Vườn chè giống của anh Luân

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Rời quê hương Thái Bình, anh Nguyễn Thành Luân cùng gia đình đi xây dựng vùng kinh tế mới tại thôn Trực Bình 2, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái. Nơi đây, khi xưa là đất rừng heo hút. Buổi đầu vô vàn khó khăn, nhưng với lòng quyết tâm cao và bản tính cần cù, chịu khó, anh Luân đã san đồi, lấp khe, cải tạo đất bạc màu trở nên phì nhiêu, màu mỡ.

Vườn ươm chè giống của gia đình anh Luân luôn đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trước khi xuất vườn.
Vườn ươm chè giống của gia đình anh Luân luôn đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng trước khi xuất vườn.

Một cơ hội tốt đã đến với gia đình anh, khi anh được tham gia vào dự án phát triển chè của tỉnh. Anh đã được hỗ trợ xây dựng hệ thống vườn ươm chè giống mới LDP1, Kim Tuyên, Bát Tiên, Phúc Vân Tiên để cung cấp giống cho các huyện, thị của tỉnh. Năm đầu, do chưa nắm bắt được kỹ thuật, kinh nghiệm còn ít nên tỷ lệ xuất vườn chưa cao.

 

Năm 2002, được sự giúp đỡ của Ban quản lý dự án, anh tham gia lớp tập huấn kỹ thuật, đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các vườn chè nhập nội giống gốc cho năng suất cao, chất lượng tốt. Tiếp thu được những kiến thức, anh đã mạnh dạn vay vốn từ nguồn vốn ADB ban đầu là 15.000.000đ, chủ yếu để mua hom giống và vật tư vườn ươm. Các hợp đồng mua hom đều từ các vườn chè được công nhận là vườn giống gốc để nhân giống bằng phương pháp giâm cành. Do nắm bắt tốt kỹ thuật xây dựng, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, vườn ươm giống chè của gia đình anh Luân sinh trưởng phát triển tốt. Chất lượng cây giống đảm bảo, tỷ lệ xuất vườn đạt trên 90% bước đầu cho thu nhập.

 

Năm sau, anh vay thêm vốn 30.000.000đ, mở rộng diện tích vườn ươm lên gần 3.000m2, thuê thêm nhân công đóng bầu, chăm sóc cây trong thời kỳ sinh trưởng, từ đó chất lượng chè giống tại vườn ươm của gia đình luôn đạt cao, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn cây giống và được vận chuyển trực tiếp đến các hộ nông dân trồng chè trong tỉnh. Trung bình mỗi năm, anh xuất vườn từ 30 vạn đến 40 vạn bầu cây giống, giá tiêu thụ cho giống Bát Tiên là 350đ/cây; chè Phúc Vân Tiên 400đ/cây; chè Kim Tuyên 500đ/cây. Trừ tất cả chi phí, thu nhập từ vườn ươm của gia đình anh đạt từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. Cuối năm 2006, với hiệu quả kinh tế từ vườn chè giống, anh Luân đã trả hết gốc và lãi từ nguồn vốn vay ADB, tích lũy được một số vốn đầu tư phát triển trong năm 2007 và các năm sau.

 

Vinh dự và tự hào hơn là tháng 9 năm 2007, anh được mời tham dự "Hội thảo kiểm soát, đánh giá dự án phát triển chè và cây ăn quả" tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Tại đây, anh xúc động phát biểu : "Cây chè là cây trồng có giá trị kinh tế, gắn bó mật thiết, lâu dài với nông dân, đặc biệt là nông dân miền núi chúng tôi. Ở Yên Bái, cây chè thực sự là cây xóa đói giảm nghèo!".

 

Ngọc Linh

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục