Giàu lên nhờ biết chuyển hướng sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi đến thăm mô hình trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Tám, thôn 4 xã Thịnh Hưng - huyện Yên Bình là một nông dân tiêu biểu về sản xuất giỏi.

Gia đình ông Vũ Văn Lời, thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên là hộ điển hình chăn nuôi giỏi.
Gia đình ông Vũ Văn Lời, thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên là hộ điển hình chăn nuôi giỏi.

Đưa chúng tôi đi thăm khu trang trại vườn cây ao cá và khu chăn nuôi, trò chuyện thân tình cởi mở về cách phát triển kinh tế gia đình, anh cho biết: Những năm về trước cuộc sống gia đình anh rất vất vả, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, cái đói cái nghèo cứ đeo đẳng bám lấy gia đình anh.

Nhưng với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, anh đã lặn lội sang các xã lân cận để học tập kinh nghiệm và tham gia các lớp tập huấn do Trạm Khuyến nông và Hội Nông dân tổ chức. Sau đó anh mạnh dạn nhận 6 ha đất đồi hoang để phát triển chăn nuôi, trồng rừng, bằng cách chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào thâm canh chăn nuôi lợn nái sinh sản, kết hợp với làm đậu để lấy sản phẩm phụ làm thức ăn chăn nuôi.

Với 4 đầu lợn nái mỗi năm xuất bán khoảng 1 tấn lợn giống thu về hơn 15 triệu đồng, từ số tiền lãi, anh đầu tư chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp. Ban đầu vốn ít, anh mua một con bò cái sinh sản để nhân giống và cứ thế sau 7 năm gia đình anh đã có 4 con bò cái sinh sản, mỗi năm thu được trên 10 triệu đồng. Tận dụng diện tích đất trũng, anh cải tạo được 2 sào ao thả cá, bằng các giống như: Cá trắm, chép, trôi và chăn nuôi gà, vịt, ngan... để tăng thêm thu nhập và cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Nhờ có sự chuyển hướng sản xuất, tìm ra cách làm đúng, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay mỗi năm trang trại của anh cho thu nhập ổn định trên 35 triệu đồng, chưa kể đến 5 ha keo sắp cho thu hoạch. Nhờ thay đổi phương thức làm ăn mà gia đình anh có cuộc sống ổn định, nuôi các con ăn học đầy đủ và mua sắm được nhiều tiện nghi sinh hoạt gia đình.

Với những kết quả đã làm được, gia đình anh Nguyễn Văn Tám đã được nhiều hộ nông dân trong và ngoài xã đến học tập và làm theo.

Đinh Văn Thắm

Các tin khác
Nông dân xã Nậm Búng (Văn Chấn) khẩn trương làm đất gieo cấy vụ mùa.
(Ảnh: Nguyễn Đình)

YBĐT - Xã La Pán Tẩn của Hảng Xáy Chông cũng nghèo khó như bao xã khác ở huyện Mù Cang Chải. Gia đình Xáy Chông có hơn 3 ha ruộng và nương ngô nhưng mỗi năm chỉ canh tác 1 vụ nên cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn.

Cảnh sát cơ động luyện tập võ thuật, sẵn sàng chiến đấu.
(Ảnh: N.C.D)

YBĐT - Anh Nguyễn Đắc Sơn - Phó ban bảo vệ dân phố, phố Hồng Phú, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái lôi từ chiếc tủ sắt của điểm chốt kiểm soát ma túy ở tổ 1, phường Hồng Hà ra một đống xi lanh, dao nhọn, lưỡi lê, búa đinh… để lên bàn làm việc rồi giải thích: “Đây là số hung khí của các đối tượng nghiện ma túy, buôn bán ma túy mà chúng tôi thu được khi bắt giữ bọn chúng đấy”.

Một góc khu nhà sàn của ông Hoàng Trọng Tâm.

YBĐT - Ông Hoàng Trọng Tâm nguyên là Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh từ năm 1999 đến năm 2005. Là người dân tộc Tày sinh ra ở một vùng quê giàu truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời hàng ngàn năm của cộng đồng cư dân người Tày, người Dao sinh sống dọc lưu vực sông Chảy Lục Yên châu xưa, trong những năm đổi mới, với cương vị là Chủ tịch xã, ông có điều kiện đi nhiều nơi, được tiếp cận với nhiều cách thức làm ăn mới trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là lĩnh vực du lịch trong đó có du lịch văn hóa truyền thống các dân tộc miền núi đang được khách nước ngoài ưa chuộng. Và con đường làm ăn của ông Tâm được bắt đầu một cách hết sức tình cờ.

Bố con ông Phạm Văn Hùng thu hoạch cá.

YBĐT - Biết chúng tôi muốn tìm hiểu về một đảng viên làm giàu từ mô hình phát triển kinh tế trang trại, không cần phải nghĩ ngợi lâu, các anh lãnh đạo UBND xã Phú Thịnh (Yên Bình) đã cùng nhất trí giới thiệu ngay đảng viên Phạm Văn Hùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục