Chi hội Đông y xã Cảm Ân kế thừa y học cổ truyền

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chi hội Đông y xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình thành lập năm 1984. Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Hội Đông y Yên Bình và Thường trực Tỉnh hội, Chi hội đã góp phần cùng với trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực khám chữa bệnh cho nhân dân và xây dựng Chi hội ngày càng lớn mạnh.

Ông lang Hoàng Văn Hỏi, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn chăm sóc vườn cây thuốc nam.
Ông lang Hoàng Văn Hỏi, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn chăm sóc vườn cây thuốc nam.

 Một trong những yếu tố tạo nên sự phát triển của Chi hội là sự đoàn kết nhất trí, tận tâm với nghề của các hội viên. Nhờ đó, Chi hội đã kết nạp thêm nhiều hội viên vào Hội, trong đó có nhiều ông lang, bà mế ở một số xã lân cận như: Tân Hương, Tân Nguyên... Từ 11 người ban đầu, nay số hội viên của Chi hội đã tăng lên 30 người. Các ông lang bà mế lớn tuổi trong chi hội đã động viên 12 con cháu đi học lớp bồi dưỡng chuyên môn Đông y cơ sở, về tham gia Chi hội để kế tục nghề thuốc của cha ông. Đến thăm vườn thuốc nam nhà ông Nông Văn Bút, ông Lương Văn Hòa, ông Phạm Văn Ngôn, chúng tôi thấy hàng trăm loại cây thuốc nam được di thực từ rừng về trồng, những cây thuốc mà các ông lang giới thiệu chữa được một số bệnh có tín nghiệm như: thận hư, sỏi tiết niệu, viêm gan, thoái hóa đốt sống, đau dạ dày, trĩ, lở ngứa nhọt độc... Xem sổ ghi chép khám chữa bệnh của họ, thấy có nhiều người bệnh được chữa khỏi bệnh, có người bệnh gần cũng có người bệnh ở xa hàng trăm cây số đến nhờ cậy; các túi thuốc củ có hàng chục loại từ cây lá rừng, mùi thơm mát, mộc mạc như những ông lang miền núi Yên Bái.

Năm 2007, kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Đông y Việt Nam, Chi hội Đông y Cẩm Ân đã góp nhiều thành tích vào phong trào chung của toàn hội Đông y tỉnh Yên Bái. Ngay trong ngày mùng 5 tết, hội viên Chi hội đã phối hợp với trường phổ thông, tiểu học xã Cẩm Ân phát động tết trồng cây; hướng dẫn 130 cháu học sinh trồng 60 loại cây thuốc nam tại vườn trường vừa làm mẫu cây vật học tập vừa làm mẫu giới thiệu về cây thuốc nam để tuyên truyền xã hội hóa trong chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền ở địa phương; 100% hội viên có vườn thuốc nam tại gia đình, kết hợp giữa các lợi ích: làm rau làm thuốc, làm cảnh làm thuốc, ăn quả làm thuốc; khám chữa bệnh cho 390 lượt người bệnh trong 6 tháng đầu năm, trong đó cấp thuốc miễn phí đạt gần 260 ngàn đồng.

Bà Mai Thị Thể - Chi hội trưởng Chi hội Đông y xã Cẩm Ân đã nói: "Các ông lang, bà mế ở Chi hội rất đoàn kết, một số người cao tuổi nhiều cháu trẻ tham gia vào Hội, Ban chấp hành Chi hội. Chúng tôi mong được các cấp ủy Đảng, chính quyền và Hội tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để chúng tôi hoạt động tốt hơn. Sinh hoạt hội có ý nghĩa mà vui lắm các anh ạ!".

Những lời nói thật tâm huyết, mong sao ở Yên Bái có nhiều chi hội Đông y như xã Cẩm Ân!

Trần Thị Thanh

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo về công tác xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2006 - 2007, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai và làm các thủ tục cho 478 học sinh đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp THCS,

Giờ học của các em học sinh lớp 5 xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch và phấn đấu năm 2007 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

YBĐT - Hội người cao tuổi Phường Đồng Tâm được thành lập tháng 11/1995. Đến nay, hội có 12 chi hội, 64 tổ hội. Hội đã thành lập được các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, bơi lội, thơ và câu lạc bộ ca hát thu hút được 1.231 hội viên trong đó có 738 cụ bà, 493 cụ ông tham gia.

Nhà ở nội trú của Trường THCS Suối Giàng mới được đầu tư xây dựng.

YBĐT - Huyện Văn Chấn có 31 xã, thị trấn, trong đó có 11 xã đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt, khoảng cách giữa các thôn bản rất xa nên việc đi lại, học tập của học sinh còn khó khăn, đặc biệt là học sinh bậc tiểu học. Trước những khó khăn đó, ngành giáo dục - đào tạo huyện đã chủ động tham mưu cho huyện và tìm những giải pháp thích hợp để huy động tối đa số học sinh nhập học, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục