1,3 triệu đồng bào Khmer Nam bộ đón Tết Chol Chnam Thmay

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/4/2009 | 12:00:00 AM

Từ 14 đến 16-4-2009, đồng bào Khmer Nam bộ vui mừng, phấn khởi đón Tết Chol Chnam Thmay cổ truyền. Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tổ chức họp mặt thân mật với gần 400 cán bộ, sư sãi, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên dân tộc Khmer tiêu biểu khu vực Nam bộ.

Khu vực Nam bộ hiện có khoảng 1,3 triệu đồng bào Khmer, chiếm hơn 7% dân số toàn vùng. Những năm qua, được sự chăm lo, hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, bộ mặt nông thôn vùng đồng bào Khmer có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào Khmer không ngừng nâng lên.

Riêng năm 2008, toàn vùng được đầu tư gần 134 tỷ đồng thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2; hơn 390 tỷ đồng thực hiện Chương trình 134, đã xây dựng và bàn giao 16.648 căn nhà cho hộ Khmer nghèo.

Các địa phương còn thực hiện tốt trợ giá trợ cước; hỗ trợ di dân, định canh, định cư cho đồng bào Khmer… Tỷ lệ hộ Khmer có sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất trên 70%; nước sạch trên 80%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 3% - 5%/năm.

Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số trong độ tuổi đến trường đạt khoảng 80%. Hầu hết các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới đều có trạm y tế, có y sĩ, bác sĩ là người dân tộc thiểu số phục vụ khám, chữa bệnh cho đồng bào…

Đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số cũng được các ngành, các cấp quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng bổ sung vào hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Hiện nay, toàn vùng có trên 10.000 đảng viên là người dân tộc. Đó là lực lượng nòng cốt góp phần thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng ở các địa phương… 
 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Nâng cao năng lực cho cán bộ hội phụ nữ cơ sở luôn được Hội LHPN tỉnh Yên Bái chú trọng quan tâm.

YBĐT - Những năm qua, công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Yên Bái có nhiều chuyển biến rõ nét, được đánh giá là một trong những đoàn thể khá. Tuy nhiên, so với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế thì công tác này còn hạn chế. Trong đó, công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ ở một số địa phương chưa thực sự được quan tâm, nguồn cán bộ nữ thiếu hụt, nhất là cán bộ nữ dân tộc thiểu số.

Các học viên tham gia lớp tập huấn.

YBĐT - Ngày 13/4, Công an tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn cưỡng chế thi hành Luật Giao thông đường bộ cho 70 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát giao thông và các lực lượng hỗ trợ khác.

Các thí sinh dự thi tại TP HCM.

Lần đầu tiên, kỳ thi Olympic Toán học khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS) cho học sinh khối lớp 6,7 tại Hà Nội và TP HCM được tổ chức.

Giờ học môn Văn của học sinh lớp 12A, Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn).

YBĐT - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2009 đang đến gần, thầy và trò ở các các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Yên Bái gấp rút dạy và học, hoàn thành chương trình của các môn học; tập trung ôn tập, luyện thi, rèn kỹ năng làm bài thi, tâm lý thi cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Thầy và trò Trường THPT Sơn Thịnh (Văn Chấn) cũng đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh khối 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp năm nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục