Vẹn cả đôi đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chị Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Thịnh (thành phố Yên Bái) đưa chúng tôi tới thăm gia đình chị Trần Thị Lượng ở thôn Lương Thịnh 3. Cả xã đều biết đến gia đình anh chị bởi có ý chí vượt khó làm giàu, là mô hình phụ nữ công giáo sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Chị Trần Thị Lượng - chăm sóc đàn bò sinh sản của gia đình.
Chị Trần Thị Lượng - chăm sóc đàn bò sinh sản của gia đình.

Xây dựng gia đình năm 1982, gia đình anh chị như bao hộ nông dân khác cũng bươn trải với cuộc sống hàng ngày bằng việc trồng trọt chăn nuôi, vất vả, khó nhọc nhưng cũng chẳng khấm khá. Năm 2000, chị không may mắc bệnh suy nhược thần kinh khá nặng, bao nhiêu tài sản trong nhà phải bán đi lo thuốc thang chạy chữa và trở thành một trong số các hộ nghèo nhất của xã Tân Thịnh.

Giữa lúc khó khăn đó, chị được Hội Phụ nữ xã tín chấp cho vay 15 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Chị Lượng bàn bạc cùng chồng sử dụng nguồn vốn vay đầu tư cho chăn nuôi. Ban đầu chị mua 2 cặp bò sinh sản, trồng thêm cỏ voi làm nguồn thức ăn lâu dài đồng thời xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn. Trong chuồng thường xuyên  có từ 10 đến 15 con lợn thịt trở lên... đàn gà, vịt hàng trăm con, mỗi năm chị bán ra thị trường 2-3 con bò thịt, từ 3- 4 tấn thịt lợn hơi.

1 ha đất vườn đồi chị đã quy hoạch cải tạo trồng chè, keo. Khu vườn gần nhà chị trồng cây ăn quả như cam chua, bưởi Đoan Hùng, xoài Vân Du hiện đang cho thu hoạch. Chị còn trồng 5  sào lúa nước, tích cực ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất từ năm 2003, năng suất lúa đạt 2 tạ /sào. Tự mày mò học hỏi kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt sao cho hiệu quả, những khó khăn ban đầu qua đi. Hàng năm thu nhập từ chăn nuôi trồng trọt của gia đình đạt từ 20 đến 25 triệu đồng.

Từ một hộ nghèo, biết vượt khó vươn lên anh chị đã có cuộc sống ổn định và có đôi chút dư dật. Chồng chị luôn động viên tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chị tham gia hoạt động xã hội. Được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng phụ nữ thôn Lương Thịnh 3, kiêm  cả cộng tác viên dân số của xã, chị  luôn nhiệt tình gương mẫu vận động hội viên chấp hành tốt các phong trào và 5 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, vận động chị em lương- giáo đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống; tham gia xây dựng hộp tiền tiết kiệm cho phụ nữ nghèo, chi hội góp quỹ hỗ trợ chị em nghèo vay vốn không tính lãi; thường xuyên thăm hỏi chị em lúc ốm đau, hoạn nạn.

 Ở xã nghèo như Tân Thịnh, cái khó của chị em là thiếu vốn, thiếu kiến thức, chị đã tham mưu với Hội Phụ nữ tín chấp cho chị em vay vốn sản xuất, mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT. Nhờ có nguồn vốn, biết tính toán đầu tư sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả, hầu hết gia đình hội viên trong chi hội có cuộc sống ổn định. Chị em tích cực hoạt động Hội và toàn thôn đã thu hút 95% phụ nữ vào Hội.

 Là thôn có trên 60% số hộ đồng bào công giáo, trước đây mỗi năm thường có từ 5- 8 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, thậm chí có cả trường hợp sinh con thứ 8- thứ 9, với trách nhiệm của mình, chị đã kiên trì vận động theo phương châm "Gõ từng nhà, rà từng đối tượng"; "mưa dầm thấm lâu" tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Từ năm 2002 đến nay, tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh con thứ 3 đã giảm hẳn, chi hội phụ nữ do chị phụ trách nhiều năm liền đạt chi hội xuất sắc dẫn đầu toàn xã. 

Nhiệt tình, trách nhiệm trong công hội phụ nữ, công tác dân số bằng việc làm và lời nói của mình, chị được bà con trong thôn, trong họ đạo quý mến. 13 năm tham gia công tác hội, bản thân chị  được nhận nhiều giấy khen của Hội Phụ nữ; Ủy ban Dân số - Gia đình và Trẻ em thành phố; liên tục nhiều năm gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục