Hảng Xáy Chông Làm giàu trên quê nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã La Pán Tẩn của Hảng Xáy Chông cũng nghèo khó như bao xã khác ở huyện Mù Cang Chải. Gia đình Xáy Chông có hơn 3 ha ruộng và nương ngô nhưng mỗi năm chỉ canh tác 1 vụ nên cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn.

Nông dân xã Nậm Búng (Văn Chấn) khẩn trương làm đất gieo cấy vụ mùa.
(Ảnh: Nguyễn Đình)
Nông dân xã Nậm Búng (Văn Chấn) khẩn trương làm đất gieo cấy vụ mùa. (Ảnh: Nguyễn Đình)

Hàng năm lương thực chỉ đủ ăn từ 6-7 tháng còn lại phải trông chờ vào sự trợ cấp của Nhà nước. Dẫu vậy, càng lớn Hảng Xáy Chông càng quyết tâm vượt lên khó khăn của cuộc sống. Với sự nỗ lực của bản thân, được gia đình cho đi học chữ và đến năm 1999 khi Hảng Xáy Chông đã 32 tuổi, anh tiếp tục xin đi học lớp trung cấp nông lâm nghiệp tại Trường trung cấp Nông lâm tỉnh Yên Bái. Sau 2 năm học tập, với vốn kiến thức tích lũy được trong nhà trường, cộng với những kinh nghiệm từ thực tế cuộc sống, anh mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư khai hoang thêm ruộng lúa nước và nương ngô, trồng cỏ voi để chăn nuôi gia súc, áp dụng khoa học kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi…

Hiện nay, ngoài 2ha ruộng mỗi năm cho gia đình anh thu hoạch  từ 5- 6 tấn lúa, 3 ha nương ngô cho thu hoạch vài tấn ngô 1 năm để chăn nuôi nên đàn lợn hàng năm cho xuất chuồng từ 4 - 5 tạ; nuôi 5 con trâu sinh sản và cày kéo; đàn gia cầm luôn có từ 100 – 150 kg và cây thảo quả cũng cho thu hoạch từ 3 - 5 triệu đồng/năm... Tổng thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình Hảng Xáy Chông đạt trên 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình anh còn trồng thêm các loại rau, đậu, nuôi cá ao, cá ruộng để đảm bảo mức sinh hoạt hàng ngày. Nhờ vào sự nỗ lực vuơn lên làm giàu từ chính bàn tay lao động của mình nên gia đình anh đã thoát nghèo ngay giữa miền quê đầy những khó khăn. Hiện nay, anh đã làm được nhà mới khang trang, mua được máy xay xát, xe máy, ti vi và các vật dụng đắt tiền khác…

Không chỉ nghĩ đến mình, là một đảng viên, trưởng ban công an xã, Hảng Xáy Chông còn ý thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình với cộng đồng nên anh đã tích cực phổ biến kinh nghiệm và cách làm ăn của mình, giúp đỡ các hộ nghèo trong bản về giống lúa, giống cỏ voi... để mọi người cùng nhau phát triển kinh tế vươn lên làm giàu. Anh còn vận động bà con không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của địa phương, giáo dục con cái chăm chỉ học hành để sau này phục vụ chính bản thân và xã hội.

Với những cố gắng của mình, Hảng A Chông vinh dự được xã La Pán Tẩn bầu là đại biểu xuất sắc đi dự Hội nghị biểu dương các gia đình điển hình tiên tiến huyện Mù Cang Chải năm 2006.

Đào Minh

Các tin khác
Cảnh sát cơ động luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu.
(Ảnh: N.C.D)

YBĐT - Anh Nguyễn Đắc Sơn - Phó ban bảo vệ dân phố, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái lôi từ chiếc tủ sắt của điểm chốt kiểm soát ma túy ở tổ 1, phường Hồng Hà ra một đống xi lanh, dao nhọn, lưỡi lê, búa đinh… để lên bàn làm việc rồi giải thích: “Đây là số hung khí của các đối tượng nghiện ma túy, buôn bán ma túy mà chúng tôi thu được khi bắt giữ bọn chúng đấy”.

Một góc khu nhà sàn của ông Hoàng Trọng Tâm.

YBĐT - Ông Hoàng Trọng Tâm nguyên là Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh từ năm 1999 đến năm 2005. Là người dân tộc Tày sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời hàng ngàn năm của cộng đồng cư dân người Tày, người Dao sinh sống dọc lưu vực sông Chảy Lục Yên châu xưa, trong những năm đổi mới, với cương vị là Chủ tịch xã, ông có điều kiện đi nhiều nơi, được tiếp cận với nhiều cách thức làm ăn mới trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trong đó có du lịch văn hóa truyền thống các dân tộc miền núi đang được khách nước ngoài ưa chuộng. Và con đường làm ăn của ông Tâm được bắt đầu một cách hết sức tình cờ.

Bố con ông Phạm Văn Hùng thu hoạch cá.

YBĐT - Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về một đảng viên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế trang trại, không cần phải nghĩ ngợi lâu, các anh lãnh đạo UBND xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã cùng nhất trí giới thiệu ngay đảng viên Phạm Văn Hùng.

YBĐT - Đã 60 tuổi, bác Giàng Lùa Tủa có nhiều năm công tác ở xã Zế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải. Trong công tác cũng như về với đời thường, bác luôn là tấm gương sáng cho con cháu và mỗi cán bộ đảng viên, công chức cũng như bà con ở đây noi theo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục