và kết hôn trẻ em…

Bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh, Phó Ban điều hành Dự án 8 tỉnh cho biết: "Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi” cho các địa phương triển khai Dự án với sự tham gia đầy đủ của các thành phần liên quan. Qua tập huấn, đại diện các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể liên quan tới việc thành lập CLB đều nhận thức rõ ý nghĩa của việc thành lập CLB và trách nhiệm trong việc thành lập, vận hành CLB”.

Anh Vũ Huy Tuân - Tổng phụ trách Đội Trường THCS xã Yên Thành, huyện Yên Bình chia sẻ: "Nhận thức rõ việc thành lập CLB có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy BĐG, tạo môi trường cho trẻ em hành động và nói lên tiếng nói của mình, với vai trò của nhà trường, nhà trường sẽ phối hợp với Hội Phụ nữ xã để lựa chọn các thành viên phù hợp với CLB, chuẩn bị cơ sở vật chất để phục vụ cho CLB hoạt động, tạo điều kiện về thời gian cho giáo viên phụ trách CLB hoạt động”. 

Thầy giáo Vừ A Dơ - giáo viên Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, huyện Trấn Yên cũng cho biết: "CLB này rất cần thiết trong trường học, nhất là với trường học có 100% học sinh là dân tộc Mông như Trường TH&THCS số 2 Hồng Ca, vì trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung còn nhiều điều chưa hiểu rõ về nhiều vấn đề liên quan tới BĐG. Nhà trường đã tiến hành khảo sát, lựa chọn các thành viên chuẩn bị cho việc thành lập CLB”.  

Chị Triệu Thị Lai - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ái, huyện Yên Bình chia sẻ: "Sau tham gia tập huấn, với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, tôi sẽ tham mưu cho Thường trực UBND xã và phối hợp với nhà trường để tổ chức thành lập CLB. Hội Phụ nữ xã cũng sẽ tuyên truyền tới cha mẹ học sinh, nhất là phụ nữ tham gia tích cực những hoạt động có liên quan tới cha mẹ học sinh của CLB”. 

"Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Mường Lai cũng tích cực tuyên truyền về BĐG. Qua đó, nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Tới đây, với việc thành lập CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại địa phương, tôi hy vọng, tin tưởng rằng công tác BĐG đối với trẻ em sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt hơn nữa. Tôi cũng sẽ tham mưu UBND xã sớm chỉ đạo triển khai thành lập CLB tại trường học và tại cộng đồng, xây dựng các nội dung hoạt động các CLB thiết thực, sát hợp với địa phương. Trước mắt, sẽ thành lập 1 CLB tại trường học và làm điểm thành lập 1 CLB tại 1 thôn, trên cơ sở đó triển khai thành lập CLB tại 12/12 thôn toàn địa bàn xã” - chị Hoàng Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Mường Lai, huyện Lục Yên cho biết.

Cùng với tổ chức tập huấn hướng dẫn thành lập và vận hành mô hình CLB, Ban Điều hành Dự án 8 tỉnh đã xây dựng điểm chỉ đạo cấp tỉnh mô hình CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn. Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường TH&THCS Suối Giàng vừa ra mắt có 30 thành viên. Trên cơ sở hoạt động của mô hình điểm, Ban điều hành Dự án 8 sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm, duy trì hoạt động bền vững của các CLB trong toàn tỉnh. Trong phạm vi toàn quốc, Dự án 8 đặt chỉ tiêu 1.800 CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi” được củng cố hoặc thành lập mới. Yên Bái phấn đấu đến năm 2025 thành lập 56 CLB "Thủ lĩnh của sự thay đổi”.

Thu Hạnh

Tags Yên Bái bình đẳng giới phụ nữ trẻ em Chương trình Mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số miền núi

Các tin khác
Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng nhận quyết định thành lập.

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái vừa phối hợp tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Suối Giàng (Văn Chấn).

Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử một vụ án ma túy.

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Mù Cang Chải đã đề ra nhiều giải pháp đột phá trong giải quyết, xét xử các loại vụ án đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết, góp phần giữ vững trật tự trị an trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị tặng hoa và chúc mừng các nữ cán bộ công chức, viên chức Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Hướng tới kỷ niệm ngày truyền thống các ban xây dựng Đảng, văn phòng cấp ủy và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Công đoàn Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Cơ quan Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức buổi gặp mặt các nữ cán bộ công chức, viên chức của các đơn vị.

Năm 2023 ghi dấu lần đầu tiên tôn vinh 63 HTX nông nghiệp tiêu biểu.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức bình chọn ra 100 Nông dân Việt Nam xuất sắc trong 1 năm, đặc biệt là lần đầu tiên 63 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tiêu biểu toàn quốc được bình chọn để tổ chức biểu dương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục