Hè này nắng nóng sẽ gay gắt hơn năm 2008

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2009 | 12:00:00 AM

Nắng sớm, mưa lớn trái mùa lên tới hơn 100 "li" vào tháng 2 ở Trung và Nam Bộ, hè năm nay dự báo sẽ nắng nóng gay gắt hơn năm ngoái... Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn TW, đây là những dấu hiệu bất thường của thời tiết "cực đoan" năm nay.

Bà Nguyễn Lan Châu, Phó Giám đốc Trung tâm KTTV trung ương vừa trao đổi với VTC News về diễn biến thời tiết biểu hiện hết sức "đỏng đảnh" trong năm 2009.

- Thưa bà, đang tháng 3 âm lịch, tức là vẫn trong tháng "rét nàng Bân", vậy còn khoảng bao nhiêu đợt không khí lạnh nữa và có đợt không khí lạnh nào khiến ''bà già bị... cóng'' như câu mà ông cha ta đúc kết về thời tiết trong thời điểm này không?

Không khí lạnh chưa dừng ở Bắc Bộ, cho đến tháng 5 vẫn còn có không khí lạnh, nhưng yếu, từ cuối tháng 4 đầu tháng 5 không khí lạnh chỉ ở mức... "mát mát".

Sắp tới, khoảng 10-12/4 sẽ lại có một đợt không khí lạnh nữa nhưng không mạnh, đợt không khí lạnh này yếu, nhiệt độ không xuống thấp lắm nhưng sẽ gây mưa.

"Rét tháng 3" đã xảy ra rồi, sau đợt không khí lạnh mùng 5-6/4 vừa qua có thể coi là hết "rét nàng Bân".

- Vậy mùa hè năm nay thời tiết sẽ thế nào, thưa bà?

Hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng gay gắt hơn năm 2008. Năm ngoái có khoảng 7 đợt nóng nhưng không kéo dài, nhiệt độ lên cao tới 40 độ (Vinh, Nghệ An), còn tại các nơi khác lên tới 39 độ (nhiệt độ cực gay gắt-PV).

Năm nay dự báo có tới hơn 10 đợt nắng nóng, từ đầu năm đến nay đã có 2 đợt nắng nóng rồi!

- Vâng, như bà vừa nói, 2 đợt nắng nóng trong năm nay lại xảy ra khi Bắc Bộ vẫn đang trong mùa lạnh - thời tiết như vậy có thể coi là bất thường không, thưa bà?

- Đúng là thời tiết năm nay bất thường!

Từ tháng 1 đã có mưa trái mùa gây lũ ở Trung Bộ; tháng 2 đã thấy nắng nóng xảy ra sớm, trong chuỗi quan trắc có nhiều nơi nhiệt độ cực đại như Hà Nội nắng nóng lên tới 22,5 độ, Quỳnh Nhai (Nghệ An) lên tới 39,1 độ; tháng 3 thì hiện tượng mưa trái mùa xảy ra nhiều ở Trung Bộ và Nam Bộ.

Có thể thấy, ảnh hưởng của thuỷ triều làm TP Hồ Chí Minh ngập vào thời điểm đầu năm, mức nước tại trạm Phú An (sông Sài Gò) cao chưa từng thấy, rồi giông tố lốc ở Nam Bộ... Càng ngày, hiện tượng mưa trái mùa xảy ra nhiều hơn, như trận mưa lũ lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái (2008) - đây là những ví dụ về hiện tượng thời tiết bất thường (còn gọi là thời tiết cực đoan).

Những hiện tượng khí tượng thuỷ văn cực đoan sẽ ngày càng xảy ra nhiều hơn, diễn biến phức tạp hơn.

- Xin cảm ơn bà!

(Theo TPO)

Các tin khác
Thiếu nữ Dao. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Huyện Văn Yên (Yên Bái) đang đứng trước những thách thức mới về lao động, việc làm, giáo dục, y tế, chênh lệch giới tính khi tỷ lệ sinh cao. Đặc biệt là trong ba năm trở lại đây, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở đây đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại. Nếu như năm 2005 tỷ lệ tăng dân số 1,1%, năm 2007 đã là 1,12% và năm 2008 tăng lên 1,25%, số hộ sinh con thứ ba trở lên giảm rất chậm.

Ban chỉ đạo các cấp kiểm tra công tác tổng điều tra dân số và nhà ở tại phường Đồng Tâm.

YBĐT - Tính đến ngày 7/4/2009, thành phố Yên Bái thực hiện tổng điều tra dân số và nhà ở được 12.165 hộ, với 44.650 nhân khẩu thuộc địa bàn; thực hiện tổng điều tra ở địa bàn mẫu được 1.486 hộ, với 2.415 nhân khẩu.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (Văn Yên) trong giờ học Tin học. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Yên Bái vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Hội nghị đã phổ biến những điểm mới trong cách thức tổ chức kỳ thi tốt nghiệp phổ thông năm 2009 và quán triệt tiếp tục tổ chức kỳ thi nghiêm túc theo tinh thần cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục".

Văn phòng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho biết Chính phủ Mỹ (thông qua Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc - FAO) vừa ký kết tài trợ Việt Nam hai dự án phòng chống dịch cúm gia cầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục