Người của phố

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/2/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phố Quang Trung, phường Đồng Tâm là địa bàn trung tâm của thành phố Yên Bái với nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh và thành phố đóng chân. Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của Công an phường và lực lượng cơ sở, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phố luôn ổn định, giữ vững. Và trong những kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của ông Trần Văn Thân - Bí thư Chi bộ phố Quang Trung.

Ông Trần Văn Thân (áo sáng màu) cùng cảnh sát khu vực thăm hỏi, động viên đối tượng lầm lỗi.
Ông Trần Văn Thân (áo sáng màu) cùng cảnh sát khu vực thăm hỏi, động viên đối tượng lầm lỗi.

Năm 2003, ông Trần Văn Thân về nghỉ hưu sau hơn 34 năm công tác trong ngành công an. Rồi nhân dân trong phố tín nhiệm bầu ông làm Bí thư Chi bộ phố phố. Đáp lại sự tín nhiệm ấy, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về đặc điểm khu phố, tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để lãnh đạo nhân dân thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ.

Với hơn 75 đảng viên thuộc 8 tổ Đảng, những năm qua, cấp ủy Chi bộ phố rất coi trọng công tác giáo dục tư tưởng cho đảng viên và nhân dân, thường xuyên tổ chức các đợt học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, của Tỉnh ủy, Thành ủy Yên Bái, Đảng ủy phường Đồng Tâm và học tập đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Coi mục tiêu xây dựng địa bàn ổn định an ninh trật tự là cơ sở để hoàn thành các mục tiêu khác, ông Thân đã thông qua cấp ủy xây dựng và kiện toàn Tổ bảo vệ dân phố với 9 thành viên, hầu hết là cán bộ nghỉ hưu, đã có tuổi nhưng đầy nhiệt tình và trách nhiệm. Lực lượng này hoạt động hiệu quả với các buổi tuần tra thường xuyên, phát hiện và xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra cũng như nhanh chóng báo cáo lực lượng công an những nghi vấn. Chủ động đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, Tổ bảo vệ dân phố đã tổ chức các phương án vây bắt tội phạm, qua đó nâng cao ý thức và tinh thần của quần chúng nhân dân. Cũng trong công tác này, ông Thân và Tổ bảo vệ dân phố nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của cảnh sát khu vực phụ trách phố.

Chúng tôi có dịp cùng ông Thân và đồng chí cảnh sát khu vực xuống phố Quang Trung. Nhiều năm nay, trên địa bàn phố không còn những trường hợp vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội nhưng vẫn còn những người một thời lầm lỗi. Vậy nên mỗi lần xuống phố, ông cùng cảnh sát khu vực dành thời gian đến với từng gia đình. Bằng tình cảm chân thành, ông đã chia sẻ những khó khăn, tìm ra hướng đi cho từng hoàn cảnh. Với ông, sự trở về cộng đồng của mỗi số phận là một điều đáng trân trọng. Ngoài tình cảm cá nhân, ông Thân cũng đã tổ chức để chi hội phụ nữ, cựu chiến binh, Mặt trận Tổ quốc cùng bà con chung tay giúp đỡ họ gây dựng lại cuộc sống. Anh Vũ Bá Thành ở Tổ dân phố 27 là một trong số đó. Anh rất xúc động với tình cảm chân thành, ấm áp của một người cha, một người chú mà ông Thân dành cho mình.

Song song với công tác cơ bản, ông Thân chỉ đạo các tổ nhân dân tổ chức định kỳ những buổi họp tổ để qua đó thông báo những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của ngành công an về an ninh trật tự. Đồng thời thông qua kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự cho từng tổ để nhân dân biết, thực hiện và chủ động trong công tác phòng chống tội phạm. Nhờ đó mà thời gian qua, ở hầu khắp 8 tổ nhân dân phố Quang Trung không xảy ra những vụ việc lớn liên quan đến an ninh trật tự. Tình hình trộm cắp, tệ nạn xã hội được kiềm chế gần như tuyệt đối. Là một phố đông dân với 354 hộ, hơn 1.500 nhân khẩu cùng rất nhiều khách vãng lai, đặc biệt trong các dịp lễ hội tập trung đông du khách nhưng địa bàn phố luôn bình yên, không xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự.

“Làm cán bộ là để phục vụ nhân dân. Để phục vụ dân được tốt thì phải gần dân”, ông tâm niệm như thế. Mọi hộ dân trong phố, ông biết rõ từng hoàn cảnh và luôn lắng nghe, chia sẻ. Vấn đề bảo đảm an ninh trật tự, nhờ gắn bó chặt chẽ với dân, ông không chỉ nắm vững tình hình mà còn nhận được nhiều nguồn tin từ dân. Nếu nằm trong năng lực và quyền hạn, ông chỉ đạo Tổ bảo vệ dân phố trực tiếp giải quyết, nghiêm trọng hơn sẽ báo cáo lên trên. Nhờ thế mà Quang Trung luôn là một trong những phố vững mạnh, bình yên nhất của thành phố trong nhiều năm qua.

Mỗi buổi họp cấp ủy Chi bộ, như thường lệ, ông Thân đưa ra những vấn đề liên quan trực tiếp đến sự phát triển của phố để mọi người cùng trao đổi, bàn bạc. Các buổi họp cũng dành thời gian kiểm điểm những mặt công tác để rút kinh nghiệm. Dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm trong những buổi họp, mọi vấn đề đều được giải quyết một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy, nhiều năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác đoàn thể và công tác an ninh - quốc phòng của phố luôn đạt kết quả cao. Nhân dân đã đóng góp hàng chục triệu đồng, của cải và công sức để xây dựng các công trình nước sạch, điện chiếu sáng, đường mới... Hàng chục triệu đồng cũng được nhân dân quyên góp, ủng hộ, cứu trợ thiên tai, bão lụt... Qua bình xét, có 96% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, ngành và thành phố khen thưởng. Các hoạt động xã hội khác được tổ chức đều đặn, tạo nếp sống đẹp trong toàn khu phố.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong công việc cũng như cuộc sống, ông Thân có được sự phối hợp và giúp đỡ không nhỏ của vợ mình - bà Đào Thị Đường. Không chỉ đảm đang thu vén gia đình, bà cũng trực tiếp làm Tổ trưởng Tổ dân phố 32C. Trong mỗi công việc chung của phố, hai vợ chồng đều có sự bàn bạc, thống nhất để tìm ra cách hay. Nỗ lực ấy của ông bà đã góp phần đưa Quang Trung trở thành khu phố dẫn đầu trong nhiều mặt công tác. Hai năm qua, nhiều đảng viên được công nhận là đảng viên xuất sắc, 8 tổ Đảng đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và tập thể Chi bộ phố Quang Trung liên tục được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh.

                      Đinh Tuấn

Các tin khác
Anh Phương trồng rừng vụ xuân.

YBĐT - Không gặp anh tại Hội nghị tổng kết 15 năm mô hình kinh tế trang trại do Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức, có lẽ giàu tưởng tượng đến mấy tôi cũng không ngờ người có phong thái bình dị, đậm chất nông dân kia lại có trong tay gia sản trị giá nhiều tỷ đồng.

YBĐT - Năm 2003, sau hai năm hưu trí, được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ khu phố, người đảng viên dân tộc Tày - Nông Phương Nam tổ 57, phố Trung Tâm, phường Đồng Tâm, (thành phố Yên Bái) không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng. Đã từng là bộ đội cụ Hồ, tham gia chiến đấu ở Tây Bắc, sang Lào, tham gia chiến dịch giải phóng miền Nam, lại trở ra Bắc làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc nhưng nay ở nhiệm vụ mới trên mặt trận mới, khiến anh bộ đội năm nào tự thấy mình còn nhiều bỡ ngỡ, mới mẻ. Nhưng bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng dân cư và sự cầu thị, người đảng viên ấy tự nhủ: "Vừa làm vừa học hỏi".

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu) Hảng Thị Dông trao đổi công tác hội với cán bộ, hội viên thôn, bản.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên ở bản Khấu Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái), Hảng Thị Dông được bố mẹ cho đi học tại trường nội trú của huyện. Vốn thông minh, nhanh nhẹn lại thạo tiếng Kinh nên Dông học khá và đã tốt nghiệp phổ thông cơ sở năm 2000. Ngấp nghé tuổi 18, Dông xây dựng gia đình với anh Hờ A Xà là người cùng huyện.

YBĐT - Khi hỏi thăm về chị Cao Thị Hoa ở thôn 2, xã Cường Thịnh (huyện Trấn Yên - Yên Bái) thì ai cũng biết bởi chị là người chăn nuôi lợn giỏi vào hạng nhất nhì ở xã này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục