Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Yên Bái: Tạo đà xuất phát cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với những người làm công tác thanh niên, điều vui mừng nhất là khi Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Yên Bái được thành lập, thực sự đã tạo ra một bước chuyển mạnh mẽ trong vấn đề thực hiện chức năng “Chăm lo cho thanh niên” của tổ chức Đoàn.

Cán bộ Trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái tư vấn cho người lao động.
Cán bộ Trung tâm tư vấn giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Yên Bái tư vấn cho người lao động.

Thực tế cho thấy, nhu cầu về lao động tại Yên Bái không phải là ít, hiện Yên Bái đã và đang hình thành các khu công nghiệp như: khu công nghiệp phía Nam, khu công nghiệp Bắc Văn Yên, Lục Yên, cụm khu Văn Chấn - Nghĩa Lộ, khu chăn nuôi công nghệ cao cần có một lượng lớn lao động. Rồi các làng nghề truyền thống bấy lâu trên địa bàn tỉnh: nghề làm miến đao ở Trấn Yên, dệt thổ cẩm ở Văn Chấn - Nghĩa Lộ, mây tre đan xuất khẩu ở Yên Bái… vẫn đang cần nhiều lao động phổ thông để giữ gìn và phát triển.

Bên cạnh đó là nhu cầu lao động đã qua đào tạo để phục vụ các lĩnh vực sản xuất chế biến nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với hàng chục doanh nghiệp Trung ương và địa phương, Nhà nước hay tư nhân, liên doanh trên địa bàn tỉnh. Nhưng, cho đến nay, hàng năm vẫn có trên 371.000 (90,07%) người lao động chưa qua đào tạo nghề, trên 7.000 học sinh tốt nghiệp THPT không thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp, hàng nghìn thanh niên đến độ tuổi lao động ở nông thôn, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự… nhưng thiếu kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, trong đó đa số chưa có việc làm.

Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh hàng năm  mới chỉ đào tạo được khoảng 6.000 người, trong khi đó số người lao động trong giai đoạn 2006 - 2010 dự đoán tăng khoảng 112.000 người và có khoảng 17.000 lao động cần sắp xếp việc làm mới hàng năm.

Trước thực trạng này, Giám đốc Trung tâm Hoàng Hữu Độ cho hay: “Định hướng việc làm cho thanh niên là vấn đề được ưu tiên hàng đầu của Trung tâm. Trung tâm tư vấn, cung cấp thông tin giới thiệu việc làm cho người lao động, bộ đội xuất ngũ, đặc biệt là học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học và trung học chuyên nghiệp. Cùng đó là phối hợp liên kết đào tạo nghề ngắn và dài hạn cũng như phối hợp để tuyển chọn xuất khẩu lao động trong và ngoài nước”.

Các cán bộ Trung tâm đã khắc phục sự non trẻ bằng những học hỏi từ sự thành công của nhiều trung tâm khác, nhất là của thanh niên trong cả nước như Nghệ An, Hải Phòng… để tìm ra cách thức phù hợp cho việc tư vấn, giới thiệu lao động việc làm cho thanh niên.

Dành sự ưu tiên cho thanh niên dân tộc thiểu số, nhất là nữ thanh niên, thông qua sự liên hệ chặt chẽ với hệ thống tổ chức Đoàn cơ sở cũng như nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, Trung tâm đã tư vấn và giới thiệu, đào tạo nghề cho nhiều thanh niên dù mới chỉ bắt đầu được thành lập và hoạt động từ đầu năm 2007.

Anh Hoàng Xuân Bình, Phó giám đốc Trung tâm cho hay: “Cho đến nay, Trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hoàng Gia, Công ty Hàng không, Công ty Vinamoto để tư vấn và tuyển chọn 100 thanh niên ở hai cụm xã An Bình, Đại Phác và Yên Hợp (Văn Yên) đi xuất khẩu lao động tại Malaysia và Đài Loan. Trung tâm cũng đã tư vấn trực tiếp và qua điện thoại cho hàng trăm thanh niên về vấn đề việc làm. Đồng thời mở được 4 lớp đào tạo nghề tại 4 huyện, thị trong tỉnh cho 120 học viên”.

Trước mắt Trung tâm vẫn đang khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, nỗ lực để giới thiệu tư vấn cho khoảng 400 - 600 lao động; đồng thời phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội liên kết với các trường, các trung tâm đào tạo nghề trong và ngoài tỉnh để dạy nghề ngắn hạn cho thanh niên từ 350 - 400 người trong năm 2007 này.

Mục tiêu cho những năm tiếp theo mà Trung tâm đặt ra là giới thiệu việc làm cho 700 - 900 lao động, tập trung tư vấn về việc làm và định hướng nghề nghiệp cho khoảng 1.500 - 2.500 người, phối hợp liên kết dạy nghề, đào tạo nghề phổ thông ngắn hạn cho từ 400 - 600 người mỗi năm…

Sự ra đời của Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên Yên Bái thực sự đánh dấu sự đổi mới chất lượng, hình thức hoạt động để thu hút, đoàn kết, tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn. Cũng phải nói, chính bản thân thanh niên đã rất vui mừng trước sự ra đời của Trung tâm, bởi trên con đường lập thân, lập nghiệp, họ đã có một địa chỉ tin cậy đồng hành.

P.V

Các tin khác
Buổi sinh hoạt Câu lạc bộ cờ tướng của Hội Người cao tuổi phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái).

YBĐT - Huyện Trấn Yên hiện có 9.588 hội viên Hội Người cao tuổi ở 29 cơ sở xã, thị trấn. Phát huy tinh thần "Tuổi cao, chí càng cao, nêu gương sáng cho con cháu học tập", thời gian qua, hội viên các cơ sở hội đã tích cực vận động các thành viên trong gia đình thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia nhiều hoạt động bổ ích khác.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Giám đốc Bảo việt Yên Bái ký hợp đồng bảo hiểm cháy, nổ.

YBĐT - Ngày 14/8, Bảo Việt Yên Bái phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh tổ chức Hội thảo về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật phòng cháy chữa cháy.

Hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính kỹ thuật cao CT-Scanner được trang bị cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Bích Thúy)

YBĐT - Cách đây đúng 3 tháng, Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận một người bệnh, dân tộc Thái, tên là Lò Văn Oai, 36 tuổi ở thôn Cang Nà, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) bị chấn thương sọ não, vỡ xương sọ do tai nạn xe máy.

Bà Bandana, tư vấn Liên minh toàn cầu trao đổi kinh nghiệm tại lớp tập huấn phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em.

YBĐT - Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình hành động phòng chống tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em, Hội LHPN tỉnh Yên Bái đã triển khai thực hiện Đề án 130 “Tuyên truyền phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em” giai đoạn II (2007 - 2010) và chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về việc “Giáo dục, quản lý con em không phạm tội và tệ nạn xã hội”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục