Người phụ nữ giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/12/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Nhắc tới chị Tráng Thị Nhà, người dân thôn Khuôn Bổ xã Hồng Ca (Trấn Yên - Yên Bái) không khỏi tự hào về người con ưu tú đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở thôn. Sinh ra và lớn lên tại Khuôn Bổ là thôn của người Mông sinh sống, từ thuở nhỏ Tráng Thị Nhà đã sớm biết được cuộc sống lam lũ vất vả của đồng bào mình.

Chị Tráng Thị Nhà là một trong 50 cá nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số được nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái  vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.
Chị Tráng Thị Nhà là một trong 50 cá nhân tiêu biểu dân tộc thiểu số được nhận bằng khen của UBND tỉnh Yên Bái vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Cũng như bao phụ nữ khác, chị xây dựng gia đình ở riêng những năm đầu cuộc sống khá vất vả, chị nghĩ nếu mình không cố gắng thì sẽ nghèo suốt đời. Xác định phải thoát nghèo, chị bàn với chồng mạnh dạn vay vốn  đầu tư chăn nuôi lợn, tích luỹ dần sẽ có vốn để phát triển sản xuất. Nói là vậy, nhưng khi bước vào thực hiện chị mới thấy do không có kiến thức chăn nuôi nên cứ nuôi mà không có lãi, thêm vào đó lại gặp rủi ro là lợn bị chết.

Không lùi bước trước thất bại, chị xác định muốn làm tốt thì phải có kiến thức KHKT. Chịu khó tìm hiểu qua sách báo, đồng thời tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ được hiểu biết thêm kiến thức về sản xuất, phát triển mô hình kinh tế hộ, học hỏi kinh nghiệm các gia đình làm hiệu quả, lựa chọn cách làm ăn phù hợp với gia đình mình. Với 2 sào ruộng 2 vụ năng suất thấp, được chuyển sang cấy giống lúa mới năng suất chất lượng cao, ứng dụng KHKT vào sản xuất, đầu tư phân bón, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng kỹ thuật nên thu hoạch mỗi năm được 800 kg thóc, đủ lương thực ăn không bị thiếu đói.

Cần cù chịu khó không quản ngại gian khổ, chắt chiu vốn liếng, năm 2004 được Hội Phụ nữ tín chấp cho vay 7 triệu đồng với lãi suất ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình đầu tư nuôi thêm 3 con bò, nhận thầu 2 sào ao nuôi cá thương phẩm và chăn nuôi gà thả vườn. Nhận thấy, diện tích đất hoang trong thôn còn nhiều nhưng lâu nay nhân dân vẫn canh tác lạc hậu, độc canh cây trồng nên năng suất sản lượng không cao, sản phẩm kém chất lượng đời sống nhân dân cứ nghèo mãi, chị bàn với chồng khai hoang mở rộng đất để trồng rừng kinh tế, trồng chè. Hiện nay gia đình chị đã trồng được 1 ha cây quế, 1,2 ha chè Shan đang sinh trưởng tốt, diện tích chè bắt đầu cho thu hoạch. Do địa thế đất đai thuận lợi, gia đình chị còn trồng được 800 gốc tre măng Bát Độ, đây là nguồn thu đáng kể và lâu dài.

Nhờ ý chí quyết tâm, phấn đấu vươn lên, chị Tráng Thị Nhà đã xây dựng được mô hình kinh tế phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp gia đình thoát khỏi đói nghèo. Từ mô hình này đem lại thu nhập trên 20 triệu đồng mỗi năm, gia đình chị đã mua được các phương tiện sinh hoạt đắt tiền phục vụ cho cuộc sống và có điều kiện chăm sóc các con tốt hơn, gia đình có vốn  để tiếp tục đầu tư  mở rộng sản xuất.

 Bên cạnh công việc gia đình, chị Nhà còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, hiện nay chị là chi hội phó phụ nữ thôn Khuôn Bổ. Chị tích cực vận động bà con định canh định cư yên tâm lao động ổn định đời sống, thường xuyên quan tâm tới các chị em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tư vấn cho chị em cách làm ăn sao cho có hiệu quả. Đồng thời, đề nghị cấp trên giúp đỡ để thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội cho chị em vay vốn phát triển sản xuất. Chị em nào có hoàn cảnh đặc biệt  khó khăn không có điều kiện vay thì chị giúp con giống để chăn nuôi, giúp tiền mặt, thóc gạo để các gia đình có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Hơn 2 năm qua, chị em trong thôn tự nguyện góp 42 công giúp 17 gia đình xoá nhà dột nát theo Chương trình 134.  Đặc biệt năm 2007, được sự khuyến khích của Hội Khuyến học tỉnh và Trường PTCS xã Hồng Ca, chị Nhà đã vận động và trực tiếp giảng dạy cho 12 phụ nữ Mông không biết chữ nay đã biết đọc biết viết, từ đó các chị thêm tự tin trong giao tiếp và tích cực tham gia sinh hoạt Hội; chị đã vinh dự được nhận bằng khen của Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái trong phong trào xoá mù chữ.

Bằng nghị lực vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ chị em nâng cao kiến thức cùng vươn lên xoá đói giảm nghèo, chị Tráng Thị Nhà thật xứng đáng là tấm gương phụ nữ dân tộc thiểu số tiêu biểu để các chị em phụ nữ khác học tập noi theo.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Vào tuổi anh ở nông thôn vùng cao Văn Yên (Yên Bái) nhiều người đã lên chức ông bà, nhưng với tuổi trẻ xã Viễn Sơn, anh vẫn là thủ lĩnh - người ngày đêm trăn trở, lo lắng tìm ra những hướng đi mới cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở xã vùng cao khó khăn này. Anh là Bàn Phúc Hín – Bí thư Đoàn xã Viễn Sơn.

YBĐT - Gia đình ông Bàn Phúc Hưng, thôn Nậm Mười, xã Nậm Mười (huyện Văn Chấn - Yên Bái) được đồng bào người Dao nói riêng và những người trong thôn trong xã biết đến và nể trọng bởi sự gương mẫu trong cuộc sống cũng như quá trình vươn lên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng vật nuôi vào sản xuất để xoá đói giảm nghèo.

Ông Lang Văn Tân, hội viên Hội Nông dân ở khu 7, thị trấn Nông trường Trần Phú (Văn Chấn) mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ mô hình trồng cam. (Ảnh: Văn Tuấn)

YBĐT - Người dân thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La (huyện Văn Chấn - Yên Bái) rất khâm phục gia đình ông Vũ Ngọc In đang sở hữu một mô hình phát triển kinh tế hiệu quả bậc nhất ở địa phương.

YBĐT - Đó chính là lời khen dành cho chị Đoàn Thị Hạnh - Phó bí thư Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục