Anh Trưởng năng động làm giàu từ rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 7:40:42 AM

YênBái - Phát triển kinh tế từ trồng rừng là hướng đi được gia đình anh Lê Hồng Trưởng - hội viên nông dân thôn Vĩnh An, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình lựa chọn từ nhiều năm nay. Từ rừng, anh Trưởng không chỉ có thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm thời vụ cho một số người dân trong xã.

Anh Lê Hồng Trưởng (bên phải) chia sẻ với lãnh đạo Hội Nông dân xã Bảo Ái về kinh nghiệm ươm quế giống.
Anh Lê Hồng Trưởng (bên phải) chia sẻ với lãnh đạo Hội Nông dân xã Bảo Ái về kinh nghiệm ươm quế giống.

Sinh năm 1965, sau nhiều năm làm công nhân, nhận thấy cuộc sống khó được cải thiện, anh Trưởng xin nghỉ việc về quê sinh sống. Trải qua nhiều nghề như buôn bán, làm thuê... xong cái nghèo vẫn đeo đẳng gia đình anh. Tuy nhiên, sau bao trăn trở, vợ chồng anh quyết định tận dụng số đất rừng của gia đình để trồng rừng và vay thêm vốn cộng với số tiền tích góp để mua cây giống, mua thêm đất rừng. 

Để trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo cho rừng trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế, anh Trưởng đầu tư mua giống cây ở những cơ sở có uy tín và trồng trên 10 ha, chủ yếu là cây keo, bồ đề. 

Anh Trưởng chia sẻ: "Làm gì cũng cần sự kiên trì và chịu khó, đặc biệt, để có kiến thức áp dụng vào sản xuất, hàng năm tôi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật do Hội Nông dân xã phối hợp tổ chức. Đối với việc khai thác cây keo, bồ đề, gia đình tôi chọn cách bán tỉa để giữ rừng và nuôi dưỡng nguồn lợi lâu dài. Sau khi khai thác, gia đình tôi trồng mới ngay và năm nào cũng được khai thác từ 1 đến 2 ha, mang về nguồn thu khoảng từ 100 triệu đồng trở lên. Năm 2022, tôi bán khu rừng có diện tích gần 4 ha, thu về được gần 400 triệu đồng”. 

Là người năng động, ham học hỏi, anh Trưởng thường xuyên tìm hiểu qua sách báo, trên mạng Internet, nhận thấy giá trị của cây quế cao hơn so với cây keo, bồ đề, nhưng thời gian trồng phải hơn 10 năm mới cho khai thác. Do đó, sau khi tính toán, xác định đầu tư với phương châm "lấy ngắn nuôi dài” từ năm 2015, anh Trưởng chuyển đổi 6 ha rừng sang trồng cây quế. 

Đến nay, rừng quế hơn 6 năm tuổi của anh đã cho thu hoạch tỉa, bán lá quế mang về nguồn thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm. Cây quế rất dễ trồng, lớn nhanh, chịu được gió bão hơn cây keo, giá trị kinh tế lớn hơn từ 2 đến 3 lần keo trong cùng thời gian. Hơn nữa, trên diện tích trồng quế, còn có thể trồng xen một số loại cây dược liệu… nên gia đình anh Trưởng đang dần chuyển toàn bộ diện tích rừng sang trồng quế. 

"Mình mua hạt quế và tự làm vườn ươm cây giống nên vừa giảm được hơn một nửa chi phí tiền mua cây giống, mà cây giống còn được xử lý bệnh, đảm bảo khi mang đi trồng không bị chết” - anh Trưởng cho biết thêm. Bên cạnh phát triển kinh tế rừng, anh Trưởng còn là hội viên điển hình phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá. Từ các nguồn thu nói trên, hàng năm sau khi trừ các khoản chi phí, tổng thu nhập của gia đình anh Trưởng luôn đạt từ 200 triệu đồng trở lên. 

Ông Hà Đình Minh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Ái cho biết: "Anh Lê Hồng Trưởng là một trong  những hội viên nông dân tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn vươn lên phát triển kinh tế. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, anh còn thường xuyên giúp đỡ hội viên nông dân về cây giống, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng cho hội viên, nhân dân trên địa bàn xã để phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi...”. 

Từ những nỗ lực của bản thân, gia đình anh Lê Hồng Trưởng nhiều năm vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 

Hơn thế, từ năm 2019, vợ anh Trưởng là chị Trần Thị Minh được bà con tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn Vĩnh An. Anh Lê Hồng Trưởng thực sự là tấm gương điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi để các hội viên nông dân xã Bảo Ái học tập, noi theo.

Vũ Đồng

Tags Yên Bình làm giàu Lê Hồng Trưởng trồng rừng keo bồ đề nông dân

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục