Bí thư Huyện ủy trở về làm Bí thư chi bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cơn mưa đầu mùa vẫn dai dẳng đổ xuống. Những tán bàng xanh chao đi chao lại trong gió bão che lấp những bóng đèn cao áp làm cho đường phố như đã về khuya. Trên đường phố lúc ấy có một người cầm ô dáng chậm rãi nhưng bước đi có vẻ chắc chắn và thận trọng. Người ta nhận ra ngay người đang đi dưới tán ô chao đảo dưới lòng đường kia là ông Bí thư chi bộ đường phố Nguyễn Đức Tùy.

Những năm tháng giữ trọng trách là Bí thư Huyện ủy của một huyện lớn có gần 30 Đảng bộ cơ sở, bên cạnh những mặt thuận lợi thì còn gặp không ít những khó khăn phức tạp. Tuy nhiên, ông Tùy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bí thư huyện ủy trong công tác xây dựng Đảng và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Đồng thời, là một huyện lớn có tới 27 xã, một thị trấn, có nhiều thị tứ, có xã thuộc vùng thấp, cũng có nhiều xã thuộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, nhưng không có mấy nơi mà ông chưa đến. Đến là để hiểu được dân mong muốn điều gì, có gì bức xúc trông đợi ở sự lãnh đạo của Đảng và nắm được đời sống thực tế của dân để Đảng bộ có được chủ trương, nghị quyết sát hợp với thực tế và có tính khả thi cao.

Sau gần hai nhiệm kỳ làm bí thư huyện ủy, ông đến tuổi nghỉ hưu, nhưng nhiều cơ sở vẫn mong muốn để ông được đảm nhiệm thêm một khóa nữa, bởi năng lực làm việc có trách nhiệm cao, phong cách điềm đạm, giản dị rất dễ gần của một bí thư. Về nghỉ hưu ở thành phố Yên Bái, có thể nói chưa được bao ngày nghỉ ngơi, được cấp ủy tín nhiệm phân công ông lại làm tổ trưởng Đảng. Thật bất ngờ ông chẳng những không từ chối mà làm tốt vai trò tổ trưởng Đảng. Năm sau ông tham gia cấp ủy. Năm 2005 Bí thư chi bộ cũ chuyển công tác khác, ông Nguyễn Đức Tùy được đảng viên tín nhiệm đề nghị cấp ủy cấp trên chỉ định làm Bí thư.

Từ khi đảm nhận chức Bí thư chi bộ, ở vào cái tuổi 65 tuy sức lực không còn mạnh khỏe như trước đây nhưng ông đã nhanh chóng đi sâu tìm hiểu, nắm chắc hoàn cảnh của hơn 260 hộ gia đình, nắm chắc điều kiện trình độ, tư tưởng lối sống của từng đảng viên để hàng tháng chi bộ có được nghị quyết sát với thực tế và chỉ đạo thực hiện nghị quyết có kết quả. Vẫn phong cách giản dị, cẩn trọng trong từng việc biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác nên không chỉ được mọi người tin cậy, gần gũi mà quan trọng hơn là nắm được tư tưởng, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân bởi ông cho rằng đó là nhiệm vụ quan trọng và trước hết của người bí thư.

Mỗi khi trên địa bàn dân cư xảy ra mâu thuẫn, xích mích giữa các gia đình ông tìm hiểu cặn kẽ lắng nghe ý kiến từ nhiều phía để rồi cùng cấp ủy, các đoàn thể giải quyết. Có những việc tưởng như khó có thể giải quyết được nhưng cuối cùng vẫn giải quyết được một cách êm thấm nhưng vẫn mang tính giáo dục với người có khuyết điểm chứ không phải "Dĩ hòa vi quí". Tình đoàn kết xóm phố được giữ vững, những gia đình có mâu thuẫn đã xích lại gần nhau, cùng xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hàng năm có từ 90 đến 93% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn  hóa, khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa, đường phố đạt đường phố văn hóa.

Làm bí thư chi bộ nó có cái khó riêng của nó. Có thể nói mọi chuyện của đường phố từ tranh chấp đất đai, đường đi lối lại đến việc sản xuất kinh doanh, hoạt động hè cho trẻ, vệ sinh môi trường đến người cơ nhỡ nằm vạ vật trên hè phố… tất cả đều là công việc của chi bộ Đảng, của người bí thư phải giải quyết. Muốn làm thật tốt điều đó thì mỗi cán bộ đảng viên phải đề cao tinh thần trách nhiệm và là tấm gương để người khác noi theo. Ông tiếp tục duy trì việc thường xuyên nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ hàng tháng gắn chặt nội dung sinh hoạt với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Bí thư chi bộ cùng cấp ủy chuẩn bị kỹ nội dung cho mỗi kỳ sinh hoạt, nội dung phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Ở đây cấp ủy thực hiện rất tốt chế độ cung cấp thông tin tình hình trong nước, quốc tế và địa phương giúp cho đảng viên cập nhật những thông tin lớn có tác động đến tư tưởng và nhận thức của đảng viên. Cấp ủy coi đây là một bộ phận rất quan trọng của công tác tư tưởng nên được duy trì đều đặn, nó không phải là việc đọc lại báo chí mà phải là sự lựa chọn công phu những vấn đề lớn có ý nghĩa tư tưởng cao. Trong sinh hoạt bảo đảm được nguyên tắc phê bình, tự phê bình, tập trung dân chủ trên cơ sở thật sự dân chủ trong sinh hoạt, đảng viên được phát biểu chính kiến của mình; những thiết sót khuyết điểm được phê bình hoặc khi có những dấu hiệu vi phạm kỷ luật Đảng được xem xét xử lý trên tinh thần thương yêu đồng chí.

Bằng sự nỗ lực của mỗi cán bộ, đảng viên mà trước hết là vai trò của Bí thư chi bộ, liên tục trong nhiều năm Chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh và là một trong những chi bộ xuất sắc nhất của Đảng bộ phường Minh Tân. Hầu hết đảng viên được phân xếp loại là đảng viên loại 1 - hoàn thành tốt nhiệm vụ; hàng năm có từ 8 đến 10 đảng viên xuất sắc.

Ở đây mỗi khi nói đến Chi bộ xuất sắc Tân Dân I là người ta nghĩ đến hình ảnh người bí thư giản dị, cẩn trọng, mẫu mực Nguyễn Đức Tùy. Và người ta cũng nghĩ đến ông vốn là một bí thư huyện ủy trở về làm bí thư chi bộ.

Hải Đường (Bài dự thi cuộc vận động viết về đất nước và con người Yên Bái)

Các tin khác

YBĐT - Vượt lên thương tật để chiến thắng đói nghèo, trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương là quyết tâm và nghị lực của người thương binh hạng 2/4 Nguyễn Minh Sang, thôn Cao 1 xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn (Yên Bái).

YBĐT - “Trong cuộc đời, ai cũng có những lúc gặp khó khăn, bất hạnh, song điều quan trọng là biết vượt qua để vươn lên” - đó là tâm sự của cô giáo Hà Thị Dung (vợ liệt sỹ Hà Xuân Hiền) - giáo viên Trường THCS Đồng Khê, huyện Văn Chấn.

YBĐT - Cách trung tâm huyện Lục Yên 10 km, chúng tôi tìm đến nhà ông Nguyễn Kim Tô, sinh năm 1942 ở thôn Yên Thịnh, xã Vĩnh Lạc, thương binh hạng 1/4, bị nhiễm chất độc màu da cam được mệnh danh là “người thương binh dũng cảm”.

YBĐT - Chị Nguyễn Thị Toàn ở thôn 11, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên là người nông dân thành công trong phát triển kinh tế gia đình nhờ chăn nuôi lợn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục