Triệu Thị Lai người cán bộ Dao giàu nghị lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, sớm phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình, cô gái người Dao – Triệu Thị Lai ngày nào chỉ quen với việc đồng áng nay đã trở thành một đảng viên gương mẫu, đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ái – huyện Yên Bình (Yên Bái).

Để trở thành người cán bộ như hôm nay, chị Lai đã không ngừng học tập, phấn đấu, nâng cao trình độ. Học hết bậc THCS, vì điều kiện gia đình khó khăn (bố là liệt sỹ), chị đã phải thôi học. Cũng giống như bao cô gái người dân tộc thiểu số khác, năm 19 tuổi chị đã có một gia đình riêng và cũng bắt đầu từ đó chị tham gia vào Hội Phụ nữ xã Bảo Ái. Được đi nghe các buổi tập huấn, tuyên truyền thấy mình hiểu biết thêm được nhiều điều bổ ích, chị xin vào làm các công tác ở Hội. Những ngày đầu tham gia, chị cũng lo lắng, “nhưng khi tham gia cùng chị em mình thấy vui, thấy mình có ích, giúp đỡ được nhiều người trong thôn, trong xã” - chị bộc bạch.

Dần dần quen với công việc, chị càng thấy mình gắn bó hơn, yêu thích hơn công việc đang làm. 25 tuổi, chị bắt đầu làm cộng tác viên dân số của thôn, trực tiếp tham gia phổ biến, tuyên truyền cho bà con về các vấn đề vệ sinh môi trường, sức khỏe sinh sản, vận động trẻ đến trường... “Không có kiến thức chỉ nói theo tài liệu thấy khó quá” – chị tâm sự. Chị quyết định bàn với chồng đi học lớp y tá thôn bản.

Ngày đi học gia đình còn nghèo không có phương tiện, chị phải đi bộ hàng chục cây số mới ra tới đường quốc lộ để bắt xe về Trường Trung cấp Y, Yên Bái. Khó khăn vất vả là vậy nhưng chị vẫn tự nhủ không được bỏ cuộc. Chị đã tích cực tham gia cuộc thi “cộng tác viên dân số” ở huyện và tỉnh. Ở hai cuộc thi này chị Lai đều giành được giải cao (giải nhất huyện, giải nhì tỉnh). Chị Lai được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ của thôn Ngòi Ngần; năm năm liền chị được bầu là đại biểu Hội đồng nhân dân xã và huyện, 35 tuổi, chị chính thức được đứng trong hàng ngũ của Đảng và giữ cương vị Hội phó Hội Phụ nữ xã Bảo Ái.

Trải qua nhiều cuộc thi, tích cực tham gia vào các lớp tập huấn, không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm, chị Lai đã vận động được rất nhiều chị em tham gia vào Hội Phụ nữ xã. Hiện nay, xã Bảo Ái đã có gần 1.300 hội viên/1.800 hộ. Đặc biệt  thôn Vĩnh An, một trong những thôn nghèo thuộc vùng sâu, vùng xa nhất của xã, trước đây chưa từng có chi hội nay đã có 20 hội viên/35 hộ gia đình tham gia vào tổ chức Hội. Nhiều người từ khi vào Hội đã biết kế hoạch hóa gia đình, không còn sinh con thứ ba, không cho con bỏ học, biết vận dụng khoa học kỹ thuật từ các lớp tập huấn vào chăn nuôi, sản xuất, không ít hộ đã thoát nghèo, biết làm kinh tế giỏi.

Tiếp tục được chị em hội viên và lãnh đạo địa phương bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị tự nhủ: “trọng trách của mình giờ đã cao hơn, mình phải làm việc tốt hơn để không phụ lòng bà con và gia đình”. Hiện chị Lai vẫn đang tiếp tục theo học lớp Đại học tại chức Nông lâm của tỉnh. Vừa phải đảm nhiệm các công việc của Hội, bận rộn, vất vả là vậy, nhưng chị không nản chí, chị cho rằng: “Có học mới biết được khoa học kỹ thuật để về giúp đỡ bà con”, nên dù tuổi không còn trẻ nhưng chị vẫn quyết tâm theo học. Chị còn dự định sẽ theo học lớp Trung cấp Chính trị để nâng cao nghiệp vụ quản lý Nhà nước. Chăm lo làm tròn vai trò của một người vợ, người mẹ trong gia đình, những lúc rỗi chị lại cùng chồng chăm sóc đồi cây hay đàn lợn. Ngoài tận thu từ 20 ha rừng trồng, năm nào gia đình chị cũng xuất bán từ 2 – 3 tấn lợn thịt, cho thu về gần trăm triệu đồng.

Chúng tôi có dịp được cùng chị đi xuống cơ sở. Trên những con đường ngoằn nghèo, trơn trượt, men theo những sườn đồi dẫn tới các thôn, chị Lai vẫn giữ vững tay lái, giọng nói đầy hào hứng kể về cuộc sống người dân nơi đây. Con đường phía trước còn rất nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng và lòng nhiệt huyết của mình, chị Lai sẽ không phụ lòng bà con nơi đây.

Hồng Oanh

Các tin khác

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Thịnh – Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, kiêm Ủy viên Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm (TP Yên Bái) đã ở tuổi 79 nhưng vẫn còn rất tráng kiện. Miệng nói tay làm, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, đó là nét nổi bật đáng quý của ông.

Bà con người Mông xã Hồng Ca (Trấn Yên) nhận giống tre măng Bát Độ về trồng.

YBĐT - Cả thôn Khe Cát, xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên - Yên Bái), ai cũng khâm phục cách làm giàu của vợ chồng ông Vừ Sáy Rua và bà Chang Thị Nhà từ hộ nghèo vươn lên thành hộ khá giả nhất trong thôn.

YBĐT - Mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, bước đầu đã có hiệu quả, đó là cả một quá trình tìm kế mưu sinh của anh Hà Xuân Đạt trên con đường thoát nghèo vươn lên làm giàu...

Anh Nguyễn Quang Hòa chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Nói đến anh Hoà nuôi lợn thì không chỉ thôn 5 mà cả cái xã Minh Quán (Trấn Yên - Yên Bái), chẳng ai còn lạ. Bởi hễ gặp anh y rằng có vòng vo đến đâu rốt cuộc cũng quay về chủ đề lợn. Người không hào hứng thì anh bảo: “Mỗi người mỗi nghề, lúc rảnh mà được ngắm nhìn đàn lợn béo núc, trắng hồng như trong tranh vục vào mẻ cám thì các ông mới biết nó tuyệt nhường nào!”. Có người vui miệng trêu rằng: “Thằng cha này có khi ngoài lợn ra nó chẳng thể yêu quý được cái gì nữa!”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục