Gương sáng Púng Luông

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) rất nhiều người biết đến Vàng A Giàng ở bản Mí Háng Tâu là một cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế và luôn sống mẫu mực.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, đông anh em nên A Giàng không có điều kiện theo học như các bạn cùng trang lứa và học chưa hết tiểu học thì đã phải bỏ giữa chừng để về nhà giúp gia đình cày cấy. Năm 1986, A Giàng xung phong lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự để có cơ hội mở mang hiểu biết và rèn luyện trưởng thành.

Quá trình tham gia quân ngũ, A Giàng đóng quân tại đơn vị C 2 của Trung đoàn 89 trên địa bàn Mường Khương - một huyện biên giới của tỉnh Lào Cai. Thời gian quân ngũ không dài nhưng cũng đã giúp anh tích luỹ được nhiều vốn sống. Đến năm 1988, hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương, anh tiếp tục tham gia công tác tại Lâm trường Púng Luông và hiện nay là Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Mù Cang Chải. Đồng thời, anh cũng là hội viên Hội Cựu chiến binh, cho nên không những anh luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao mà anh còn là con chim đầu đàn trong mọi lúc, mọi nơi, mọi phong trào như: trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và đặc biệt là anh thuộc một trong các thành viên tích cực làm tốt công tác phòng chống cháy rừng.

Hàng năm, vào mùa khô hanh ở vùng cao lộng gió này không có vụ cháy lớn nhỏ nào mà anh không có mặt. Ngoài công việc ở cơ quan, anh còn tích cực động viên, giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế như: khai hoang ruộng bậc thang, cải tạo vườn rau, nương lúa, nương ngô và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mặc dù quê anh là địa hình vùng cao, đất dốc dễ bị rửa trôi nhưng do canh tác đúng kỹ thuật theo phương thức thâm canh, tăng vụ nên diện tích ruộng bậc thang ít ỏi của gia đình anh năm nào cũng thu hoạch đạt từ 1,5 đến 2 tấn thóc/vụ. Ngô thu hoạch đạt từ 1 tấn đến 1,5 tấn/năm. Bên cạnh đó, anh còn tích cực phát triển cây chè Shan, trồng sắn, dong riềng và rau màu các loại... Anh còn tích cực phát triển cỏ voi để chăn nuôi đại gia súc. Hiện gia đình A Giàng đã có khá nhiều con trâu, bò, lợn và gia cầm. 

Vàng A Giàng vẫn giữ phong cách làm việc và phẩm chất mẫu mực của người chiến sỹ bộ đội Cụ Hồ. Vợ chồng anh sinh đẻ ít con nên gia đình có điều kiện tham gia công tác xã hội hơn những gia đình khác cùng trong bản. Các con đều được đến trường học, còn vợ anh cũng là công nhân của lâm trường. Là hội viên Hội Cựu chiến binh, ngoài việc giúp đỡ các hội viên khác và bà con cùng bản trong lĩnh vực phát triển kinh tế, anh còn luôn luôn cùng chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như: không chặt phá, đốt rừng bừa bãi, sinh đẻ có kế hoạch và đặc biệt là về cuộc vận động thực hiện "ba bỏ" đối với cây thuốc phiện. Do đó, công lao của anh đã được ghi nhận bằng những tấm giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh và gần đây anh đã được Trung ương Hội Cựu chiến binh trao tặng Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam.  

Sùng Đức Hồng

Các tin khác

YBĐT - Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn 8B, xã Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn - Yên Bái), được mọi người biết đến là một tấm gương điển hình vươn lên trong muôn vàn gian khó để phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Trước năm 2000, gia đình ông Đặng Văn Định ở thôn 1, xã Minh Quán (huyện Trấn Yên - Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn, lao động vất vả và làm đủ mọi nghề mà cuộc sống vẫn thiếu thốn.

YBĐT - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lục Yên (Yên Bái) hiện có 24 cơ sở hội với 7.432 hội viên sinh hoạt ở 231 chi hội và 171 tổ hội. Tuy còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động, đội ngũ cán bộ không đồng đều, đời sống của từng hội viên gặp nhiều thiếu thốn, song những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, Hội NCT huyện Lục Yên đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận, nhất là trong các phong trào: người cao tuổi nêu gương sáng góp phần xoá đói giảm nghèo; nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài; “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Anh Hiền đang giới thiệu cách ươm cây giống với các ĐVTN trong xã.

YBĐT - Lý Minh Hiền, dân tộc Dao, Phó bí thư chi đoàn thôn Nậm Kịp, Phó chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên xã được xem là người mạnh dạn trong phong trào phát triển kinh tế của tuổi trẻ xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn( Yên Bái). Với 9 năm làm Phó bí thư chi đoàn Hiền đã tích luỹ được biết bao kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trong phong trào đoàn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục