Ông Đông ở thôn Đồng Lần

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ông Lương Văn Đông là một nông dân ở thôn Đồng Lần, xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên. Năm 1987, ông rời quân ngũ trở về địa phương. Với bản chất người lính Cụ Hồ, cần cù, chịu khó, quyết không cam chịu cảnh đói nghèo, ông tập trung phát triển kinh tế, từ một gia đình có cuộc sống khó khăn lo từng bữa ăn, đến nay, gia đình ông đã có thu nhập khá và đang tiến tới để làm giàu.

Ông Đông cho biết, ngoài 7 sào ruộng lúa, mỗi năm cho thu trên 3 tấn thóc, ông còn trồng được 10 ha rừng, chủ yếu là quế, keo, bồ đề. Năm 2004, khai thác trắng diện tích, ông bán được trên 500m3 gỗ các loại, thu hơn 200 triệu đồng. Người dân trong thôn, xã còn biết nhiều về ông vì ông rất "mát tay" với nghề nuôi lợn. Qua học hỏi kinh nghiệm ở một số bạn bè và kiến thức được trang bị từ các lớp tập huấn kỹ thuật do Trạm Khuyến nông huyện mở tại xã, ông đầu tư vốn, xây dựng chuồng trại và chăn nuôi lợn thịt.

Theo ông cho biết thì trong một năm bình quân gia đình nuôi từ 120-150 đầu lợn. Mỗi năm xuất chuồng từ 6-7 tấn lợn hơi, trừ chi phí đầu tư về cám, con giống, số tiền còn lãi từ chăn nuôi lợn đạt mức 50-60 triệu đồng. Đầu năm 2007 vừa qua, ông xuất hơn 2 tấn lợn, thu trên 40 triệu đồng. Tận dụng chất thải trong chăn nuôi, ông đầu tư hơn 8 triệu đồng xây hầm khí sinh học biôga vừa giải quyết được vấn đề vệ sinh môi trường vừa có chất đốt phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài chăn nuôi lợn, ông Đông còn nuôi gà thả vườn. Đàn gà của gia đình ông lúc nào cũng có từ 400-500 con, 100% là gà ri, dễ nuôi, ít bị bệnh, nhanh được bán. Bình quân một năm, gia đình bán 3 lứa gà, mỗi lứa cho thu nhập 3-4 triệu đồng. Trong chuồng, luôn có từ 40-50 gà mái đẻ, mỗi tháng cho từ 150-200 trứng, bán đi thu về trên 300-400 ngàn đồng. Không những nuôi lợn, nuôi gà giỏi mà ông Đông còn có thú nuôi chim bồ câu. Từ 3 cặp chim bố, mẹ ban đầu, nay ông thường xuyên có từ 80-100 cặp bồ câu. Theo ông, thì cứ 40  ngày sau nuôi, ông bán đi tầm 60-80 con, loại chim "ra ràng" cho các nhà hàng ăn uống, với giá bình quân 25-30.000 đồng/con, thu lãi 1,5 - 2 triệu đồng. Với 2 sào mặt nước ao, mỗi năm ông cất bán được 2-3 tạ cá, thu thêm 4-5 triệu đồng. Nhờ tập trung phát triển kinh tế, ông sắm sửa được nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền, có điều kiện để nuôi các con ăn học.

Từ một hộ nghèo, đến nay cuộc sống của gia đình ông Đông đã khá lên nhiều. Ngoài thời gian làm kinh tế, ông còn tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động đoàn thể, bản thân ông là một chi hội trưởng nông dân gương mẫu. Ông Đông thật đáng để cho nhiều người học tập và làm theo.

Triệu Tuấn

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục