Anh Đạt mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, bước đầu đã có hiệu quả, đó là cả một quá trình tìm kế mưu sinh của anh Hà Xuân Đạt trên con đường thoát nghèo vươn lên làm giàu...

Anh Đạt xây dựng gia đình và sinh sống tại Làng Cại, xã Phúc An (Yên Bình). Nhà chỉ có 1 mẫu ruộng, gia đình hoàn cảnh khó khăn, vốn đầu tư không có, anh Đạt chỉ dám đầu tư vào nuôi gà, với quy mô vài chục con. Nuôi gà cũng ổn định nhưng tính ra thu nhập từ nguồn này chẳng thấm gì so với việc phải chi tiêu hàng ngày trong gia đình.

Hơn nữa, việc nuôi gà tưởng chừng suôn sẻ nhưng rồi cũng gặp phải một số khó khăn do gà hay mắc dịch, rồi cúm gia cầm, khiến anh phải “giải nghệ”. Xoay xở mãi chẳng nên cơm cháo gì. Anh luôn nghĩ tìm cách đầu tư vào làm việc gì đó cho có thu nhập ổn định, bảo đảm nuôi dạy 4 đứa con ăn học. Năm 2001, anh quyết định chuyển nhà ra thôn Đồng Tanh gần trung tâm xã để mở cửa hàng dịch vụ bán gạo, thức ăn chăn nuôi...

Anh kể: “Mới đầu cũng chưa quen, nhưng được cái vợ con cũng kiên trì động viên, dần dần quen khách, giữ chữ tín nên có tháng anh bán tới 20- 30 tấn gạo, trên chục tấn thức ăn chăn nuôi. Công việc kinh doanh suôn sẻ, có chút lời lãi dành dụm được nên gia đình khấm khá dần, xây được căn nhà chắc chắn...”

Không chịu dừng ở việc kinh doanh, đầu năm 2008 anh Đạt tiếp tục đầu tư vào chăn nuôi lợn. Khu chăn nuôi nằm cách nhà không xa, rộng cỡ 1000 m2. Năm vừa rồi, anh nuôi được 4 lứa lợn. Nhờ tích cực chăm sóc, tìm tòi nghiên cứu kinh nghiêm chăn nuôi nên bình quân mỗi con lợn tăng khoảng 25 kg/tháng. Anh nhẩm tính: mỗi con lợn nuôi tới 85- 90 kg thì xuất chuồng, 200 con giống của anh khi xuất chuồng đạt trên 17 tấn, giá lợn hơi 27 ngàn đồng/kg, vị chi được gần 450 triệu đồng. Trừ tiền con giống mất 120 triệu, tiền thức ăn cũng tương đối, cộng lương thuê thêm một nhân công lao động 1 triệu đồng/tháng, gia đình anh thu về khoảng 40 triệu đồng/năm. Lợn của anh nuôi tạo được uy tín đối với khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Nhìn khu chuồng trại với trên 100 đầu lợn, tôi tỏ ra băn khoăn về vệ sinh chăn nuôi, nhưng điều này đã được anh tính toán cả rồi. Khi chăn nuôi phát triển, anh sẽ xây thêm bể Biogas, đảm bảo về môi trường và thu được nguồn khí đốt để sử dụng. Đầu tư vào khu vực chăn nuôi này, anh Đạt phải vay ngân hàng gần 100 triệu đồng xây chuồng trại, mua lợn giống.

Năm 2008, gia đình được hỗ trợ 30 triệu đồng phát triển chăn nuôi. Số tiền đó tạo điều kiện để anh tiếp tục đầu tư, trang trải trả được tiền vay  ngân hàng. Việc chăn nuôi tương đối thuận lợi vì đầu ra ổn định và do cả xã hiện mới chỉ có 2 hộ đầu tư vào chăn nuôi lợn có quy mô lớn. Tuy nhiên, khó khăn ban đầu vẫn là không có vốn, trong khi đó trước đây gia đình vay vốn ngân hàng với lãi suất tương đối cao nên việc đầu tư còn hạn chế. Anh Đạt dự kiến tới đây sẽ đầu tư phát triển thêm mô hình chăn nuôi lợn nái, cung cấp giống ngay tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã - ông Nguyễn Văn Vấn nhận xét: “Để có một mô hình chăn nuôi như vậy, quả là cũng gặp không ít khó khăn. Trong khi đời sống người dân ở xã vùng cao Phúc An còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nhiều hộ còn băn khoăn chưa có hướng thoát nghèo. Gia đình anh Hà Xuân Đạt đã dám đầu tư vào chăn nuôi, tích cực, năng động, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi để vươn lên thành hộ khá của xã, quả là một tấm gương rất đáng trân trọng”.

Huy Văn

Các tin khác
Anh Nguyễn Quang Hòa chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Nói đến anh Hoà nuôi lợn thì không chỉ thôn 5 mà cả cái xã Minh Quán (Trấn Yên - Yên Bái), chẳng ai còn lạ. Bởi hễ gặp anh y rằng có vòng vo đến đâu rốt cuộc cũng quay về chủ đề lợn. Người không hào hứng thì anh bảo: “Mỗi người mỗi nghề, lúc rảnh mà được ngắm nhìn đàn lợn béo núc, trắng hồng như trong tranh vục vào mẻ cám thì các ông mới biết nó tuyệt nhường nào!”. Có người vui miệng trêu rằng: “Thằng cha này có khi ngoài lợn ra nó chẳng thể yêu quý được cái gì nữa!”.

YBĐT - Ở tuổi 42 nhưng chị dường như trẻ hơn so với tuổi của mình, dáng nhanh nhẹn, khuôn mặt phúc hậu, ưa nhìn. Gặp chị, ít ai biết rằng chị đã trải qua những năm tháng đầy khó khăn, vất vả để trở thành chủ một cơ sở đại lý thức ăn gia súc như hôm nay. Đó là chị Bùi Thị Tân Phương, cư trú tại Tổ nhân dân số 39, phường Nguyễn Thái Học (TP Yên Bái).

YBĐT - Đến bản Đêu 2, xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái) ai cũng biết đến ông Lường Văn Pối, dân tộc Thái, thương binh 1/4, hội viên Hội Cựu chiến binh xã và là một trong những gia đình đi đầu trong phong trào trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng, làm kinh tế giỏi.

YBĐT - Xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) rất nhiều người biết đến Vàng A Giàng ở bản Mí Háng Tâu là một cựu chiến binh tích cực phát triển kinh tế và luôn sống mẫu mực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục