Mẫu mực đi đầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/7/2014 | 9:07:26 AM

YBĐT- Là Trưởng ban Công tác Mặt trận của thôn Chính Quân, xã Liễu Đô (Lục Yên), không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Trung Miên, người dân tộc Nùng còn tích cực vận động nhân dân tham gia tốt các phong trào thi đua, góp phần đưa thôn trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và là tấm gương người dân tộc thiểu số điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Đàn dê của gia đình ông Miên.
Đàn dê của gia đình ông Miên.

Xuất thân trong một gia đình thuần nông khó khăn, sau khi trưởng thành và lập gia đình, chàng trai trẻ Hoàng Trung Miên luôn nung nấu ý chí thoát nghèo. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi những đứa con lần lượt ra đời, cả gia đình trông chờ vào 7 sào ruộng với 9 miệng ăn. Với diện tích đất canh tác của gia đình, ông đã mạnh dạn đi đầu ứng dụng các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất như: giống lúa lai năng suất bình quân đạt 220kg/sào, sau khi thu hoạch, trừ chi phí mỗi vụ được hơn 8 triệu đồng. 72m2 diện tích ao của gia đình, ông thả cá phục vụ sinh hoạt, cung cấp cho thị trường.

Đồi núi xung quanh nhà, ông mạnh dạn chăn nuôi dê. Chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi, ông đã phát triển đàn dê vào thời kỳ cao điểm nhất được hơn 60 con, trung bình mỗi năm cho bán giống và bán thịt 3 lần, trừ chi phí mỗi năm thu khoảng 30 triệu đồng. Với 4ha diện tích đất rừng trồng, ông tập trung trồng các loại cây chủ lực: tre Bát Độ, tre hốc, trẩu, xoan, bồ đề… Bình quân thu nhập từ đồi rừng, gia đình được trên 21 triệu đồng. Từ trồng trọt và chăn nuôi, ông có điều kiện nuôi 3 người con học đại học và có việc làm ổn định.

Ông Miên nói: "Là người dân tộc thiểu số, bản thân làm công tác mặt trận, tôi luôn ý thức đi đầu trong các phong trào thi đua để cuộc sống gia đình ổn định đồng thời góp phần xây dựng thôn ngày càng phát triển". Không chỉ làm kinh tế giỏi, là Trưởng ban Công tác Mặt trận của thôn, ông luôn tích cực đi đầu trong các phong trào thi đua như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng nông thôn mới…

Ông đã tích cực vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Trong 3 năm qua, thôn Chính Quân đã huy động nhân dân tham gia làm đường hàng nghìn ngày công, ủng hộ 19 triệu đồng tiền mặt làm mới 1,2km đường bê tông xi măng. Nhiều hộ dân tích cực hiến đất, cây cối, đất đai như hộ ông Nhạc Văn Đoán hiến hơn 300m2… Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa hàng năm đạt từ 80% trở lên; an ninh trật tự giữ vững. Nhiều năm liền, thôn  được Ủy ban nhân dân xã Liễu Đô khen thưởng là đơn vị dẫn đầu trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của xã. Riêng bản thân ông Miên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã khen tặng là cá nhân tiêu biểu trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", xây dựng nông thôn mới.

Ông Hoàng Văn Toản - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Liễu Đô cho biết: "Ông Miên là tấm gương người dân tộc thiểu số tiêu biểu trong các phong trào thi đua. Không chỉ giỏi phát triển kinh tế gia đình, ông còn cùng Chi bộ thôn vận động hiệu quả người dân tham gia xây dựng nông thôn mới".
 

Khắc Điệp

Các tin khác
Ông Hanh cùng hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thịnh tới thăm cháu Hoàng Mai Khanh, 15 tuổi, bị di chứng chất độc  da cam.

YBĐT - Người dân của 15 khu dân cư thuộc phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái ai cũng dành tình cảm trìu mến nhất cho ông Vũ Ngọc Hanh ở phố Yên Hòa. Họ gọi ông là người đáng kính trọng nhất trong những người đáng kính trọng.

Mô hình  kinh tế của Phương Đức Dũng là địa chỉ học tập kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ.

YBĐT - Với phương châm "năng nhặt chặt bị" và cách làm "lấy ngắn nuôi dài", chậm nhưng chắc, Phương Đức Dũng ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tìm ra cho mình hướng phát triển kinh tế phù hợp và hiệu quả.

Anh Vạn đang tắm cho đàn lợn.

YBĐT - Vinh dự được lựa chọn là đại biểu tiêu biểu của Minh Tiến đi dự Đại hội đại biểu dân tộc thiểu số huyện Lục Yên lần thứ II, anh Vạn luôn khiêm tốn khi nói về thành tích của mình.

YBĐT - Gần 7 năm qua, bằng tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết với nghiệp truyền thanh ở cơ sở, ông Phàng A Vừ ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu vẫn thầm lặng làm "cánh tay nối dài" của Đài TT-TH huyện Trạm Tấu, góp phần đưa tiếng nói của Đảng đến được gần hơn với đồng bào Mông nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục