Người phụ nữ năng động

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ở tuổi 42 nhưng chị dường như trẻ hơn so với tuổi của mình, dáng nhanh nhẹn, khuôn mặt phúc hậu, ưa nhìn. Gặp chị, ít ai biết rằng chị đã trải qua những năm tháng đầy khó khăn, vất vả để trở thành chủ một cơ sở đại lý thức ăn gia súc như hôm nay. Đó là chị Bùi Thị Tân Phương, cư trú tại Tổ nhân dân số 39, phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái).

Biết tôi có ý định viết bài, chị Phương khiêm tốn rằng: “Công việc và mọi cố gắng của tôi cũng chỉ bình thường thôi, chưa có gì đáng nói đâu chị ạ”. Năm 22 tuổi, chị xây dựng gia đình, mẹ mất sớm, nhà chồng đông anh em, cuộc sống lúc ấy vô cùng khó khăn. Không vốn liếng, chị bắt đầu nuôi lợn, từ 5 con, 10 con rồi 20 con. Khi dành dụm được chút ít, chị vừa bán cám lẻ vừa tiếp tục nuôi lợn. Vào giữa những năm của thập kỷ 90, nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu phát triển chăn nuôi của người dân địa phương, chị Phương đã mạnh dạn vay vốn của Hội Phụ nữ và 50 triệu đồng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để đầu tư kinh doanh thức ăn gia súc. Nhờ năng động, chịu khó, miệng nói tay làm, không nề hà trước bất cứ công việc gì, khách hàng đến mua thức ăn chăn nuôi gia súc của chị ngày càng đông. Lúc đã có nguồn vốn kha khá, chị bàn bạc với chồng, quyết định mở đại lý kinh doanh thức ăn gia súc cho Công ty cổ phần Công nghệ Phát triển nông thôn và cung ứng thuốc thú y cho nhân dân.

Từ không đến có, từ lam lũ đói nghèo thì đến nay, chị đã xây dựng được hai căn nhà ở tổ 39, phường Nguyễn Thái Học; xây dựng một nhà xưởng rộng 250m2 tại tổ 68; mua xe ô tô du lịch, xe ô tô chuyên chở hàng hóa và nuôi dạy hai con trai Vũ Thanh Quý, Vũ Thanh Hùng khôn lớn. Hàng năm, cơ sở đại lý kinh doanh thức ăn gia súc của chị đều đóng góp đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Điều đáng nói, nhờ mở rộng phát triển kinh doanh, cơ sở đã tạo việc làm cho 15 lao động có mức thu nhập bình quân từ 1,2 - 1,3 triệu đồng/người/tháng, chủ yếu là con em nhân dân trong phường.

Thấu hiểu và cảm thông với những khó khăn, thiếu thốn của các gia đình phụ nữ nghèo, bằng tấm lòng nhân hậu, sẻ chia, chị đã nhiệt tình tạo điều kiện cho hàng chục lượt chị em đầu tư, giúp cung ứng thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ mua con giống, khi nào bán mới phải trả tiền vốn. Nhờ đó, nhiều chị em đã vươn lên thoát khỏi đói nghèo và có cuộc sống khá tốt. Hiện nay, có hơn 30 trường hợp chị em được chị thường xuyên giúp đỡ, tư vấn kỹ thuật chăn nuôi và bán cám theo phương thức trả tiền sau.

Không những năng động và kinh doanh giỏi, chị Bùi Thị Tân Phương còn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì người nghèo”, xóa nhà tạm, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão lũ, hỗ trợ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của các cháu thiếu niên nhi đồng với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Khi được hỏi về những dự định, chị cho biết, trong thời gian tới, cơ sở sẽ tiếp tục mở rộng thị trường, cung ứng sản phẩm cho nhân dân vùng sâu, vùng xa  của huyện Văn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, thị xã Nghĩa Lộ cũng như động viên, tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt mục tiêu xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

Mai Hoa

Các tin khác

YBĐT - Đến bản Đêu 2, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) ai cũng biết đến ông Lường Văn Pối, dân tộc Thái, thương binh 1/4, hội viên Hội Cựu chiến binh xã và là một trong những gia đình đi đầu trong phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, làm kinh tế giỏi.

YBĐT - Xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) rất nhiều người biết đến Vàng A Giàng ở bản Mí Háng Tâu là một cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế và luôn sống mẫu mực.

YBĐT - Bà Nguyễn Thị Hương ở thôn 8B, xã Nghĩa Tâm (huyện Văn Chấn - Yên Bái), được mọi người biết đến là một tấm gương điển hình vươn lên trong muôn vàn gian khó để phát triển kinh tế gia đình.

YBĐT - Trước năm 2000, gia đình ông Đặng Văn Định ở thôn 1, xã Minh Quán (huyện Trấn Yên - Yên Bái) gặp rất nhiều khó khăn, lao động vất vả và làm đủ mọi nghề mà cuộc sống vẫn thiếu thốn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục