Ông trưởng thôn làm giàu từ nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ một gia đình nông dân nghèo ở thị trấn Yên Thế (huyện Lục Yên - Yên Bái), ông Hoàng Văn Minh - trưởng thôn Đồng Phú đã lấy chăn nuôi làm ngành sản xuất chính để làm giàu ngay trên chính mảnh vườn hẹp nhà mình. Từ đàn lợn ban đầu chỉ có 30 con, đến nay ông Minh có trong tay một khu chuồng trại rộng 400m2 cùng đàn lợn trên trăm con mỗi lứa. Mô hình chăn nuôi của gia đình ông được đánh giá là một trong những người làm kinh tế có hiệu quả nhất trong toàn huyện.

Mô hình trang trại lợn của ông Trịnh Văn Thanh tại 
thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) có thu nhập
80 triệu đồng/năm.
Mô hình trang trại lợn của ông Trịnh Văn Thanh tại thị trấn Cổ Phúc (huyện Trấn Yên) có thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Cách đây 3 năm, từ số vốn 26 triệu đồng, ông Minh quyết định đầu tư nuôi lợn với mục đích là tạo việc làm quanh năm cho cả nhà. Trước kia ông làm mộc, công việc vừa vất vả lại không đều, trong khi vợ con không thể phụ việc cho ông nên kinh tế gia đình còn khó khăn. Nếu tập trung nuôi lợn, cả gia đình sẽ có việc làm thường xuyên, dù chỉ lấy công làm lãi thì hiệu quả kinh tế vẫn cao hơn hẳn. Nghĩ là làm, ông bỏ vốn xây chuồng và mua về 30 con lợn giống. Bao nhiêu công sức ông dồn cả vào chăn nuôi nên đàn lợn lớn nhanh như thổi.

Ngày xuất chuồng lứa lợn đầu tiên, cả nhà ông rất phấn khởi vì số tiễn lãi thu được nhiều hơn dự tính. Nhận thấy hiệu quả kinh tế rõ rệt của nghề chăn nuôi, ông đã quyết định coi đây là hướng đi chính để vươn lên làm giàu. Vậy là vừa lo thủ tục vay vốn ngân hàng, ông vừa tranh thủ đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình trang trại chăn nuôi lớn trong và ngoài tỉnh.

Khi đã có trong tay 300 triệu đồng vốn vay của Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, ông Minh đã đầu tư xây một dãy gần 20 ô chuồng ngăn nắp, sạch sẽ. Sau đó, về tận Hải Hậu (tỉnh Nam Định) để chọn mua con giống chất lượng cao.

Người xưa vẫn bảo: "Nuôi lợn ăn cơm nằm", nhưng với trường hợp của ông Minh thì chẳng đúng chút nào. Mỗi lứa lợn, gia đình ông nuôi với quy mô trên trăm con lợn, ông vừa nuôi vừa lo ngay ngáy. Bao nhiêu tiền của và công sức của cả gia đình đều dồn cả vào đây, chỉ một chút rủi ro cũng có thể khiến ông mất trắng.

Vậy nên, mọi việc ông làm đều kỹ càng, cẩn thận từ khâu chọn giống, cho ăn đến vệ sinh chuồng trại, ông đều tự mình làm và kiểm tra thường xuyên. Chính vì vậy, đàn lợn nhà ông luôn lớn nhanh mà không hề dịch bệnh. Ngay cả khi dịch bệnh tai xanh, Léptô hay lở mồm long móng lan rộng và kéo dài trên miền, thì đàn lợn của ông vẫn hồng hào khỏe mạnh. "Bí quyết" của ông là luôn chú trọng khâu vệ sinh và tiêm phòng dịch bệnh. Quan trọng nhất là chọn lợn giống phải không mang mầm bệnh, được tiêm phòng theo đúng định kỳ.

Từ đầu năm 2008, ông đã mua 20 con lợn nái về nuôi để tạo con giống tại chỗ, vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm được chi phí đầu tư nên số tiền lãi cũng tăng đáng kể. Mỗi năm nhà ông xuất chuồng 3 lứa lợn, thu về trên 400 triệu đồng, trừ mọi chi phí thì số tiền lãi được trên dưới 100 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với nghề làm mộc trước kia. Đặc biệt, gần 4 năm chăn nuôi với hàng chục lứa lợn, trong lúc thị trường thường xuyên trượt giá nhưng ông vẫn chưa từng bị thua lỗ.
Nghề chăn nuôi đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Số tiền lãi hàng năm ông vừa trả nợ ngân hàng, vừa tái đầu tư cho sản xuất. Đến nay, ông quyết định tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô trang trại của mình. "Tiếng lành đồn xa", từ hiệu quả mô hình chăn nuôi của gia đình ông đã có nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm của ông để áp dụng vào mô hình chăn nuôi.

Là người đã có nhiều năm liền được nhân dân thôn Đồng Phú tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, với ông Minh, phát triển sản xuất không chỉ giúp gia đình ông vươn lên mà chính là trách nhiệm của ông trong việc gương mẫu đi đầu để vận động bà con thi đua phát triển kinh tế. Thực tế những gì ông làm đã chứng minh cho quan điểm công việc, nghị lực và tâm huyết của ông.

Kinh nghiệm và kỹ thuật chăn nuôi đã có, đầu ra cũng ổn định do nhu cầu tiêu thụ tại thị trường địa phương. Ông Minh đang dự định xây thêm chuồng trại để vừa nuôi lợn thịt, đồng thời đầu tư nuôi lợn nái để cung cấp con giống chất lượng cao cho địa phương.

Mai Thu - Thu Trang

Các tin khác

YBĐT - Sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh em, sớm phải nghỉ học ở nhà phụ giúp gia đình, cô gái người Dao – Triệu Thị Lai ngày nào chỉ quen với việc đồng áng nay đã trở thành một đảng viên gương mẫu, đảm nhiệm cương vị chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bảo Ái – huyện Yên Bình (Yên Bái).

YBĐT - Ông Nguyễn Văn Thịnh – Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, kiêm Ủy viên Ủy ban MTTQ phường Đồng Tâm (TP Yên Bái) đã ở tuổi 79 nhưng vẫn còn rất tráng kiện. Miệng nói tay làm, gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, đó là nét nổi bật đáng quý của ông.

Bà con người Mông xã Hồng Ca (Trấn Yên) nhận giống tre măng Bát Độ về trồng.

YBĐT - Cả thôn Khe Cát, xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên - Yên Bái), ai cũng khâm phục cách làm giàu của vợ chồng ông Vừ Sáy Rua và bà Chang Thị Nhà từ hộ nghèo vươn lên thành hộ khá giả nhất trong thôn.

YBĐT - Mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, bước đầu đã có hiệu quả, đó là cả một quá trình tìm kế mưu sinh của anh Hà Xuân Đạt trên con đường thoát nghèo vươn lên làm giàu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục