Yên Bái: Sẵn sàng đưa Cổng giao tiếp điện tử vào hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một thời gian triển khai thi công, với sự nỗ lực hết mình của đội ngũ cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần Phần mềm Việt - Vietsoftware và cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái, trực tiếp là Trung tâm Công nghệ TT&TT tỉnh, đến tháng 6 năm 2009, Cổng giao tiếp điện tử (GTĐT) tỉnh đã hoàn chỉnh giao diện với 25 module trên trang chủ và 35 trang thành viên gồm Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; 22 sở, ban, ngành của tỉnh; UBND 9 huyện, thị xã, thành phố và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Yên Bái.

Ngay sau khi hoàn thành phần kỹ thuật, để cung cấp các thông tin lên Cổng GTĐT tỉnh kịp thời, đầy đủ, chính xác, Sở TT&TT đã tham mưu giúp UBND tỉnh thành lập Hội đồng biên tập gồm 16 thành viên do đồng chí Phạm Duy Cường - Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch; lãnh đạo Sở TT&TT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh là phó chủ tịch; lãnh đạo một số cơ quan hành chính nhà nước liên quan và Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh là ủy viên. Cùng thời gian này, UBND tỉnh cũng ra quyết định thành lập và ban hành quy chế quản lý, sử dụng Cổng GTĐT tỉnh. Tiếp đó, Ban biên tập Cổng GTĐT tỉnh được thành lập, quy chế hoạt động của Hội đồng biên tập, quy chế làm việc của Ban biên tập Cổng GTĐT tỉnh được ban hành; các cơ quan thiết lập trang thành viên trên Cổng GTĐT tỉnh cũng đã thành lập ban biên tập hoặc cử người phụ trách, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn do Sở TT&TT tổ chức, bảo đảm tiếp quản kỹ thuật công nghệ, tiến hành cập nhật thông tin và sẵn sàng tham gia trao đổi trực tuyến trên Cổng giao tiếp điện tử tỉnh ngay trong giai đoạn thử nghiệm. Đến ngày 3 tháng 8 năm 2009, Cục Quản lý Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ TT&TT chính thức cấp giấy phép hoạt động cho Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái.

 

Để Cổng GTĐT tỉnh hoàn thiện cả về kỹ thuật, nội dung và hình thức, Ban biên tập Cổng đã trực tiếp làm việc với các cơ quan chức năng, khai thác tài liệu, biên soạn, biên tập và cập nhật thông tin lên các module của trang chủ với nội dung phong phú, đa dạng, đảm bảo chính xác và khoa học. Bên cạnh đó, Ban biên tập cũng đã phối hợp chặt chẽ với ban biên tập, người phụ trách 35 trang thành viên bổ sung các thông tin, từng bước hoàn thiện nội dung trên các trang này.

 

Đến thời điểm cuối tháng 8/2009, toàn bộ các module trên trang chủ và các trang thành viên của Cổng GTĐT tỉnh đã được cập nhật nội dung với tổng số trên 3000 bài viết, sản phẩm thông tin gồm 7000 trang giới thiệu về vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản, dân số, lịch sử văn hoá, thắng cảnh di tích; tiềm năng thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư, danh mục các doanh nghiệp, khu - cụm công nghiệp của địa phương; dư địa chí tỉnh Yên Bái, dư địa chí khu vực Tây Bắc; các thủ tục hành chính, văn bản quy phạm pháp luật, công báo, số liệu thống kê...

 

Trong đó, có tới 700 thủ tục hành chính, văn bản pháp quy thuộc các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh trật tự. Đặc biệt, các thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, thông báo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và hoạt động trao đổi trực tuyến cũng đã được cập nhật và đưa vào hoạt động; các tin tức thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế liên tục được đưa lên trang chủ. Trong thời gian này, hệ thống thư điện tử cũng đã hoàn thiện, cung cấp hộp thư và tài khoản sử dụng cho tập thể và cán bộ, công chức của 37 cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

 

Mặc dù triển khai trong thời gian ngắn, khối lượng thông tin lớn nhưng ngay trong giai đọan chạy thử nghiệm, Cổng GTĐT tỉnh đã thu hút được sự chú ý của đông đảo người truy cập trong và ngoài tỉnh. Hơn thế, những thông tin trên phương tiện này đã phát huy ngay tác dụng, phục vụ đắc lực cho hoạt động nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ công chức viên chức, hỗ trợ người truy cập tìm kiếm, tra cứu được những thông tin thiết thực, góp phần tích cực để tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo mối quan hệ mật thiết giữa người dân, doanh nghiệp với các cơ quan hành chính nhà nước.

 

Để Cổng GTĐT tỉnh khai trương trang trọng nhưng không phô trương, hình thức vào ngày 27 tháng 8 năm 2009 và thiết thực kỷ niệm 64 năm ngày Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Sở TT&TT đã tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kịch bản, chuẩn bị nội dung và các điều kiện cần thiết, phối hợp với các doanh nghiệp lập kế hoạch tổ chức trưng bày các sản phẩm viễn thông và công nghệ thông tin phục vụ lễ khai trương. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Cổng GTĐT tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tính năng, tác dụng và tham gia truy cập vào địa chỉ: http://www.yenbai.gov.vn.

 

Ông Hà Đình Lập - Quyền Giám đốc Sở TT&TT cho biết: “Đến thời điểm cuối tháng 8, các công việc thử nghiệm đã hoàn tất, các yêu cầu cơ bản về cả kỹ thuật và nội dung đều được điều chỉnh phù hợp. Cổng GTĐT tỉnh Yên Bái đã chạy ổn định và đảm bảo các thông số kỹ thuật trên mạng Internet. Với công nghệ SHARE POIN SERVER 2007 - công nghệ tiên tiến nhất của Microsoft và các nội dung được cập nhật thường xuyên, việc cung cấp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan liên quan với ban biên tập đã đi vào quỹ đạo, Cổng GTĐT tỉnh đã sẵn sàng khai trương, chính thức đi vào hoạt động phục vụ người truy cập, trong đó, các dịch vụ hành chính công được đảm bảo ở mức độ 2, hệ thống thư điện tử đáp ứng ngay được yêu cầu trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước, giữa đội ngũ cán bộ, công chức không chỉ trong tỉnh mà cả với Trung ương và các tỉnh bạn”.

 

Xây dựng thành công Cổng GTĐT sẽ tạo ra bước ngoặt mới trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái. Qua đó, góp phần hệ thống hoá nhiều công cụ giao tiếp liên quan tới các hoạt động của tỉnh, tạo cơ sở cho việc tổng hợp, đánh giá và đưa ra các quyết định đúng đắn trong công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng ở địa phương. Kích cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong giao tiếp của các cơ quan hành chính nhà nước giúp cho người dân và doanh nghiệp làm việc với các cơ quan nhà nước được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn.

 

Với những thành công đã đạt được trong giai đoạn khởi đầu, Cổng GTĐT sẽ góp phần thiết thực để tỉnh Yên Bái vững tin cùng cả nước bước vào giai đoạn phát triển mới - giai đoạn phát triển của công nghệ, tri thức và mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế.

 

Thanh Bình

Các tin khác

Dịch sốt xuất huyết ở nhiều địa phương trong đó có Hà Nội đang vào thời kỳ cao điểm, tuy nhiên, sự nguy hiểm đợt dịch này đang có dấu hiệu bị xem nhẹ bởi diễn ra cùng thời điểm với dịch cúm AH1N1.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị định 119 của Chính phủ.

YBĐT - Ngày 25/8/2009, UBND tỉnh Yên Bái tổng kết 5 năm thực hiện Nghị định số 119 của Chính phủ và sơ kết thực hiện Chỉ thị số 36 của Thủ tướng Chính phủ. Dự và chỉ đạo hội nghị có Thiếu tướng Ngô Văn Hùng- Phó Tư lệnh Quân khu II; Nguyễn Văn Ngọc- Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Hoàng Thương Lượng- Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban ngành của T.Ư và địa phương.

Ban tổ chức trao giải cho các cá nhân, tập thể đạt giải.

YBĐT - Ngày 25/8, Đài Phát thanh- truyền hình tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị tổng kết liên hoan phóng sự Phát thanh- truyền hình tỉnh Yên Bái lần thứ 8 năm 2009. Đây là hoạt động nhằm khơi dậy phong trào thi đua sáng tạo trong hoạt động nghiệp vụ Phát thanh- truyền hình, tạo điều kiện để các đơn vị trong hệ thống phát thanh, truyền hình cùng trao đổi, học hỏi và từng bước nâng cao chất lượng nghiệp vụ, đổi mới các chương trình phát thanh, truyền hình theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, tăng hiệu quả thông tin.

YBĐT - Ngày 24/8/2009, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, giai đoạn 2008-2010.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục