Bí thư Đoàn xã làm tốt công tác dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), bà con ai cũng biết đến Hờ A Hú, một Bí thư Đoàn năng động luôn làm tốt công tác dân số.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhiều con, thấy rõ những tác hại của việc sinh đẻ nhiều làm cho cuộc sống người Mông vất vả, đói khổ với cương vị là Bí thư xã Đoàn, một cộng tác viên dân số Hờ A Hú thấy mình cần phải phân tích cho dân hiểu được tác hại của việc sinh đẻ nhiều. Hờ A Hú đã cùng Ban dân số - gia đình và trẻ em xã  tìm biện pháp tuyên truyền, vận động các đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hoá gia đình.

Không quản ngại khó khăn, trèo đèo, lội suối, tranh thủ thời gian lúc nhàn rỗi như buổi trưa, buổi tối hoặc những ngày bà con nghỉ làm ở nhà, anh mang máy ghi âm và băng cát-xét đã ghi nội dung tuyên truyền về dân số - kế hoạch hoá gia đình được dịch và đọc sẵn bằng tiếng Mông cùng những tài liệu, tranh, ảnh, tờ rơi do huyện và tỉnh cung cấp để tới từng nhà, từng thôn bản, mời họ nghe để giúp họ hiểu về tác hại và nguyên nhân dẫn đến cuộc sống nghèo khổ.

Anh đã hướng dẫn bà con cách sử dụng các biện pháp tránh thai. Thời gian đầu, chưa hiểu, có nhiều người đã đặt vòng rồi, nghe theo lời những người lạc hậu, nhận thức kém, họ lại tháo ra và tiếp tục sinh con. Có những lần đi vận động, không những không được tiếp đón mà còn bị người ta sập cửa, không cho vào nhà thậm chí, anh còn bị mỉa mai, xua đuổi. Vất vả khó khăn nhiều, song anh vẫn kiên trì đến từng nhà để thuyết phục, vận động.

Và luôn nghĩ, nếu bà con chưa nghe ra, chưa làm theo thì  cuộc sống sẽ còn khổ mãi, phải “mưa dầm thấm lâu” để mọi người dần dần hiểu ra và nghe theo. Vì thế, nên những buổi vận động tuyên truyền của anh Hờ A Hú đã trở nên quen thuộc và thiết thực với bà con dân bản. Anh nói với bà con rất mộc mạc: “Đẻ con đông là sẽ tự làm khổ cho mình, bà con chỉ nên đẻ từ 1 đến 2 con và cho dù là trai hay gái đều tốt cả. Đẻ ít thì cuộc sống mới khấm khá lên, tôi đẻ ít nên hiện nay gia đình tôi không còn đói khổ như trước nữa, mọi người hãy cùng nhau thực hiện tốt KHHGĐ...”.

Quả đúng như lời anh Hú nói, gia đình anh đã thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình. Ngay sau khi đẻ đứa con thứ hai là cháu gái, nhưng vợ chồng không đẻ thêm để xây dựng kinh tế gia đình một cách vững chắc, có cuộc sống toàn diện cả về vật chất và đời sống tinh thần cho các con. Nhờ đó, anh chị đã có nhiều thời gian phát triển kinh tế. Có sức khoẻ và làm ăn có tính toán, nên từ khi lấy nhau đến nay, vợ chồng anh Hú đã khai phá được 2 ha ruộng bậc thang, anh đã đưa các giống lúa, ngô mới về trồng hai vụ nên mỗi năm thu hoạch được gần 8 tấn thóc và 6 tấn ngô. Hiện nay, gia đình anh đã có hai trang trại với 18 con trâu, 38 con bò và đàn lợn nái, lợn thịt có lúc lên tới hàng chục con, 200 con gà vịt và một ao thả cá, trồng được trên 4 ha thảo quả, nhiều mận, đào và sơn tra... Anh đã làm được nhà ở kiên cố, khang trang, sắm được ti vi, đài cát xét, xe máy, máy xát thóc, tủ, giường...

Mắt thấy tai nghe những điều vợ chồng anh Hú đã làm được, bà con ở xã Chế Cu Nha bảo nhau cùng làm theo. Trước tiên, là thay đổi cách nghĩ trong việc sinh đẻ con cái. Riêng ở Trống Tông - bản của anh Hú, có 50 hộ, 30 đôi vợ chồng trẻ thì không có đôi nào đẻ con thứ 3. Chị Hờ Thị Dở ở bản Háng Zình Thàng, một người đã được anh Hú vận động đi thực hiện kế hoạch hoá gia đình đã cho biết, nhờ có anh Hú động viên, đi thực hiện kế hoạch hoá gia đình theo chủ trương, chính sách của Đảng, chị Dở chỉ đẻ đến hai con nên cuộc sống của gia đình mới có đủ ăn đủ mặc, cuộc gia đình chị đã sung sướng hơn trước.

Có anh Hú tích cực vận động, mà hiện nay việc thực hiện kế hoạch hoá gia đình ở xã Chế Cu Nha đã trở thành phong trào thi đua đến 6 thôn, bản của toàn xã. Với những việc làm đúng đắn và thiết thực, Hờ A Hú đã được tỉnh, huyện, xã hoan nghênh biểu dương và được bà con tin tưởng mến phục.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục