Hảng Thị Dông nữ thủ lĩnh trẻ

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra và lớn lên ở bản Khấu Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), Hảng Thị Dông được bố mẹ cho đi học tại trường nội trú của huyện. Vốn thông minh, nhanh nhẹn lại thạo tiếng Kinh nên Dông học khá và đã tốt nghiệp phổ thông cơ sở năm 2000. Ngấp nghé tuổi 18, Dông xây dựng gia đình với anh Hờ A Xà là người cùng huyện.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu) Hảng Thị Dông trao đổi công tác hội với cán bộ, hội viên thôn, bản.
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu) Hảng Thị Dông trao đổi công tác hội với cán bộ, hội viên thôn, bản.

Khi mới ra ở riêng, cuộc sống của hai vợ chồng khá vất vả vì có con ngay, kiến thức làm vợ làm mẹ lại chưa nhiều. Được chồng động viên, chia sẻ đã giúp Dông học tiếp chương trình trung học phổ thông và tốt nghiệp vào năm 2006. Với mong muốn đem kiến thức được học để xây dựng quê hương, Dông tích cực tham gia các hoạt động của xã, trở thành hội viên Hội Phụ nữ xã và tham gia Ban chấp hành, được bầu làm Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công. Năng nổ và trách nhiệm, Hảng Thị Dông đã vực dậy phong trào phụ nữ của xã và trở thành một cơ sở vững mạnh xuất sắc của huyện Trạm Tấu.

Thấu hiểu nỗi vất vả của chị em phụ nữ Mông, chị Dông cùng với Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã bàn cách giúp các gia đình hội viên vượt lên thoát nghèo. Trước hết là tuyên truyền, vận động chị em nâng cao trình độ văn hóa, hỗ trợ vốn vay đồng thời vận động bỏ dần những hủ tục lạc hậu trong cuộc sống. Chị đã cùng các ban, ngành, đoàn thể vận động nhân dân phá bỏ diện tích tái trồng cây thuốc phiện và trồng thay thế bằng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao như cây chè, rồi phát triển đàn gia súc, gia cầm; đào ao thả cá; thâm canh lúa hai vụ.

Bên cạnh đó, chị trực tiếp đến từng thôn, bản vận động 15 chị em chưa biết chữ đi học xóa mù và bổ túc văn hóa; vận động các gia đình có trẻ em gái cho con đi học; giới thiệu các hội viên mới năng động, có trình độ văn hóa từ lớp 5 đến lớp 9 vào hội. Hiện nay, Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công đều có trình độ văn hóa 12/12; có 5 chi hội trưởng phụ nữ thôn đều qua chương trình xóa mù chữ; cả xã có khoảng 70% trẻ em gái đã được đi học. Bên cạnh đó, phối hợp với Hội Phụ nữ, Trạm Khuyến nông, Hội Nông dân huyện tổ chức các lớp tập huấn để trang bị kiến thức về cách trồng trọt, chăn nuôi, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc và duy trì hoạt động hội tại các thôn, đẩy mạnh phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

Với nhiều cố gắng trong công tác, tháng 7 năm 2007, Hảng Thị Dông vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng và từ tháng 8 năm 2008, chị được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công. Tuổi trẻ năng động đã tiếp cho Dông niềm hăng say hoạt động. Chị tích cực vận động chị em có cuộc sống khá giúp đỡ hội viên nghèo, quyên góp để giúp xóa nhà dột nát cho 7 gia đình hội viên nghèo; vận động chị em giúp nhau ngày công lao động tu sửa nhà ở, làm nương rẫy, cây - con giống… Đến nay, ở 5/5 thôn, bản của xã đều có chị em phụ nữ làm kinh tế giỏi. Điển hình như gia đình chị Thào Thị Gống ở thôn Tà Sùa phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp kết hợp với chăn nuôi, hiện có 15 con bò, hàng chục con lợn cùng 2 ha ruộng 2 vụ; chị Hảng Thị Sú ở thôn Khấu Chu là tấm gương phát triển kinh tế gia đình giỏi, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch để chăm sóc, nuôi dạy con tốt...

Không chỉ tuyên truyền, vận động khéo, Hảng Thị Dông còn hát hay, hay hát và đã giành nhiều giải cao trong các hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng của huyện, của tỉnh. Sự đổi thay của phụ nữ Bản Công hôm nay là sự nỗ lực chung sức của mọi chị em, trong đó có sự đóng góp tích cực của Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hảng Thị Dông. Nhiều hội viên phụ nữ xã Bản Công đã thoát nghèo; tệ nạn ma túy được hạn chế. Chị em cũng đoàn kết, tương thân tương ái và giúp nhau vượt khó theo gương Hảng Thị Dông.

Nhiệt tình, trách nhiệm với các phong trào, công tác của Hội, chị Dông cũng rất quan tâm đến việc chăm sóc, nuôi dạy hai con nhỏ và động viên chồng đang theo học đại học nông - lâm nghiệp tại Sơn La. Chia tay Bản Công, chia tay Hảng Thị Dông, chúc cho phong trào phụ nữ nơi đây ngày thêm vững mạnh và người thủ lĩnh của phụ nữ Mông thêm những thành công mới!

Quỳnh Nga

Các tin khác

YBĐT - Khi hỏi thăm về chị Cao Thị Hoa ở thôn 2, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên - Yên Bái) thì ai cũng biết bởi chị là người chăn nuôi lợn giỏi vào hạng nhất nhì ở xã này.

Anh Sùng A Chông, xay xát gạo phục vụ bà con trong bản.

YBĐT - Anh Sùng A Chông, dân tộc Mông ở bản Lìm Mông, xã Cao Phạ (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) thực sự là tấm gương điển hình về quyết tâm đẩy lùi đói nghèo, vươn lên làm giầu, được nhiều người trong bản học tập làm theo.

YBĐT - Bác sỹ chuyên khoa I Phan Thanh Tôn hiện là Trưởng khoa Tai-mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái). Anh còn là Ủy viên Hội LHTN Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên bước vào nhà anh Vi Văn Doan, dân tộc Thái - hội viên Hội Cựu chiến binh phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) là một căn nhà sàn 4 gian bằng gỗ, rộng rãi và sạch sẽ trong một khuôn viên rộng trên 400m2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục