Bí thư chi bộ mẫu mực

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2003, sau hai năm hưu trí, được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ khu phố, người đảng viên dân tộc Tày - Nông Phương Nam tổ 57, phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, (thành phố Yên Bái) không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng. Đã từng là bộ đội cụ Hồ, tham gia chiến đấu ở Tây Bắc, sang Lào, tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam, lại trở ra Bắc làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc nhưng nay ở nhiệm vụ mới trên mặt trận mới, khiến anh bộ đội năm nào tự thấy mình còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng dân cư và sự cầu thị, người đảng viên ấy tự nhủ: "Vừa làm vừa học hỏi".

Khu phố Trung Tâm là cụm dân cư nằm ở khu vực trung tâm thành phố nên vốn có nhiều điều kiện thuận lợi nhất là về cơ sở hạ tầng và trình độ dân trí. Song, đây cũng là khu phố đông dân, tổ chức Đảng và các đoàn thể đông hội viên, địa điểm sinh hoạt không có và cũng chưa có mặt bằng để xây dựng nhà văn hoá. Nhiều sinh hoạt, hoạt động của tổ dân phố do đó bị hạn chế. Suy nghĩ nhiều về tình hình thực tế của tổ dân phố mình, Bí thư chi bộ Nông Phương Nam sớm đưa ra và thống nhất trong chi bộ nhiều giải pháp, hoạch định những việc cần làm trước, làm sau phù hợp với tình hình thực tế.

Thông qua sinh hoạt tổ Đảng, ông tìm hiểu tâm tư suy nghĩ của đảng viên, đặc biệt là vấn đề vì sao đảng viên không muốn tham gia công tác xã hội, hay vì sao đảng viên ngại tham gia ý kiến phát biểu trong sinh hoạt chi bộ hoặc có phát biểu nhưng không đi vào trọng tâm. Từ đó, từng bước củng cố lại tinh thần, ý thức trách nhiệm đảng viên cũng như tổ chức Đảng.

Ngoài việc định kì sinh hoạt chi bộ trong tháng với nội dung trọng tâm, cụ thể, ông cùng cấp uỷ còn tiến hành tổ chức các buổi toạ đàm, thảo luận về những vấn đề thiết thực ở khu phố. Đấy là vấn đề vai trò đảng viên trong cụm dân cư, trách nhiệm của đảng viên với tổ dân phố, hay chuyện vì sao đang viên nghỉ hưu ngại tham gia công tác ở khu dân cư đã được bàn thảo sôi nổi và có nhiều ý kiến hữu ích trong cuộc toạ đàm của các đảng viên cao tuổi, nghỉ hưu lâu năm.  Hay như cuộc thảo luận xung quanh vấn đề hoạt động của chi hội phụ nữ, từ cuộc thảo luận, vai trò của nữ đảng viên và sự liên kết hoạt động của phụ nữ hưu trí với phụ nữ đang công tác được thúc đẩy góp phần đáng kể nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Phụ nữ khu phố…

Phát huy vai trò của đảng viên trong các tổ chức đoàn thể quần chúng cũng là yếu tố mà người Bí thư khu phố Trung Tâm coi trọng nhằm nâng cao chất lượng của các tổ chức này. Ông xác định: "Các tổ chức đoàn thể quần chúng chính là lực lượng nòng cốt trong phong trào thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư cũng như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Vì vậy, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức này là một cách góp phần xây dựng khu phố văn hoá".

Thời gian qua, nhờ tổ chức được sự liên kết trong hoạt động giữa phụ nữ hưu trí và phụ nữ đang công tác mà hoạt động của Hội Phụ nữ khu phố có những chuyển biến tích cực, còn lực lượng cựu chiến binh đã có nhiều đóng góp đáng kể trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể quần chúng của khu phố cũng đã thành công trong việc giáo dục tại cộng đồng ba đối tượng nghiện hút… Cho đến nay, khu phố được công nhận là khu phố văn hoá  với 95% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá, 7/7 tổ dân phố văn hoá, 3 tuyến đường là đường phố văn hoá. Bản thân ông được Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của đồng bào dân tộc thiểu số (2006-2008). Nhưng trước những kết quả mà khu phố đạt được ngày hôm nay, người Bí thư ấy bảo rằng: "Đó là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ đảng viên và nhân dân trong khu phố".                        

 P.V

Các tin khác
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu) Hảng Thị Dông trao đổi công tác hội với cán bộ, hội viên thôn, bản.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên ở bản Khấu Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), Hảng Thị Dông được bố mẹ cho đi học tại trường nội trú của huyện. Vốn thông minh, nhanh nhẹn lại thạo tiếng Kinh nên Dông học khá và đã tốt nghiệp phổ thông cơ sở năm 2000. Ngấp nghé tuổi 18, Dông xây dựng gia đình với anh Hờ A Xà là người cùng huyện.

YBĐT - Khi hỏi thăm về chị Cao Thị Hoa ở thôn 2, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên - Yên Bái) thì ai cũng biết bởi chị là người chăn nuôi lợn giỏi vào hạng nhất nhì ở xã này.

Anh Sùng A Chông, xay xát gạo phục vụ bà con trong bản.

YBĐT - Anh Sùng A Chông, dân tộc Mông ở bản Lìm Mông, xã Cao Phạ (huyện Mù Cang Chải - Yên Bái) thực sự là tấm gương điển hình về quyết tâm đẩy lùi đói nghèo, vươn lên làm giầu, được nhiều người trong bản học tập làm theo.

YBĐT - Bác sỹ chuyên khoa I Phan Thanh Tôn hiện là Trưởng khoa Tai-mũi - họng, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (Yên Bái). Anh còn là Ủy viên Hội LHTN Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ, hội viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục