Phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch và phấn đấu năm 2007 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Giờ học của các em học sinh lớp 5 xã Xà Hồ (Trạm Tấu).
Giờ học của các em học sinh lớp 5 xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

Để thực hiện mục tiêu đề ra, năm 2006, huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ( CMC - PCGDTH, PCGDTHCS), phân công nhiệm vụ cho các thành viên trực tiếp phụ trách các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương để làm tốt công tác này. Ngành giáo dục - đào tạo Trạm Tấu tập trung chấn chỉnh nề nếp kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, mở rộng quy mô mạng lưới trường lớp, đặc biệt là mở các lớp PCGDTHCS, đảm bảo số thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 - 18 có bằng tốt nghiệp THCS; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy ở các bậc học và các cấp học, cải tiến công tác thi cử và cách đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Đến nay, huyện có 11 trường thuộc ngành học mầm non với 165 nhóm lớp, đảm bảo huy động 92,6% trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo; ngành học phổ thông: bậc tiểu học có 3 trường độc lập, 10 trường phổ thông cơ sở với 201 lớp, trung học cơ sở có 2 trường, 1 trường dân tộc nội trú và 10 trường phổ thông cơ sở với 77 lớp. Công tác huy động trẻ đến trường ở Trạm Tấu khá khả quan: đạt 100% với trẻ 6 tuổi, bậc tiểu học 96%, bậc trung học cơ sở năm qua huy động được 76 lớp, 1.371 lượt học viên. Trạm Tấu đã sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp, các ngành học, bậc học, cộng với việc gắn các điểm trường tại thôn bản, tạo điều kiện thu hút trẻ em đến trường, hạn chế thấp nhất số học sinh bỏ học.

Huyện hết sức chú trọng đến công tác đào tạo nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó là việc luân chuyển giáo viên giữa các vùng khó khăn, thiếu giáo viên để mở lớp. Hiện số giáo viên ngành học mầm non đạt chuẩn là trên 50%, tiểu học 93,2%, trung học cơ sở 98%. Tất cả các trường THCS, phổ thông cơ sở đã bố trí giáo viên chuyên trách giáo dục cơ sở để theo dõi, kiểm tra tình hình phổ cập của đơn vị. Với nhiều hình thức linh hoạt và phù hợp, các xã mở lớp bổ túc văn hóa 2 năm 4 lớp; thông qua các chính sách hỗ trợ cho gia đình và học sinh bỏ học trong độ tuổi 15 - 18 như giúp tiền sách vở, cặp sách, miễn 100% các khoản đóng góp cho nhà trường, cho xã nên đã thu hút học sinh theo học đông. Đến tháng 12/2006, tổng số học sinh trong độ tuổi từ 15 - 18 tuổi có 2.259 em, số đã tốt nghiệp trung học cơ sở là 1.733 em, đạt tỷ lệ 76,7%. Ngành cũng đã phối hợp với Hội Phụ nữ huyện huy động được 37 lớp, 676 học viên theo học các lớp xóa mù chữ; mở được 25 lớp với 417 học viên theo học lớp PCGDTH. Đến nay, Trạm Tấu đã có 12/12 xã, thị trấn đạt chuẩn CMC - PCGDTH; 10 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGDTHCS và mới chỉ có thị trấn Trạm Tấu hoàn thành PCGDTH đúng độ tuổi.

Ông Trần Văn Sa - Trưởng phòng Giáo dục huyện Trạm Tấu cho biết: "Ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động học sinh đi học, đảm bảo tỷ lệ chuyên cần ở các bậc học, ngành học, huy động tối đa số lượng học sinh trong độ tuổi ra học các lớp phổ thông, PCGDTHCS và tổ chức tốt các phong trào thi đua, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Huyện phấn đấu hết năm nay sẽ hoàn thành PCGDTHCS tại 2 xã Tà Xi Láng và Bản Mù'".

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Hội người cao tuổi Phường Đồng Tâm được thành lập tháng 11/1995. Đến nay, hội có 12 chi hội, 64 tổ hội. Hội đã thành lập được các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, bơi lội, thơ và câu lạc bộ ca hát thu hút được 1.231 hội viên trong đó có 738 cụ bà, 493 cụ ông tham gia.

Nhà ở nội trú của Trường THCS Suối Giàng mới được đầu tư xây dựng.

YBĐT - Huyện Văn Chấn có 31 xã, thị trấn, trong đó có 11 xã đặc biệt khó khăn, dân cư thưa thớt, khoảng cách giữa các thôn bản rất xa nên việc đi lại, học tập của học sinh còn khó khăn, đặc biệt là học sinh bậc tiểu học. Trước những khó khăn đó, ngành giáo dục - đào tạo huyện đã chủ động tham mưu cho huyện và tìm những giải pháp thích hợp để huy động tối đa số học sinh nhập học, nhất là ở vùng đặc biệt khó khăn.

YBĐT - Trước tình hình diễn biến dịch cúm gia cầm (DCGC) đang lan nhanh và có nhiều diễn biến phức tạp, UBND thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức hội nghị bàn biện pháp phòng chống, ngăn chặn DCGC và triển khai một số nhiệm vụ trong công tác phòng chống DCGC.

YBĐT - Vừa qua, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn cho 32 đối tượng là cán bộ Ủy ban DS,GĐ&TE các huyện, thị xã chưa được tập huấn trong năm 2006; trưởng ban dân số, gia đình và trẻ em (chủ tịch, phó chủ tịch UBND) và cán bộ chuyên trách DS,GĐ&TE các xã, phường tuyên truyền trọng điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục