Kinh doanh giỏi, giàu lòng nhân ái

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2014 | 9:18:03 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên tại thôn Sơn Trung (xã Mai Sơn, huyện Lục Yên), chị Triệu Thị Minh Hiền, dân tộc Tày cũng như bao phụ nữ khác xây dựng gia đình, sinh con, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Dù vậy, chị vẫn một nắng hai sương miệt mài xoay đủ nghề làm thợ may, bán quần áo, bán hàng tạp hóa… để trang trải cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, trong lòng chị vẫn nung nấu ý chí làm giàu.

Chị luôn nghĩ phải tìm một hướng đi mới cho con đường phát triển  kinh tế gia đình bằng chính khả năng, ý chí và sự cần cù chịu khó của bản thân. Với tính cách quyết đoán, năm 2000, chị Hiền đã mạnh dạn lựa chọn nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, cung cấp phân bón nông nghiệp và thu mua hàng nông sản tại địa phương.

Điều may mắn đầu tiên đối với chị trong việc buôn bán, kinh doanh là tiếp cận vay được nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn. Sau một thời gian vừa làm, vừa học hỏi, chị đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm và vốn sống, đồng thời nguồn vốn theo thời gian cũng đã nhiều hơn. Chị bàn với chồng mạnh dạn mua 4 ô tô vận chuyển hàng hóa và đầu tư xây dựng nhà kho chứa hàng rộng 500m2 để bảo quản hàng hóa.

Chị luôn xác định cho mình muốn kinh doanh có hiệu quả và lâu dài, đầu tiên là phải chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hàng nhập về đều có hóa đơn, chứng từ xác minh nguồn gốc rõ ràng, giá bán được công khai cụ thể bằng hóa đơn bán hàng nên trong quá trình kinh doanh, cơ sở của chị luôn hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Đối với bạn hàng, chị luôn giữ được chữ tín và nhận được sự hợp tác cởi mở, nhờ vậy công việc kinh doanh khá trôi chảy. Ở địa bàn trung tâm các xã nhưng khả năng kinh tế của bà con nông dân còn khó khăn nên trong quá trình kinh doanh mua bán nông sản chị luôn cân nhắc về giá cả, phương thức thu mua hàng của bà con sao cho phù hợp, linh hoạt, dễ thanh toán. Vì vậy, hàng năm cơ sở kinh doanh gia đình chị đều đạt kế hoạch thu mua 600 tấn thóc, 300 tấn ngô, tạo điều kiện cho nông hộ bán được sản phẩm, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Bản thân chị luôn nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, cung cấp hàng hóa vật liệu xây dựng và phân bón nông nghiệp đến từng thôn bản trên địa bàn 3 xã Mai Sơn, Lâm Thượng, Khánh Thiện.

Kinh doanh hiệu quả, gia đình chị đã tạo việc làm thường xuyên cho 7 - 8 lao động tại địa phương với mức lương lương bình quân 5 - 6 triệu đồng/người tháng và nhiều công việc cho con em địa phương lúc nông nhàn.

Đứng vững trên thương trường, dù chỉ là một cửa hàng kinh doanh nhỏ, thu lãi hàng năm không lớn so với các đơn vị khác, song vốn sẵn có tấm lòng nhân ái, hàng năm chị đã trích một phần lợi nhuận để làm từ thiện ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Người cao tuổi, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ xây dựng hội trường thôn… trực tiếp giúp đỡ tạo việc làm cho 2 hộ thôn Sơn Nam thoát nghèo bền vững. Chị còn hỗ trợ tạm ứng vật liệu xây dựng trị giá hàng trăm triệu đồng cho 6 hộ nghèo, các gia đình chính sách có điều kiện để xây dựng nhà ở.

Điều mà chị vui nhất là được sẻ chia, giúp đỡ anh em, bà con giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Tuy bận rộn với việc kinh doanh nhưng chị vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động xã hội của thôn, xã. Hiện, chị là thành viên của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc  xã, hội viên Hội Phụ nữ đóng góp tích cực trong việc vận động chị em tham gia sinh hoạt hội, vận động bà con các dân tộc đoàn kết cùng nhau xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc góp phần xây dựng nông thôn mới ở quê hương.

Gia đình chị Triệu Thị Minh Hiền nhiều năm liền đạt danh hiệu gia đình văn hóa, bản thân chị được nhận nhiều giấy khen của UBND, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; Chi cục Thuế huyện Lục Yên đánh giá là hộ kinh doanh tiêu biểu trên địa bàn. Mới đây, chị Hiền vinh dự là đại biểu xuất sắc đi dự Đại hội các dân tộc thiểu số huyện Lục Yên lần thứ 2 và được nhận giấy khen trong phong trào thi đua yêu nước các dân tộc thiểu số 5 năm liền (2009 - 2014).

 Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Với tố chất đặc biệt và kiến thức sâu về pháp luật, ông Hà Đình Nghiêm đã được Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn mời tham gia Đoàn Hội thẩm của tòa án khi còn đang giữ cương vị Chủ tịch UBND xã Sơn Thịnh.

Đàn dê của gia đình ông Miên.

YBĐT- Là Trưởng ban Công tác Mặt trận của thôn Chính Quân, xã Liễu Đô (Lục Yên), không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Hoàng Trung Miên, người dân tộc Nùng còn tích cực vận động nhân dân tham gia tốt các phong trào thi đua, góp phần đưa thôn trở thành đơn vị tiêu biểu trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và là tấm gương người dân tộc thiểu số điển hình trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Ông Hanh cùng hội viên Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thịnh tới thăm cháu Hoàng Mai Khanh, 15 tuổi, bị di chứng chất độc  da cam.

YBĐT - Người dân của 15 khu dân cư thuộc phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái ai cũng dành tình cảm trìu mến nhất cho ông Vũ Ngọc Hanh ở phố Yên Hòa. Họ gọi ông là người đáng kính trọng nhất trong những người đáng kính trọng.

Mô hình  kinh tế của Phương Đức Dũng là địa chỉ học tập kinh nghiệm của nhiều bạn trẻ.

YBĐT - Với phương châm "năng nhặt chặt bị" và cách làm "lấy ngắn nuôi dài", chậm nhưng chắc, Phương Đức Dũng ở xã Xuân Lai, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tìm ra cho mình hướng phát triển kinh tế phù hợp và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục