Bàn Phúc Hưng một người Dao uy tín ở Nậm Mười

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Gia đình ông Bàn Phúc Hưng, thôn Nậm Mười, xã Nậm Mười (huyện Văn Chấn - Yên Bái) được đồng bào người Dao nói riêng và những người trong thôn trong xã biết đến và nể trọng bởi sự gương mẫu trong cuộc sống cũng như quá trình vươn lên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi vào sản xuất để xoá đói giảm nghèo.

Là một người từng tham gia công tác ở địa phương, khi về nghỉ chế độ ông Bàn Phúc Hưng hết sức trăn trở với cái đói cái nghèo của gia đình và đồng bào trong thôn, trong xã. Chính vì thế ông tích cực vận động con cháu, anh em trong gia đình, dòng họ chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế, đặc biệt là việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Không chỉ học tập kinh nghiệm làm ăn từ những người sản xuất giỏi trong vùng, ông còn học tập cách làm ăn từ sách báo, truyền hình... để rồi tìm những cách làm phù hợp áp dụng vào thực tế sản xuất của gia đình.

Trong những năm qua, gia đình ông Bàn Phúc Hưng đã tích cực đẩy mạnh mô hình chăn nuôi dê, chăn nuôi lợn thịt với quy mô vài chục con, chăn nuôi gia cầm và trồng rừng. Ngoài các nguồn thu từ quế và cây chè, mỗi năm gia đình ông thu nhập 20 - 30 triệu đồng từ chăn nuôi. Là một trong những hộ gương mẫu không phát rừng làm lúa nương và nhờ việc tích cực khai hoang ruộng nước, đến nay gia đình ông đã có 1 ha lúa ruộng mỗi năm thu hoạch 4 - 5 tấn thóc. Với hướng đi đó, gia đình ông Bàn Phúc Hưng đã trở thành hộ có kinh tế khá giả ở Nậm Mười. Mặc dù nguồn thu chưa phải đã lớn, nhưng với một hộ đồng bào người Dao ở vùng cao còn nhiều khó khăn như Nậm Mười thì những điển hình như thế đang rất cần được nhân rộng để đồng bào học tập, làm theo.

 Không chỉ biết làm ăn xoá đói giảm nghèo, gia đình ông Bàn Phúc Hưng còn rất gương mẫu trong việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Là hộ gia đình người Dao, có ba thế hệ cùng chung sống nhưng gia đình ông là gia đình tiến bộ, đoàn kết, hoà thuận trong cuộc sống. Ông luôn nhắc nhở con cháu và anh em trong dòng họ thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình, đoàn kết chăm chỉ làm ăn, xây dựng cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc, không để xẩy ra tình trạng bạo lực gia đình, nam nữ đều được bình đẳng, bình quyền...

Là người có uy tín trong cộng đồng, ông luôn được đồng bào dân tộc Dao ở Nậm Mười nể trọng, gần như suy tôn ông là người đại diện của dòng họ. Chính vì thế ông cũng ý thức được trách nhiệm của mình trong cộng đồng tích cực vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước; hướng dẫn, giúp đỡ đồng bào cung cách làm ăn xoá đói giảm nghèo. Tiếng nói của ông ngày càng có uy tín đối với đồng bào người Dao ở Nậm Mười, ông đã được đi dự hội nghị biểu dương các điển hình tiến tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Văn Chấn.

N.T

Các tin khác
Ông Lang Văn Tân, hội viên Hội Nông dân ở khu 7, thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ mô hình trồng cam. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Người dân thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn - Yên Bái) rất khâm phục gia đình ông Vũ Ngọc In đang sở hữu một mô hình phát triển kinh tế hiệu quả bậc nhất ở địa phương.

YBĐT - Đó chính là lời khen dành cho chị Đoàn Thị Hạnh - Phó bí thư Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Những năm trước đây, gia đình anh Phùng Văn Hợi cũng như nhiều hộ ở thôn 5 xã An Lạc (Lục Yên) rất vất vả, phải xoay đủ nghề mà cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng.

YBĐT - Bản Lao Chải, xã Lao Chải (Mù Cang Chải - Yên Bái) hiện có 94 hộ, trên 600 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Mông của 7 dòng họ cùng chung sống. Cũng như các bản khác trong xã, trước đây đại đa số người dân trong bản Lao Chải phải chịu cảnh nghèo đói và cuộc sống chìm trong các phong tục, tập quán lạc hậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục