Công an xã Y Can: Kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm trước đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn xã hội (TTAXTH) trên địa bàn xã Y Can, huyện Trấn Yên diễn biến khá phức tạp. Tình trạng nghiện ma tuý, cờ bạc, trộm cắp tài sản Nhà nước, trộm cắp vặt, uống ruợu say đánh nhau, gây mất trật tự công cộng... vẫn thường xuyên xảy ra làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Trước thực tế trên, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy kịp thời đưa ra các biện pháp ngăn chặn và giải quyết dứt điểm các vụ việc xảy ra, lập lại ANTT trên địa bàn.

Lực lượng Công an xã Y Can thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt thông tin về tình hình an ninh trật tự.
Lực lượng Công an xã Y Can thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt thông tin về tình hình an ninh trật tự.

Anh Hoàng Trọng Cương - Trưởng Công an xã cho biết: "Xã Y Can có hệ thống đường giao thông khá thuận tiện, 12 thôn bản của xã giáp ranh với các xã Minh Tiến, Kiên Thành, Quy mông, Lương Thịnh; phía bắc giáp sông Hồng (thị trấn Cổ Phúc)… đều có các tuyến đường bộ, đường thuỷ đi qua. Hàng ngày có nhiều đối tượng ở các xã bạn và ở nơi khác đi làm ăn qua lại địa bàn xã nên mỗi khi xảy ra việc liên quan đến tình hình an ninh của địa phương thường gây không ít khó khăn cho lực lượng công an xã trong quá trình điều tra, xác định thủ phạm".

Để làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, Công an xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quần chúng xây dựng và phát động phong trào giữ vững ANTT; phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đến các thôn, bản, đã thành lập 24 tổ tự quản, 12 tổ hoà giải và 2 tổ tuần tra với 224 người tham gia, thường xuyên tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra. Mặt khác, Công an xã cũng thường xuyên gọi hỏi, gặp gỡ các đối tượng có hành vi vi phạm, răn đe để phòng ngừa, cảm hoá, giáo dục tại cộng đồng.

Cùng với việc triển khai các biện pháp đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, Công an xã Y Can còn phối hợp với các tổ an ninh xung kích tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức làm chủ của nhân dân, phát hiện, tố giác tội phạm, thực hiện mỗi người dân là một chiến sĩ công an, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực phòng chống tội phạm. Qua công tác tuyên truyền và phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm... đã hạn chế được các vụ việc trộm cắp, say rượu, cờ bạc gây rối trật tự công cộng… xảy ra trên địa bàn. Năm 2007, trên địa bàn xã xảy ra 35 vụ việc lớn, nhỏ, Công an xã đã kịp thời xử lý và lập hồ sơ chuyển Công an huyện giải quyết 11 vụ gồm 14 đối tượng.

Năm 2008, thông qua công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã Y Can nhận được 120 nguồn tin của nhân dân cung cấp, trong đó có 53 nguồn tin có giá trị về các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm pháp trên địa bàn. Công an xã đã kịp thời gọi hỏi, răn đe, kiểm điểm 9 đối tượng, lập hồ sơ quản lý giáo dục 1 đối tượng nghiện ma tuý và 2 đối tượng uống rượu say đánh nhau. Do làm tốt công tác phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tới từng thôn bản trong xã nên số vụ việc vi phạm xảy ra trên địa bàn xã đã giảm. Trong năm 2008, trên địa bàn xã Y Can xảy ra 28 vụ việc, giảm 7 vụ so năm 2007; các vụ việc xảy ra chủ yếu là trộm cắp vặt, uống rượu say gây mất ANTT và va quệt giao thông…

Từ đầu năm đến nay, địa phương chỉ xảy ra 3 vụ việc, Công an xã đã phối hợp với các ngành chức năng giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng.  Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng công an xã còn gặp phải những khó khăn, do một số đối tượng cố tình chống đối người thi hành công vụ. Đó là vào cuối tháng 11/2008, có khoảng 30 đối tượng từ các xã khác đi xe máy đến tụ tập đánh nhau tại cổng Nhà văn hoá thôn Hoà Bình đúng vào dịp thôn tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng khánh thành Nhà văn hoá thôn; Công an xã phải tổ chức lực lượng vây bắt, giải tán các đối tượng tụ tập đánh nhau. Trong khi thi hành nhiệm vụ, đồng chí Trần Tiến Quân- công an viên đã bị Nguyễn Mạnh Dũng, trú tại xã Quy Mông (Trấn Yên) dùng 1 viên gạch đập vào đầu khiến anh phải đi bệnh viện cấp cứu. Qua giám định, đồng chí Quân mất 52% sức khoẻ. Hiện nay, các ngành chức năng của huyện Trấn Yên đang hoàn chỉnh hồ sơ để đưa Nguyễn Mạnh Dũng và một số đối tượng khác có hành vi chống lại người thi hành công vụ ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Sự nỗ lực của lực lượng công an xã Y Can trong việc giữ vững địa bàn đã tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng làng bản văn hoá ở các thôn, bản.

Trường Phong

Các tin khác
Thịt lợn không qua kiểm dịch được bày bán tại chợ Mường Lò (TX Nghĩa Lộ).

YBĐT - Tình hình ngộ độc thực phẩm hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn biến khá phức tạp. Từ năm 2004 - 2008, toàn tỉnh đã xảy ra 354 ca ngộ độc thực phẩm làm 741 người mắc và 16 người chết. Bên cạnh các vụ ngộ độc do ăn phải thức ăn có sẵn chất độc như: lòng cóc, nấm độc, quả rừng... thì ngộ độc do nguyên nhân ô nhiễm vi sinh vật, do tác nhân hóa học chiếm tỷ lệ khá cao.

Các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008 chụp ảnh kỷ niệm chung với Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Chiều ngày 23/3, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tặng bằng khen và trao giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2008" cho 10 cá nhân xuất sắc.

Chà vá chân nâu

Qua phân tích âm thanh và quan sát thực địa, FFI phát hiện có 115 cá thể vượn Siki, loài động vật quý hiếm trong sách đỏ thế giới và Việt Nam.

Năm 2008, các cơ sở y tế đã khám lao cho trên 14.300 lượt người, lấy trên 17.800 lam đờm để xét nghiệm, qua đó đã phát hiện mới 324 bệnh nhân.

YBĐT - Trong những năm qua, thực hiện Chương trình phòng, chống lao quốc gia, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với mạng lưới y tế cơ sở triển khai thực hiện tốt trên địa bàn toàn tỉnh nên đã đạt được những kết quả khả quan. Đến nay, số bệnh nhân lao đã có chiều hướng giảm, phù hợp với xu hướng dịch tễ ở trong nước cũng như toàn cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục