Người chiến sỹ giữ bình yên cho bản, làng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bà con người Mông ở Suối Giàng huyện Văn Chấn (Yên Bái), ai cũng quý mến Vàng A Súa - người chiến sỹ Công an nhân dân. Bởi vì từ khi có anh về đây phụ trách xã, bà con được sống trong bầu không khí bình yên hơn.

Chiến sỹ Công an Nhân dân Vàng A Súa đến nắm tình hình tại cơ sở.
Chiến sỹ Công an Nhân dân Vàng A Súa đến nắm tình hình tại cơ sở.

Những năm trước đây, người dân nơi này vẫn còn mang nặng những phong tục, tập quán lạc hậu như: coi nhẹ vai trò người phụ nữ, cho nên người vợ thường xuyên bị đánh đập mỗi khi người phụ nữ làm sai trái điều gì đó trong gia đình. Hoặc là, nếu vợ sinh con một bề thì chồng đòi ly hôn và hay bị bỏ rơi. Trong các vụ tranh chấp đất đai, trâu bò phá ruộng, nương... đôi khi còn xảy ra chuyện giải quyết bằng vũ lực dẫn đến tình đoàn kết cộng đồng bị giảm sút. Đồng thời, xã Suối Giàng cũng thường xuyên xảy ra nạn trộm cắp vặt, làm ảnh hưởng tới an ninh trật tự của địa phương. Không những thế, trên tuyến đường từ huyện Văn Chấn đến trung tâm xã cũng hay xuất hiện đối tượng xấu cướp giật, khiến bà con lo sợ mỗi khi qua đường.

Suối Giàng cũng là một trong các điểm du lịch hấp dẫn ở phía Tây của tỉnh Yên Bái, khách tham quan từ nhiều nơi khác thường xuyên đến vui chơi... Để đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đồng thời tạo sự bình an cho du khách, đầu năm 2006 Vàng A Súa được Công an huyện Văn Chấn phân công tăng cường lên xã Suối Giàng. Là con của người Mông, anh hiểu hơn ai hết về hoàn cảnh, phong tục, tập quán và tình cảm của đồng bào nơi đây.

 Qua tìm hiểu tình hình thực tế, anh đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền xã lập các tổ an ninh tại các thôn, bản với trách nhiệm theo dõi tình hình tạm trú, tạm vắng. Cả xã gồm 8 thôn, bản, mỗi thôn thành lập một tổ tự quản, khi có người lạ xuất hiện các tổ có nhiệm vụ tìm hiểu về giấy tờ tùy thân của các đối tượng và báo cáo ngay cho Ban công an xã. Nếu là những đối tượng khả nghi thì không cho tạm trú.

Bên cạnh đó, anh còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, phân tích, lý giải những cái đúng, cái sai trong đời sống hàng ngày cho bà con hiểu để phòng tránh. Đồng thời, nhắc nhở đồng bào luôn chủ động trước sự dụ dỗ của kẻ xấu. Đặc biệt là tình trạng lừa gạt phụ nữ bán qua biên giới hiện nay đang diễn ra ở nhiều nơi trong tỉnh, trong nước.

Đối với các vụ tranh chấp đất đai, tài sản và ly hôn, anh Súa đã giúp họ giải quyết bằng tình cảm thông qua sự phân tích thấu tình, đạt lý để mọi người trở lại với cuộc sống hòa thuận. Khi nghe anh Súa phân giải có lý, có tình, hai bên họ đều nghe và không khiếu kiện đến xã, đến huyện như vụ của gia đình ông Chang A Của và Sổng A Páo tranh chấp gia súc; vụ xô xát giữa hai gia đình ông Vàng A Hồ và Sùng A Lềnh... Cứ đều đặn mỗi tuần là anh lại đến các thôn bản kiểm tra tình hình an ninh trật tự một lần, kể cả những thôn, bản xa nhất nằm cách trung tâm xã hàng chục cây số như các thôn: Tập Lăng 1, Tập Lăng 2 và Suối Lót...

Ngoài ra, anh còn tuyên truyền vận động bà con không trồng, không hút, không buôn bán và không tàng trữ ma túy. Hiện tại, việc tái trồng cây thuốc phiện và buôn bán, tàng trữ chất ma túy ở Suối Giàng không còn tái diễn như trước kia. Anh Súa tiếp tục cùng Ban công an xã lập hồ sơ 3 đối tượng nghiện còn lại để chuẩn bị đưa đi cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện tỉnh Yên Bái.

Nhờ có Vàng A Súa - người chiến sỹ công an nhân dân, đứa con yêu dấu của đồng bào về công tác với trách nhiệm cao, nhiệt tình, năng động, hai năm qua Suối Giàng không có vụ trọng án nào xảy ra và các vụ trộm cắp vặt giảm hẳn, giúp bà con được sống trong thanh bình, góp phần quan trọng trong công tác ổn định an ninh trật tự tại địa phương.

 Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục