Người thương binh tàn nhưng không phế

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái (Yên Bái) nhiều người biết đến ông Nguyễn Hữu Thà, thương binh 1/4, người luôn mẫu mực trong các phong trào hoạt động của địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Thà thăm ao của gia đình.
Ông Nguyễn Hữu Thà thăm ao của gia đình.

Theo tiếng gọi của đất nước năm 1966, chàng thanh niên Nguyễn Hữu Thà phơi phới niềm tin đeo ba lô lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc tại chiến trường miền Nam. Sau 7 năm cùng các đồng đội chiến đấu kiên cường với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, năm 1973, tại tuyến lửa Bình – Trị – Thiên, Nguyễn Hữu Thà bị thương nặng phải cắt bỏ chân phải của mình.

Sau một thời gian chữa trị và điều dưỡng, sức khỏe hồi phục, năm 1976 ông xin phục viên trở về địa phương xây dựng gia đình với bà Phạm Thị Đấu, một nữ dân quân xung kích của Nhà máy Thủy điện Thác Bà, tại huyện Yên Bình. Ban đầu cuộc sống của vợ chồng gặp không ít khó khăn. Nhưng rồi, tích cóp dần những đồng lương thương binh của ông và đồng tiền công chăm sóc thương, bệnh binh của bà cuộc sống đã vơi đi thiếu thốn. Ông bà trồng ngô, cấy lúa và chăn nuôi lợn, gà, khi đã có số vốn kha khá, ông mua 150 gốc vải thiều về trồng, diện tích đất vườn đồi còn lại vợ chồng ông trồng thêm 0,5 ha chè Bát Tiên, 4 sào chè dâm cành và 2.000 cây quế... Ông Thà còn mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích ruộng sang làm ao thả cá và nuôi ba ba với tổng diện tích khoảng 1.500m2.

Hiện nay, ngoài thu nhập từ 2 sào ruộng nước 2 vụ và 1 sào ruộng cạn trồng 3 vụ ngô và rau màu, gia đình ông còn có thu nhập quế, chăn nuôi lợn thịt, ba ba, cá, gà, đưa tổng thu nhập của gia đình đạt khoảng trên 50 triệu đồng/năm. Nhờ có thu nhập ổn định nên 4 đứa con của ông đã được học hành đến nơi đến chốn và nay đã có công ăn việc làm ổn định. Ngoài việc tự làm giàu cho gia đình mình còn luôn tích cực giúp đỡ nhiều hộ nghèo có chung hoàn cảnh, đặc biệt là các hộ thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách.

Ông Thà chống nạng đưa chúng tôi đi thăm vườn đồi của gia đình càng khiến chúng tôi cảm phục nghị lực phi thường của người thương binh này. Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, được bà con, dân phố tín nhiệm, ông Thà còn tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Hiện nay ông là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Thanh Hùng 1 và là Ủy viên Ban chấp hành Cựu chiến binh xã Tân Thịnh – thành phố Yên Bái.

Lấy sự thấu tình đạt lý để hóa giải mọi mâu thuẫn xích mích trong xóm phố, ông là người xây đắp, thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Quá trình tham gia chiến đấu, ông Nguyễn Hữu Thà đã được Đảng – Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Huân chương Chiến sỹ vẻ vang...

Năm 1980, ông vinh dự được UBND tỉnh Hoàng Liên Sơn tặng bằng khen “Người công dân kiểu mẫu” và gần đây được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa". Với bà con dân phố, ông là tấm gương sáng mẫu mực.

Sùng Đức Hồng

Các tin khác
Anh lê Văn Tuấn chăm sóc đàn ong.

YBĐT - Tuy đã hẹn trước nhưng phải đến lần thứ ba, chúng tôi mới gặp được anh. Bởi cuộc sống của những chú ong “du mục” tìm hoa ở những đồi rừng khác nhau nên “ông chủ” nuôi ong bậc nhất trên vùng đất Ngọc này cũng phải nay đây mai đó. Ấy chính là đoàn viên Lê Văn Tuấn, sinh năm 1983, hiện đang sinh hoạt ở Chi đoàn thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

Xưởng chế biến gỗ rừng trồng của bệnh binh 2/3 Đặng Huy Chuân.

YBĐT - Thương bệnh binh, những người đã hy sinh xương máu của mình cho Tổ quốc độc lập, hòa bình. Còn hôm nay, họ vượt lên khó khăn, vững vàng trên trận tuyến mới – phát triển kinh tế. Bệnh binh 2/3 Đặng Huy Chuân ở tổ dân phố 2, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình (Yên Bái)là một người như thế.

Vợ chồng ông Nguyễn Hữu Lưu quay mật ong.

YBĐT - Không chọn cuộc sống an nhàn khi đã ở những năm tháng có quyền được như thế. Không cho bàn tay, khối óc mình ngơi nghỉ khi đã bước vào tuổi cao niên. Khi làm cha làm mẹ họ đã là những người để con cháu cậy nhờ nay làm ông làm bà họ vẫn "chưa chịu" ngồi đó để nhờ cậy cháu con.

YBĐT - Thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo gắn với thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN các cấp phát động, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Nga - Bí thư chi bộ thôn Chăn Nuôi, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã vận động gia đình đẩy mạnh phát triển kinh tế. Bản thân chị Nga cũng là người có nhiều đóng góp trong công tác Đảng và Hội tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục