Gương sáng ở thôn người Dao

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2007 | 12:00:00 AM

Ngoài phát triển kinh tế gia đình chị Nông Thị Thu còn tích cực trong hoạt động của các tổ chức xã hội như: Làm ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã, Trưởng ban công tác mặt trận thôn bản; cộng tác viên dân số; đại biểu Hội đồng nhân dân xã.

Thôn Phúc Lương, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên là thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn, cách xa trung tâm xã 5km. Trong thôn có 76 hộ với 373 khẩu và 100% là người Dao, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ đói nghèo còn ở mức cao.

Trong bối cảnh chung đó, chị Nông Thị Thu, sinh năm 1976, sau khi lập gia đình hoàn cảnh của chị gặp rất nhiều khó khăn vì số nhân khẩu trong gia đình khá đông.

Được sự giúp đỡ Hội Phụ nữ xã, huyện và Trạm Khuyến nông huyện đã thường xuyên mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để vay vốn phát triển kinh tế gia đình, năm 2004 chị Thu đã làm đơn xin vay 7 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội do Hội Phụ nữ xã nhận ủy thác cho hội viên vay để mua 1 con bò nái sinh sản.

Đến năm 2006, con bò nái đã sinh được con bê thứ 2. Chị Thu đã bán một con bê lớn để thêm tiền mua một máy xát gạo để phục vụ bà con trong thôn kết hợp với bán hàng khô, thu mua các sản phẩm như quế, sắn và bán các loại vật liệu xây dựng, tích cực trồng rừng. Với sự cần cù, chịu khó đến nay gia đình chị có 3 con trâu; 1 con bò sinh sản; 7 sào ruộng; 5 ha rừng; 2 ha quế (5 tuổi); 2 ha bồ đề - keo; 1 ha tre măng Bát độ; 5 con lợn; gia cầm gà, vịt, ngan, ngỗng, tổng số 115 con. Hàng năm tổng thu nhập trong gia đình đạt 47 triệu đồng/năm.

Trong công tác, chị Thu luôn gương mẫu vận động chị em thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như: vận động chị em trong thôn thực hiện 4 công trình vệ sinh trong gia đình; giữ vững là xã chuẩn quốc gia y tế; vận động các cháu học sinh đến trường học tập; vận động chị em khám chữa bệnh, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình, hạn chế người sinh con thứ 3; vận động bà con trong thôn xóa được 12 nhà dột nát; truyền đạt kinh nghiệm và vốn cho chị em trong thôn để cùng nhau phát triển kinh tế...

Với kiến thức và kinh nghiệm làm ăn kinh tế của mình, đến nay, gia đình chị từ một hộ nghèo đã trở thành hộ có kinh tế khá trong thôn. Chị Thu là một tấm gương sáng để bà con trong thôn học tập và làm theo.

Nguyễn Thành Hùng

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục