Nghị lực của hai chị em hiếu học

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YBĐT - Nói đến hai cô con gái của ông Nguyễn Văn Nghiệp, thôn Hòa Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên (Yên Bái), bà con hàng xóm ai cũng đều biết và luôn lấy gương hai chị em để giáo dục con cái.

Gia đình ông Nghiệp có hoàn cảnh rất éo le. Khi đứa con út của ông Nghiệp vừa tròn 11 tuổi thì vợ ông không may lâm bệnh nặng, thuốc thang chữa trị khắp mọi nơi, nhưng bệnh tật vẫn không có sự chuyển biến. Bệnh tật trầm trọng như vậy nên vợ ông buộc phải điều trị dài ngày ở Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái.

Làm nghề dạy học, ông Nghiệp không thể bỏ công việc dạy học ở quê để lên thành phố chăm sóc vợ. Thương mẹ, thương bố, hai chị em gạt nước mắt xin bố cho ra Bệnh viện ở để động viên mẹ. Hai đứa trẻ, đứa lớn vừa 13 tuổi, bé 11 tuổi phải xin chuyển trường. Hai chị em xin được theo học ở Trường trung học cơ sở Võ Thị Sáu và bố đã cố gắng thuê một căn nhà ở gần Bệnh viện để tiện chăm sóc mẹ. Cô chị học ca sáng, cô em học ca chiều để thay nhau ở bên mẹ. Những lúc mẹ đỡ mệt, hai chị em tranh thủ học bài.

Biết được hoàn cảnh của hai chị em, các thầy cô giáo, bạn bè luôn ở bên cạnh động viên. Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, bạn bè, cha mẹ, những năm học trung học cơ sở, cả hai chị em đều đạt học sinh giỏi của trường. Khi sức khỏe của mẹ dần dần hồi phục, các em cũng học hết trung học cơ sở. Cô chị Nguyễn Thị Quỳnh, theo học tại Trường trung học phổ thông Lý Thường Kiệt và đã rất cố gắng nên năm học 12, Quỳnh được vào đội tuyển thi học sinh giỏi và đạt giải 3 quốc gia.

Hiện nay em là sinh viên của Trường đại học quốc gia Hà Nội. Cô em gái Nguyễn Thị Hoa cũng vượt mọi khó khăn để học tập tốt. Thật may mắn cho em, khi học hết lớp 9 cũng là lúc bệnh tật của mẹ đã khỏi nên em có thời gian để học tập. Không mặc cảm với cuộc sống, em mơ ước được vào học Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành.

Cuộc đời đã mỉm cười với Hoa, em đã thi đỗ lớp chuyên Văn của Trường. 3 năm đèn sách em chăm chỉ học tập nên cả 3 năm đều đạt học sinh tiên tiến xuất sắc. Năm học 12 Hoa được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi và em đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi cấp quốc gia của tỉnh Yên Bái. Hiện giờ Hoa là sinh viên năm thứ nhất của Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Em luôn mơ ước sau này sẽ trở thành cô giáo và ước mơ của em đang dần trở thành hiện thực.

Hoàng Văn Vinh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục