Cùng chung sức vì thế hệ trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/7/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chương trình phát triển thanh niên Yên Bái giai đoạn 2005-2010 ra đời là mắt xích khâu nối thêm sự chung sức, phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, nhằm một mục tiêu phát triển thanh niên và công tác thanh niên.

Hội thi cấp chuyên hiệu an toàn giao thông là một hoạt động phối hợp giữa Tỉnh đoàn, Sở GD - ĐT và Ban an toàn giao thông tỉnh.
Hội thi cấp chuyên hiệu an toàn giao thông là một hoạt động phối hợp giữa Tỉnh đoàn, Sở GD - ĐT và Ban an toàn giao thông tỉnh.

. Có thể khẳng định, sau khi chương trình được triển khai, các cấp chính quyền và các ngành đã quan tâm, tạo điều kiện tốt hơn cho thanh niên và công tác thanh niên, bước đầu xây dựng được cơ chế phối hợp khá đồng bộ trên các mặt nhằm giáo dục, bồi dưỡng và phát huy sức lực, trí tuệ, lòng nhiệt tình của thanh niên. Sau hai năm thực hiện, nhiều chương trình phối hợp đã và đang được triển khai có hiệu quả. Trong đó, để giải quyết nhu cầu thiết thực cho thanh niên - vấn đề việc làm năm 2006, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và xã hội (LĐTB & XH) triển khai chương trình đào tạo nghề ngắn hạn cho 140 thanh niên tại các huyện Văn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên và Văn Chấn. Việc thành lập Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái từ đầu năm 2007 cũng nằm trong nội dung phối hợp này.

 

Trong 2 năm 2005-2006, Sở Khoa học - Công nghệ và Sở Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai tốt các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, phong trào “4 mới” cho gần 1000 lượt đoàn viên thanh niên; phối hợp tổ chức tốt 2 hội thi năm 2006 gồm: Hội thi tin học trẻ tỉnh Yên Bái và Hội thi tin học trẻ không chuyên thu hút trên 800 đoàn viên thanh niên tham gia. Hàng năm Sở Khoa học - Công nghệ đã dành một phần kinh phí phát triển khoa học - công nghệ cho các hoạt động bồi dưỡng và triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các đối tượng thanh niên trong tỉnh.

 

“Đẩy mạnh công tác Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường và vận động thanh thiếu nhi tích cực tham gia hoàn thành các mục tiêu về giáo dục” giai đoạn 2005-2010, là nội dung chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục - Đào tạo (GD &ĐT). Đồng thời, Tỉnh đoàn, Sở GD &ĐT cùng Ban An toàn giao thông cũng đã ký kết chương trình phối hợp về “Tăng cường các biện pháp đảm bảo giữ gìn trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2006-2010” trong các đối tượng thanh niên học sinh, sinh viên. Các chương trình này hiện đang được triển khai sâu rộng và thu được kết quả rõ nét.

 

Trong chiến dịch tình nguyện hè 2006, được sự giúp đỡ của Sở Y tế và Uỷ ban Dân số Gia đình & Trẻ em, các đội thanh niên tình nguyện tập trung của Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức được 41 đợt thăm, khám chữa bệnh và cấp thuốc cho 560 hộ dân và 52 cơ sở trường học gắn với tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình, thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, truyền thông về phòng chống các dịch bệnh cho gia súc, gia cầm…tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên. Năm 2004-2005, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), UBND huyện Văn Yên triển khai thực hiện đề án xây dựng cánh đồng đoàn viên thanh niên cho thu nhập cao tại xã Đại Phác trên tổng diện tích 43,5 ha trị giá ước đạt trên 45 triệu đồng/ha/năm, thu hút nhiều đoàn viên thanh niên và các hộ gia đình trẻ tham gia. Hiện mô hình này đã và đang được huyện nhân rộng thu được kết quả tốt.

 

Cùng với các hoạt động trên, các ngành tài chính, kế hoạch - đầu tư tích cực phối hợp, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh tạo cơ chế, chính sách và điều kiện thuận lợi trong việc triển khai các mục tiêu chương trình phát triển thanh niên như đầu tư cơ sở vật chất, bố trí kinh phí cho các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên góp phần nâng cao chất lượng công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh. Một số ngành như: công an, văn hóa, GD&ĐT, khoa học - công nghệ, thể dục thể thao… trước khi có chương trình thanh niên tỉnh Yên Bái cũng đã có chương trình phối hợp với Tỉnh đoàn trong công tác chăm sóc và giáo dục thanh thiếu niên. Sau khi chương trình phát triển thanh niên được triển khai, các chương trình phối hợp đã có giữa các ngành và Tỉnh đoàn tiếp tục được phát huy và triển khai tích cực như chương trình phối hợp phòng chống tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi với Công an tỉnh; Chương trình vận động thanh niên thực hiện nếp sống văn minh, văn hoá trong việc cưới, việc tang và lễ hội với Sở Văn hoá - Thông tin; chương trình phối hợp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho thanh niên với Sở Khoa học - Công nghệ…

 

Tuy nhiên, từ thực tế sau hai năm triển khai thực hiện chương trình vẫn cần có sự phối hợp tích cực, chủ động hơn nữa giữa các ban ngành với Đoàn thanh niên để triển khai có hiệu quả các nội dung liên quan. Đồng thời, các ban ngành cũng cần có sự nhận thức đầy đủ hơn nữa về nội dung, mục tiêu chương trình để có kế hoạch đầu tư, nghiên cứu để lồng ghép nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng và phát huy lực lượng thanh niên vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh. Các địa phương phải quan tâm thực sự đến công tác thanh niên, tiến hành thành lập ban chỉ đạo xây dựng các nội dung, mục tiêu bồi dưỡng, phát triển thanh niên của địa phương theo yêu cầu của chương trình đề ra…để đem lại một hiệu quả cao hơn nữa cho chương trình trong giai đoạn tiếp theo.

 

P.V

Các tin khác
Ông lang Hoàng Văn Hỏi, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn chăm sóc vườn cây thuốc nam.

YBĐT - Chi hội Đông y xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình thành lập năm 1984. Được sự quan tâm giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền địa phương, Hội Đông y Yên Bình và Thường trực Tỉnh hội, Chi hội đã góp phần cùng với trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực khám chữa bệnh cho nhân dân và xây dựng Chi hội ngày càng lớn mạnh.

YBĐT - Thực hiện hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo về công tác xét công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2006 - 2007, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai và làm các thủ tục cho 478 học sinh đăng ký dự xét công nhận tốt nghiệp THCS,

Giờ học của các em học sinh lớp 5 xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 khóa VIII, kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái, huyện Trạm Tấu đã xây dựng kế hoạch và phấn đấu năm 2007 được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

YBĐT - Hội người cao tuổi Phường Đồng Tâm được thành lập tháng 11/1995. Đến nay, hội có 12 chi hội, 64 tổ hội. Hội đã thành lập được các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, bơi lội, thơ và câu lạc bộ ca hát thu hút được 1.231 hội viên trong đó có 738 cụ bà, 493 cụ ông tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục