Người phụ nữ năng động và giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn 8B, xã Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn - Yên Bái), được mọi người biết đến là một tấm gương điển hình vươn lên trong muôn vàn gian khó để phát triển kinh tế gia đình.

Lập gia đình từ năm 1977, nhưng may mắn đã không mỉm cười với cuộc sống của bà. Chồng bà đau ốm phải nằm một chỗ. Kinh tế gia đình hết sức khó khăn, bà phải lặn lội kiếm tiềm để nuôi 4 miệng ăn và 1 người bệnh. Không chịu khuất phục trước số phận, năm 1980, bà Hương bắt đầu đi buôn hàng vặt ở chợ để kiếm tiền. Sau hơn 10 năm, nhận thấy công việc vất vả lại không đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, đến năm 2000, nhờ người thân giới thiệu, bà chuyển sang thu mua chè tươi cho Công ty chè Liên Sơn và gắn bó với nghề từ đó.

Vừa phải lo việc kiếm tiền, vừa phải lo việc gia đình, nhưng không vì thế mà bà cảm thấy nản lòng. Ngày nào bà cũng tranh thủ buổi trưa về chăm sóc gia đình. Khi đã có một số vốn kha khá, với mong muốn có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, bà Hương quyết định mở xưởng chế biến chè ở gần nhà. Với số vốn đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng, bà mua 1 máy vò, 1 máy sấy để mỗi ngày chế biến 7-8 tấn chè búp tươi, đồng thời tạo việc làm và thu nhập cho 2 đến 3 lao động trong thôn.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, bà Hương còn trồng thêm ngô và sắn, mang về nguồn thu từ 5 – 10 triệu đồng/năm. Năm 2006, hưởng ứng chương trình trồng rừng kinh tế do huyện phát động, bà đã đầu tư trồng mỡ, bồ đề và keo. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng và chăm sóc nên rừng cây của bà sinh trưởng và phát triển tốt. Dự kiến khi khai thác sẽ cho thu nhập khoảng 300 đến 400 triệu đồng.

Bà Hương cho biết: “Ngày nào mình cũng sang xưởng chè từ sáng sớm kiểm tra công nhân làm việc thế nào để kịp thời động viên, chỉ bảo những gì còn thiếu sót và tiếp thu ý kiến của công nhân. Có hôm nhiều chè, mình nhờ anh em họ hàng sang chăm sóc chồng và con, còn mình thì ở lại luôn xưởng chè xe đến bốc tới đêm khuya mới nghỉ. Còn trồng rừng thì tranh thủ những hôm không có chè, mình đi kiểm tra, chăm sóc và còn thuê thêm một người chuyên bảo vệ rừng”.

Ngoài làm chè, trồng rừng, bà Hương còn trồng thêm 1 ha cây ăn quả và 1 ha chè. Một mình bà đảm đương công việc rẫy cỏ, bón phân, phun thuốc và thu hoạch... “Đi làm rừng và leo đồi nhiều nên chân tay chắc khỏe, nó cũng giống như một môn thể dục. Hơn nữa, nếu mình không cố gắng làm thì lấy gì mà chăm lo cho gia đình” – Bà Hương tâm sự.

Qua nhiều năm, bây giờ nhìn xưởng chè của bà Hương đã được xây dựng lại rộng rãi với một máy sấy, 2 máy vò và 4 hộc. Mỗi vụ chè cũng giải quyết được việc làm cho 12 lao động tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Hương thực sự là người phụ nữ đảm đang giàu, nghị lực và nhạy bén trong cách làm kinh tế.

Thùy Hương

Các tin khác

YBĐT - Trước năm 2000, gia đình ông Đặng Văn Định ở thôn 1, xã Minh Quán (huyện Trấn Yên - Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn, lao động vất vả và làm đủ mọi nghề mà cuộc sống vẫn thiếu thốn.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 24 cơ sở hội với 7.432 hội viên sinh hoạt ở 231 chi hội và 171 tổ hội. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, đội ngũ cán bộ không đồng đều, đời sống của từng hội viên gặp nhiều thiếu thốn, song những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT huyện Lục Yên đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nhất là trong các phong trào: người cao tuổi nêu gương sáng góp phần xoá đói giảm nghèo; nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài; “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Anh Hiền đang giới thiệu cách ươm cây giống với các ĐVTN trong xã.

YBĐT - Lý Minh Hiền, dân tộc Dao, Phó bí thư chi đoàn thôn Nậm Kịp, Phó chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên xã được xem là người mạnh dạn trong phong trào phát triển kinh tế của tuổi trẻ xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn( Yên Bái). Với 9 năm làm Phó bí thư chi đoàn Hiền đã tích luỹ được biết bao kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong phong trào đoàn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

YBĐT - Đến Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) hỏi nhà Hờ A Hừ ở bản Háng Tầu Dê, bà con dân bản trong xã ai cũng biết, vì anh là người cán bộ, đảng viên luôn gần gũi mang những thông tin về chính sách của Đảng và Nhà nước đến với bà con dân bản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục