Người kiên trì làm giàu

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hơn 10 năm về trước gia đình ông Tướng Văn Ba, dân tộc Dao ở thôn Ngòi Tu xã Vũ Linh (Yên Bình - Yên Bái) là một hộ nghèo của thôn. Nhà có 5 người mà chỉ trông chờ vào vài sào ruộng, một ít đất vườn.

Hai vợ chồng ông Ba bộc bạch: Năm 1997, gia đình ông khai hoang được 1 ha đất. Do kinh nghiệm và kiến thức nông nghiệp còn rất hạn chế nên bước đầu gia đình chỉ trồng lúa, sắn nhưng từ năm 1998 đến nay nhận thêm 6 ha đất rừng và tập trung vào khai hoang, phát triển kinh tế vườn rừng.

Với số vốn ít ỏi, ông Ba thực hiện "Lấy ngắn nuôi dài", trồng bạch đàn xen lúa, ngô, sắn vừa phục vụ đời sống gia đình vừa kết hợp chăn nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm và được cán bộ khuyến nông nhiệt tình hướng dẫn áp dụng tiến bộ KHKT vào trồng trọt nên 7 ha bạch đàn phát triển tốt, dự kiến cuối năm 2009 sẽ cho khai thác. Hai năm sau khi tập trung sản xuất vườn rừng ổn định, được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 7 triệu đồng, ông mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn thịt, lợn nái. Ngoài ra, trên diện tích 7 sào ruộng được cấy bằng giống mới, mỗi năm cho thu hoạch trên 4 tấn thóc. Nhờ tích luỹ được nguồn vốn mà đến nay, ông đầu tư mua 5 con trâu vừa làm sức kéo và giúp 3 hộ nghèo nuôi chia, đồng thời mua máy say xát, máy tuốt lúa phục vụ bà con trong thôn, trong chuồng lợn của gia đình ông lúc nào cũng có từ 20 – 30 con lợn thịt. Tổng nguồn thu từ kinh tế từ trồng trọt, chăn nuôi sau khi đã trừ các chi phí gia đình ông thu lãi trên 40 triệu đồng/năm.

 Hơn mười năm phấn đấu làm kinh tế, đến nay gia đình ông Ba đã sắm được nhiều vật dụng có giá trị cùng căn nhà sàn rộng rãi thoáng mát ven chân đồi và là điểm đến lý tưởng của khách du lịch khi đến với khu du lịch sinh thái Ngòi Tu. Khi hỏi về cách làm giàu của gia đình, ông Ba tâm sự: "Cái khó nhất của người làm nông nghiệp là thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm, không biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất thì làm gì cũng dễ bị thất bại và không mang lại hiệu quả. Thành công có được của gia đình tôi là nhờ ở sự cần cù, chịu khó tìm tòi học hỏi và đặc biệt hơn là phải có lòng  kiên trì, quyết tâm và không sợ thất bại".

Dám nghĩ dám làm, gia đình ông Tướng Văn Ba đã vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay, khối óc của mình và đã trở thành triệu phú làm kinh tế giỏi của thôn Ngòi Tu.

P.V

Các tin khác

YBĐT - Sinh ra trong một gia đình bố là thương bệnh binh, mẹ là giáo viên, điều kiện kinh tế khó khăn nên ngay từ khi còn nhỏ, Phạm Khánh Hưng đã tự xác định con đường đi cho mình là phải cần cù, chịu khó, ngoan ngoãn, ham học, hay làm, phấn đấu học tốt thi đỗ vào một trường đại học để sau này có công việc ổn định, đảm bảo cuộc sống gia đình.

YBĐT - Sau nhiều năm cống tác trong ngành thương nghiệp, năm 1993, ông Nguyễn Tiến Trung nghỉ chế độ theo Nghị định 41 nhưng bản thân còn gắn bó, duyên nợ với nghiệp kinh doanh. Đến khi Công ty TNHH Hoà Bình (TP Yên Bái) được thành lập ông đã xin vào công tác tại đây và được giao đảm nhiệm chức vụ Trưởng Phòng Tổ chức kinh doanh rồi làm Phó giám đốc Công ty. Ở lĩnh vực mới, kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau nhưng ông luôn tận tâm với công việc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 1998, tổ chức công đoàn nguồn quốc doanh lâm thời ra đời, ông là người có nhiều công sức đống góp vận động đoàn viên tham gia và được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cho tới nay.

Anh Lời chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Đến tổ 1 thôn Đồng Phong - thị trấn Mậu A (Văn Yên) không ai là không biết đến anh Vũ Viết Lời, thương binh 4/4 và cũng là tấm gương phát triển kinh tế trang trại bậc nhất ở địa phương.

YBĐT - Ông Đỗ Kim Can - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn Cổ Phúc (Trấn Yên) vừa vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Nguyễn Văn Giàu trao tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” với những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2006 đến 2008. Càng vinh dự hơn bởi trong hệ thống 1.031 quỹ tín dụng nhân dân, hơn 8.000 cán bộ, chỉ có 6 người được nhận danh hiệu này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục